วันเสาร์ ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567 13:49 น.

ภูมิภาค

สลด! ช้างป่าบุกทำร้ายพระภิกษุมรณภาพ กลางป่าบ้านเนินสวรรค์

วันอังคาร ที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563, 18.37 น.
วันที่ 24 พย. 63 เวลา 07.50 น.เจ้าหน้าที่หน่วยอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิที่ ทภ.6 (โป่งช้าง) ได้รับแจ้งจากราษฎรบ้านเนินสวรรค์ ว่าเกิดเหตุช้างป่าทำอันตรายพระภิกษุสงฆ์มรณภาพ ที่บริเวณป่าบ้านเนินสวรรค์ ตำบลปิล๊อก อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี  จึงได้เข้าตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุตามแจ้ง
 
โดยพื้นที่เกิดเหตุ เป็นสำนักสงฆ์ห้วยช้างจก ตั้งอยู่ที่ป่าบ้านเนินสวรรค์ ม.4 ต.ปิล๊อก อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี ตรวจพบพระภิกษุสงฆ์มรณภาพสภาพนอนคว่ำตะแคงขวา บริเวณกองหญ้าเสือหมอบ (สาบเสือ) ข้างเส้นทางห่างจากศาลาปฎิบัติธรรมของสำนักสงฆ์ ระยะทางประมาณ 300 เมตร สภาพศพหน้ายุบ กะโหลกศีรษะด้านขวาแตกอ้า มันสมองไหลกองกับพื้นหญ้า ช่วงขาผิดรูป และพื้นหญ้าราบเรียบเป็นบริเวณกว้าง จากการตรวจสอบเอกสาร ชื่อ พระสมบูรณ์ บุญวาส อายุ 64 ปี อยู่ ต.ขามเฒ่า อ.เมืองนครพนม จ.นครพนม  สังกัดวัดสุมังคลาราม อ.เลิงนกทา จ.ยโสธร 
 
 
จากการสอบถามพระสงฆ์และผู้ดูแลสำนักสงฆ์ ทราบว่า พระสมบูรณ์ฯ มาจำวัดเพื่อปฎิบัติธรรม ณ สำนักสงฆ์แห่งนี้ เมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2563 และทุกวันจะออกจากกุฎิสงฆ์ เพื่อมารับบาตรที่ศาลาปฏิบัติธรรม ซึ่งอยู่ห่างกันประมาณ 800 เมตร เพื่อไปทำกิจของสงฆ์(บิณฑบาตร) ซึ่งในวันเกิดเหตุ เวลาประมาณ 06.00 น. พระสมบูรณ์ฯเดินทางออกจากกุฎิได้ประมาณ 500 เมจร (จุดเกิดเหตุ) ได้พบเจอกับช้างป่าและเกิดเหตุทำร้ายจนถึงแก่มรณภาพ 
 
 
เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ ได้ร่วมเจ้าหน้าที่สถานีตำรวจภูธรปิล๊อก แพทย์โรงพยาบางทองผาภูมิ และเจ้าหน้าที่กู้ภัยกาญจน์ ได้ร่วมกันตรวจสอบที่เกิดเหตุและชันสูตรศพพระสมบูรณ์ พร้อมได้นำไปตรวจพิสูจน์หาสาเหตุการมรณภาพที่โรงพยาบาลทองผาภูมิ อีกครั้งต่อไป
 
อย่างไรก็ตาม พื้นที่เกิดเหตุ เป็นพื้นที่นอกเขตอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ ห่างจากแนวเขตอุทยานแห่งชาติ ประมาณ 60 เมตร ขอแจ้งประชาสัมพันธ์ราษฎรในพื้นที่และผู้นำชุม ให้ระวังอันตรายจากช้างป่ากลุ่มนี้ต่อไปแล้ว
 

หน้าแรก » ภูมิภาค