วันพฤหัสบดี ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567 16:35 น.

ภูมิภาค

ตื่นตา! ทุ่งผักบุ้งทะเลริมหาดนพรัตน์ ออกดอกบานสะพรั่งชูช่อสวยงาม

วันเสาร์ ที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563, 11.37 น.
วันที่ 21 พ.ย. 63 ผักบุ้งทะเล ออกดอกสีม่วงอมชมพูบานสะพรั่ง  ชูช่อต้อนรับนักท่องเที่ยว ตลอดแนวชายหาดนพรัตน์ธารา เขตอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี สร้างความตื่นเต้นแก่นักท่องเที่ยว โดยเฉพาะนางสาวรัตนา บุญทอง อายุ 55 ปี นักท่องเที่ยวชาวไทยจาก จังหวัดสงขลา ถึงกับอดใจไม่ไหว โน้มกายลงนั่ง กลางทุ่งผักบุ้งทะเลที่ออกดอกสะพรั่ง พร้อมกับหยิบโทรศัพท์ขึ้นเชลฟี่เก็บไว้ เป็นบรรยากาศที่เห็นแล้วมีความสุข ช่วงวันหยุดพักผ่อน 
 
นางสาวรัตนา บุญทอง เปิดเผยว่า ตนเดินทางมากับครอบครัว พักในกระบี่ 1 คืนและจะเดินทางท่องเที่ยวต่อ ที่จ.พังงา ซึ่งระหว่างรอเรือไปเที่ยวยังเกาะต่างๆ ได้สังเกตุเห็น ผักบุ้งทะเลออกดอกสวยงามมาก เหมือนกับทุ่งดอกไม้ริมชายทะเลก็ไม่ปาน ซึ่งน้อยนักที่จะมีแบบนี้ เห็นแล้วรู้สึกสดชื่น สบายตา พร้อมกล่าวว่า นอกจากความสวยงามของดอกผักบุ้งแล้ว ใบผักบุ้งทะเลเองก็ยังมีสรรพคุณทางยา ช่วยแก้พิษแมงกะพรุนได้อีกด้วย 
 
ทั้งนี้ก่อนหน้าการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด19 ตลอดแนวหาดนพรัตน์ธาราแห่งนี้ แทบไม่มีผักบุ้งทะเลให้เห็น หรือมีก็น้อยมาก เนื่องจากแต่ละวันจะมีนักท่องเที่ยวพลุกพล่าน ถูกเหยียบย่ำจำนวนมาก แต่หลังจากปิดช่วงโควิด ไม่มีนทท.เข้ามาท่องเที่ยว ทำให้ธรรมชาติโดยเฉพาะผักบุ้งทะเลไม่ถูกรบกวน จึงขยายแตกกิ่งเขียวเป็นแพเหมือนสนามหญ้าบนหาดทราย ยิ่งพอออกดอกสีม่วงอมชมพูพร้อมกันจำนวนมาก เป็นดั่งทุ่งดอกไม้ริมทะเล เห็นเด่นชัดมาแต่ไกล เป็นสีสันรับวันหยุดพักผ่อน
 
ทั้งนี้ผักบุ้งทะเลเป็นไม้เถาเลื่อยเริ่มขึ้นตามริมฝั่งแนวชายหาดที่มีดินปนทราย ซึ่งตลอดแนวชายหาด หน้าที่ทำการอุทยานฯพีพี ระยะทางกว่า 200 เมตร มีผักบุ้งทะเลออกดอกสวยงามจำนวนมากดอกม่วงอมชมพูสลับกับใบสีเขียวลักษณะคล้ายรูปหัวใจปลายเว้าเข้าหากัน ดอกจะออกเป็นช่ออยู่ตามง่ามใบ ช่อหนึ่งจะมีดอกอยู่ประมาณ 2 – 6 ดอก แต่จะทยอยกันบานทีละดอกเท่านั้น ลักษณะของดอกเป็นรูปปากแตรยาวประมาณ 2.5 นิ้ว บานชูช่อเป็นแพสวยงาม ทำให้บรรยากาศพักผ่อนของนักท่องเที่ยว ตามแนวหาดมีสีสัน เหมือนดั่งได้นั่งอยู่ในสวนดอกไม้ริมหาดเลยทีเดียว 
 
ในส่วนด้านสรรพคุณตามภูมิปัญญาของชาวบ้านตามแนวชายฝั่ง มักนำใบและเถาผักบุ้งทะเลมาล้างให้สะอาดแล้วเอาไปโขลกให้ละเอียด คั้นเอาน้ำทาในบริเวณที่เกิดอาการบวม จากพิษแมงกะพรุน และแมลงกัดต่อย โดยพบว่าผักบุ้งทะเลมีสารที่มีฤทธิ์ต้านฮีสตามีน หรือแอนตี้-ฮีสตามีน ช่วยยับยั้ง พิษแมงกะพรุน และแมลงกัดต่อย ได้เป็นอย่างดี ในขณะเดียวกัน ผักบุ้งทะเลแม้จะมีดอกที่สีสันสวยงาม แต่ก็มีพิษ หากรับประทานจะเกิดอาการเมา คลื่นไส้ วิงเวียน และ เสียชีวิตได้ 

หน้าแรก » ภูมิภาค