วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 16:48 น.

ภูมิภาค

เฮ! แม่เต่า“ศรีสุดา”ขึ้นวางไข่ต่อเนื่องบนเกาะทะลุ

วันจันทร์ ที่ 07 ธันวาคม พ.ศ. 2563, 15.12 น.

 

วันที่ 7 ธันวาคม นายพิชัย วัชรวงษ์ไพบูลย์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี เปิดเผยว่าได้รับรายงานจาก นายภัทร อินทรไพโรจน์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติอ่าวสยาม (เตรียมการ) จ.ประจวบคีรีขันธ์ ว่าเจ้าหน้าที่อุทยานฯร่วมกับเจ้าหน้าที่มูลนิธิฟื้นฟูทรัพยากรทะเลสยาม บนเกาะทะลุ

 

 


ตรวจสอบพื้นที่บริเวณชายหาดปลายหางด้านทิศใต้ของเกาะทะลุ หมู่ 8 ต.ทรายทอง อ.บางสะพานน้อย จ.ประจวบฯ ภายหลังพบเต่ากระขนาดใหญ่ "แม่ศรีสุดา" ที่ทางอุทยานฯตั้งชื่อให้และมีการติดตั้งไมโครชิพและเครื่องติดตามดาวเทียมบนกระดองได้ขึ้นวางไข่อีกจำนวน 105 ฟอง โดยเจ้าหน้าที่ฯได้เฝ้าสังเกตการณ์การวางไข่ของแม่เต่า 2 ชั่วโมง พบระยะทางเดินจากชายฝั่งถึงหลุมวางไข่ 6 เมตร วัดความลึกของหลุม 27 เซนติเมตร (ซม.) ความกว้างของหลุม 30 ซม.

 


จากนั้นได้เคลื่อนย้ายไข่เต่าให้พ้นจากบริเวณที่น้ำทะเลท่วมถึงไปจุดอนุบาลฯเพื่อรอฟักตัว ทั้งนี้ตั้งแต่เดือนตุลาคม 63 เป็นต้นมา แม่เต่าศรีสุดาได้ขึ้นวางไข่อย่างต่อเนื่องในเขตอุทยานแห่งชาติอ่าวสยาม เป็นรังที่ 3 แล้ว รวม 461 ฟอง และได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่อุทยานฯเฝ้าระวังและเก็บข้อมูลตลอด 24 ชั่วโมง หากมีเต่าขึ้นวางไข่เพิ่มเติมอีก.

 

 

หน้าแรก » ภูมิภาค