วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 21:45 น.

ภูมิภาค

ส่อยืดเยื้อ! หนุ่มสาวโรงงาน ประท้วงขอโบนัสเพิ่ม ผู้บริหารไม่รับ 3 ข้อเรียกร้อง

วันเสาร์ ที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563, 21.01 น.
วันที่ 28 พ.ย.63 ผู้สื่อข่าวจ.ปราจีนบุรีรายงานความคืบหน้าจากกรณีที่ พนักงานโรงงาน SMTINDUSTRIES.CO.LTDในนิคม 304 ต.ท่าตูมอ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี บริษัทผลิตชิ้นส่วนอิเลคทรอนิคส์ กว่า 200 คน จาก 500 คนประท้วงซึ่งทั้งหมดเป็นพนักงานกะดึก  ได้รวมตัวประท้วงขอโบนัสประจำปี การประท้วงได้รวมตัวอยู่ภายนอกไม่ยอมเข้าทำงานตามปกติ หลังมีข่าวว่าทางโรงงานพิจารณาจ่ายโบนัสให้แค่ 0.5 หรือครึ่งเดือนของเงินเดือน ลดลงจากปีที่ผ่านมาครึ่งหนึ่งหรือ 50% พนักงานบางคนบอกถ้าจ่ายให้แค่ ครึ่งหนึ่งของเงินเดือน บางคนจะต้องถูกหักค่าวันลา มาสายและอื่นๆตามสัดส่วนก็แทบจะไม่เหลือ ที่ผ่านมาทางโรงงานไม่มีการปรับขึ้นเงินเดือนมาทั้งปี
 
ทางพนักงานจึงเสนอขอโบนัสเป็น 2 เท่าของเงินเดือน โดยในระหว่างการผละงาน ทางพนักงานทั้งหมดต่างอยู่ในความสงบไม่มีการการร้องรำทำเพลงหรือสร้างความวุ่นวายใดๆ ต่างคนต่างก็รอผลการตัดสินใจของผู้บริหารว่าจะตอบตกลงตามที่พนักงานเสนอไปหรือไม่ จากการสอบถามหนึ่งในพนักงานที่ร่วมยื่นข้อเรียกร้องเปิดเผยว่า พนักงานต้องการให้ทางโรงงานพิจารณา จ่ายโบนัส 2 เดือน แต่เมื่อทางโรงงานจ่ายให้แค่ ครึ่งเดือน หรือ 0.5 ทำให้ไม่พอใจผละงาน ทั้งที่ปีนี้พนักงานทุกไม่ได้รับการพิราจณาปรับเงินค่าจ้างแม้แต่คนเดียว จะต้องรอจนกว่าจะทราบผล แต่ยังยืนยันว่าต้องได้ 2 เดือน หรือถ้า 1.5 ก็จะต้องไม่หักอะไรทั้งสิ้น   ตามรายละเอียดที่ได้นำเสนอไปแล้วก่อนหน้านี้  นั้น
 
ความคืบหน้าล่าสุด กลุ่มพนักงานโรงงานที่รวมตัวประท้วงโบนัส ยังคงกางเต็นท์เพื่อรอคำตอบจากโรงงานตามข้อเสนอไว้ พนักงานทุกคนการยืนยันคำเดิมว่าต้องการขอโบนัส 2 เดือนและทางโรงงานจะต้องไม่หักอะไรทั้งสิ้นกระทั่งเวลา 10.00 น.กรมสวัสดิการคุ้มครองแรงงานจ.ปราจีนบุรีได้เดินทางมาพบกับกลุ่มพนักงานที่รวมตัวกันเพื่อเป็นคนกลางหาทางออก
 
พนักงานโรงงาน ยืนยันว่า ขอโบนัส 2 เดือน ข้อเรียกร้องที่ทางบริษัท 3 เรื่องดังนี้ 1.โบนัส 2 เดือน ตามฐานเงินเดือนไม่มีการหักใดๆทั้งสิ้น เช่น ใบเงินเดือน ขาด ลา มาสาย และให้จ่ายภายในวันที่ 30 พย.63 2.เรื่องปรับเงินขึ้นให้มีผลในวันที่ 21 ธ.ค.63 3.ทางบริษัทจะไม่มีการลงโทษ หรือเอาผิดกับพนักงานที่เข้าร่วมการเรียกร้องในครั้งนี้ ทั้งทางกฎของบริษัท กฎหมาย ทั้งทางแพ่งและอาญา
 
จากนั้นตัวแทนกรมคุ้มครองสวัสดิการแรงงานได้ไปเจรจากับทางบริษัทดังกล่าวเป็นเวลา 1 ชั่วโมงจึงกลับออกมาบอกกับกลุ่มพนักงานที่รออยู่ด้านนอก ว่า ทางบริษัทไม่สามารถทำตามคำเรียกร้องของพนักงานที่ต้องการได้ กลุ่มพนักงานยังต้องการข้อเรียกร้องเหมือนเดิมโดยไม่มีการเปลี่ยนแปลง ส่งผลให้ การหารือดังกล่าวยังคงไม่ได้ข้อยุติ ทางพนักงานยังคงตั้งหลักประท้วงต่อไปอย่างไม่มีกำหนด
 
นางขนิษฐา ต้นกูล เจ้าหน้าที่กรมสวัสดิการคุ้มครองแรงงานจ.ปราจีนบุรี กล่าวว่า วันนี้กรมสวัสดิการคุ้มครองแรงงาน ลงมาหาข้อยุติระหว่างพนักงานกับทางบริษัท จากการเข้าไปคุยกับทางบริษัทยังไม่มีท่าทีที่ชัดเจนว่าจะทำตามคำเรียกร้องของพนักงานแต่อย่างใด ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเห็นใจทั้งสองฝ่าย
 
อย่างไรก็ตามกรมคุ้มครองสวัสดิการแรงงานจะต้องเข้าไปคุยกับทางบริษัทเพื่อหารือข้อยุติในการเรียกร้องของพนักงานในครั้งนี้ให้ได้เพื่อเป็นทางออกให้กับพนักงานและทางบริษัทที่รวมตัวกันประท้วงขอโบนัสในครั้งนี้ กลุ่มพนักงานยังคงยืนยันว่าจะประท้วงจนกว่าจะได้ตามข้อเรียนกร้องจึงจะกลับเข้าไปทำงานเหมือนเดิม
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประท้วงของพนักงานมีกำลังตำรวจสภ.ศรีมหาโพธิ เดินทางมาตรวจตราดูความไม่สงบร่วมกับฝ่ายปกครองตลอดระยะเวลายังไม่มีเหตุการณ์ที่ไม่สงบเกิดขึ้นแต่อย่างใด

หน้าแรก » ภูมิภาค