วันพฤหัสบดี ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567 05:03 น.

ภูมิภาค

ล่ามือปืนโหด ยิงนกเงือกเกาะช้าง บาดเจ็บ ฮึ่มโทษคุก 5 ปี

วันศุกร์ ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563, 19.24 น.
จากกรณี เพจ Animalvoicekohchang โพสต์ภาพนกกก ที่ถูกอาวุธปืนยิงที่หัวเป็นแผลฉกรรจ์ โดยระบุข้อความเพียงสั้น ๆ ว่า “ได้รับแจ้งจากจนท.อุทยานเกาะช้าง มีนกเงือกโดนยิงเข้าที่หัวอาการสาหัสมาก จะพยายามช่วยเต็มที่แม้อาจจะไม่สำเร็จก็ตาม”
 
ซึ่งผู้สื่อข่าวได้ติดต่อไปยังเพจเพื่อสอบถามความคืบหน้าล่าสุด ทราบว่า นกกกตัวนี้อยู่ระหว่างการช่วยเหลือของสัตว์แพทย์ โรงพยาบาลสัตว์บ้านไชยเชษฐ์ อ.เกาะช้าง จ.ตราด แต่ยังไม่ทราบอาการล่าสุดว่าเป็นอย่างไร ส่วนนกกกตัวนี้ ถูกชาวบ้านช่วยเหลือเหลือออกมาจากป่า แล้วนำมาให้เจ้าหน้าที่อุทยานเกาะช้าง ส่งตัวมารักษาอีกทีหนึ่ง ซึ่งรายละเอียดนั้นยังไม่ทราบแน่ชัด แต่ทราบว่า ตอนนี้ทางเจ้าหน้าที่อุทยานได้ลงพื้นที่ตรวจสอบและหาตัวคนร้ายที่ก่อเหตุแล้ว
 
ความคืบหน้าล่าสุด นายนิพนธ์ ภิญโญ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง เปิดเผยว่า นกที่ถูกยิงนั้น เป็นนกตระกูลเดียวกับนกเหงือก ที่ชื่อ นกกก โดยจากการสอบถามจากชาวบ้านทราบว่า นกกก ที่มีถิ่นอาศัย อยู่บริเวณน้ำตกคิรีเพชร ซึ่งเป็นพื้นที่รอยต่อในเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง กับพื้นที่ของเอกชน ซึ่งมีนกกกอาศัยอยู่จำนวนมาก โดยการยิงครั้งนี้น่าจะเป็นกลุ่มคนในชุมชนแถวสลักเพชรมากกว่าทีทจะเป็นักท่องเที่ยว ซึ่งอาการล่าสุดขณะนี้อยู่ระหว่างการช่วยชีวิตของสัตว์แพทย์เกาะช้าง อย่างไรก็ตาม ทางอุทยานฯเกาะช้างพร้อมทีทจะนำไปรักษาเพิ่มเติมที่โรงพยายาบสัตว์บางพระ จ.ชลบุรีที่เป็นโรงพยาบาลที่มีความพร้อมมากกว่า หากสัตว์แพทย์เกาะช้างสามารถรักษาอาการเบี้ยงต้นได้
 
หน.อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง กล่าวว่า พื้นที่ที่พบนั้น ชาวบ้านที่พบบอกว่า อยู่น้ำตกคิรีเพชร และพบเมื่อเย็นวานนี้ จากนั้นเจ้าหน้าที่อุทยานฯเกาะช้างได้นำมารักษาที่สัตว์แพทย์เกาะช้าง อาการเป็นตายเท่ากัน ซึ่งจะได้ให้ทางเจ้าหน้าที่อุทยานฯที่ดูแลในพื้นที่ติดตามหาข่าวผู้ยิงนกกกครั้งนี้ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง หากใครทำร้ายจะมีโทษจำคุก 5 ปี
 
ก่อนหน้านี้ ในสมัยที่นายโกสิทธิ นิลรัตน์ อดีตหน.อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง ก็มีนกกกถูกยิงเสียชีวิตมาแล้ว 1 ตัว ซึ่งเป็นป่าคุ้มครองหายากและมักจะอาศัยอยู่ในพื้นที่ป่าดงดิบที่มีความสมบูรณ์ของป่าไม้

หน้าแรก » ภูมิภาค