วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 03:16 น.

ภูมิภาค

เจ้าของเศร้า ควายเป็นโรคระบาดยกฝูงกว่า 20 ตายแล้ว 1 ตัว

วันศุกร์ ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563, 14.35 น.
เมื่อเวลา 12.50 น. วันที่ 20 พ.ย.63 ผู้สื่อข่าวประจำ จ.ปราจีนบุรีรายงานความคืบหน้า จากที่ได้เกิดโรคระบาดในฝูงควาย ของนายวิชัย สินเปีย ชาวบ้านเขาด้วน หมู่ 9 ต.ย่านรี อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี  ที่ฝูงควายพันธุ์ควายไทยพื้นบ้านจำนวน 16 ตัว ป่วยมีอาการไม่กินหญ้า ,เล็บเท้าเปื่อย  ไม่สามารถติดต่อปศุสัตว์ได้เนื่องจากเป็นช่วงวันหยุดยาวต่อเนื่อง 4 วัน  ตามที่ได้เสนอก่อนหน้านี้นั้น
 
ความคืบหน้า ผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังคอกควายของนายวิชัย สินเปีย ที่ทำคอกควายไว้อยู่ในป่าข้างหมู่บ้าน โดยแยกฝูงควายเป็น 2 ฝูง   ฝูงแรก 16 ตัว เป็นควายที่มีอาการเจ็บเท้าไม่กินหญ้า และ อีก 1 ฝูง  20 กว่าตัว จับแยกออกจากฝูงที่มีอาการติดเชื้อ ให้อยู่ต่างหาก กักกันรอดูอาการว่าจะมีอาการเจ็บเท้าเดินกระเผลกและไม่กินหญ้า น้ำลายไหลยืดหรือไม่ ได้พบว่าฝูงควายฝูงที่ 2 เริ่มมีอาการเจ็บที่เท้าทั้ง 4 น้ำลายยืดไม่กินหญ้าเพิ่มขึ้นอีกเมื่อคืน 3 ตัว  
 
นายวิชัย สินเปีย กล่าวว่า เมื่อคืนที่ผ่านมา เฝ้าดูอาการควายฝูงที่ 2 พบว่ามีอาการเจ็บที่ขาทั้ง 4 จำนวน 3 ตัว ขณะเดียวกันมีเจ้าหน้าที่ของปศุสัตว์อำเภอฯ ได้นำน้ำยาฆ่าเชื้อมาให้ฉีดพ่น ตามพื้นเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อระบาดและ ให้คำแนะนำว่าอาการของควายที่พบเห็นอยู่ในขณะนี้ ไม่น่าเป็นห่วงนัก ซึ่งจะหายไปเองในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้ พร้อมให้โรยปูนขาวรอบบริเวณที่ควายอยู่อีกด้วย เห็นควายมีอาการเจ็บขา ไม่กินหญ้าเพิ่มขึ้นมาอีก เจ้าของยิ่งมีความกังวลใจตามไปด้วย  ในใจอยากให้ปศุสัตว์เข้ามาให้คำแนะนำมากกว่านี้ แค่เอายาฆ่าเชื้อมาฉีดพ่นตามพื้นคิดว่าไม่น่าจะช่วยอะไรได้มากนัก ถ้าเป็นยาฉีดใส่ในตัวควายทุกตัว ที่มีอยู่น่าจะดีกว่านี้ เห็นแล้วสงสารควายมาก ควายฝูงนี้เป็นควายของพ่อตาแม่ยาย ที่เลี้ยงมาอีกรุ่นหนึ่ง ไม่ได้ซื้อขายมาจากถิ่นอื่น   แต่อย่างใด
 
ขณะเดียวกันนั้นพบว่าแม่ควายได้ออกลูกตาย 1 ตัว ช่วงรุ่งสางที่ผ่านมา คาดว่าน่าเกิดจากแม่ควายที่มีอาการป่วยติดเชื้อ จึงทำให้ลูกควายไม่แข็งแรง-ตาย อาจเป็นการติดเชื้อเพราะแม่ควายป่วยมา 3 วันแล้ว ยิ่งทำให้เครียดมากขึ้นหากเป็นควายตัวใหญ่คงพูดไม่ออก อาการแบบนี้ในหมู่บ้านนี้เคยเป็นพื้นที่มีควายตาย 2 วัน เกือบ 10 ตัว ครั้งนี้ก็เช่นกัน หากไม่รีบทำการรักษาฉีดยาให้ อาจถึงตายติดๆกันแบบฉับพลัน แม้ทางปศุสัตว์จะบอกว่าเป็นโรคมือเท้าปากในควายไม่ร้ายแรงแต่ยังไม่อยากเชื่อ
 
เพราะเคยมีควายตายยกฝูงมาแล้ว หากไม่มีการแนะนำจากเจ้าหน้าที่ให้ฉีดยารักษาอาการควายทุกตัว ไม่แน่ว่าควายจะล้มตายได้อย่างที่เคยเห็นมา หากเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์แนะนำให้ใช้ยาฉีดรักษาควายไม่ให้เจ็บหรือตายทางครอบครัวก็พร้อมที่จะทำตาม    บอกว่าอาการแบบนี้เดี๋ยวก็หายเอง     คนเป็นเจ้าของควายคงยากที่จะเชื่อ แต่ขอภาวนาให้ควายเจ็บป่วยไปมากกว่านี้อีกเลย.

หน้าแรก » ภูมิภาค