วันอาทิตย์ ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 20:28 น.

ภูมิภาค

จ.อยุธยาสุ่มตรวจแรงงานต่างด้าว ป้องกันการระบาดโควิดระลอกใหม่

วันอังคาร ที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2563, 12.51 น.

เวลา 05.30 น.วันที่ 22 ธันวาคม 2563 นายภานุ แย้มศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มอบหมายให้ นายอนุพันธ์ ยุวนบุณย์ ป้องกันจังหวัดพระนครศรีอยุธยา  นาวาอากาศตรี ทรงพล เทศประทีป หัวหน้าชุดมวลชนสัมพันธ์ กอ.รมน.พระนครศรีอยุธยา พ.ต.ท.พงศธร รักษาทิพย์ สว.ตม.จว.พระนครศรีอยุธยา พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ ทหาร ฝ่ายปกครอง  ลงพื้นที่ ตลาดหัวรอและตลาดเจ้าพรหม อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อสุ่มตรวจแรงงานต่างด้าว นำมาตรวจหาเชื้อโรคโควิด-19  เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด ซึ่งพบว่ามีแรงงานต่างด้าวเข้ามาทำงานตามร้านต่างๆ ซึ่งตรวจสอบเป็นแรงงานที่ถูกกฎหมาย มีเอกสารครบถ้วน ก่อนจะนำตัวไปสุ่มตรวจเชื้อ โควิด-19 ที่ โรงพยาบาลพระนครศรีอยุธยา ซึ่งจะเร่งตรวจสอบเกี่ยวกับสถานการณ์โควิดของแรงงานต่างด้าวในพื้นที่ของ จังหวัดพระนครศรีอยุธยาทั้งหมด โดยแรงงานในพื้นที่มีทั้งหมดกว่า 14,000 คน และจะสุ่มตรวจ คัดกรองโรคติดเชื้อไวรัส โควิด – 19 แรงงานต่างด้าวที่จดทะเบียนกับสำนักงานจัดหางานจังหวัดพระนครศรีอยุธยา จำนวน 3,629 แห่ง ด้วย

 

จากสถานการณ์แพร่ระบาด เชื้อโควิด-19 ใน จังหวัดสมุทรสาคร และแพร่กระจายไปหลายพื้นที่ นายภานุ แย้มศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เน้นย้ำมาตรการตรวจเข้มข้นขึ้นเร่งด่วนเพื่อป้องกันโรค ส่วนระยะต่อไป มั่นใจว่าผลกระทบจะต้องมีตามมาหลายส่วน ซึ่งแรงงานต่างด้าว 3 สัญชาติ มีความเป็นพี่เป็นน้อง อาจจะเคลื่อนย้าย หรือมาหลบพักในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เราได้ดำเนินการอย่างที่ 1 เลย ก่อนหน้านี้เราได้มอบหมายให้กระทรวงแรงงานร่วมกับทาง กรอมน. และฝ่ายปกครอง สาธารณสุข ออกตรวจในแคมป์คนงาน หรือสถานประกอบการที่มีคนงานต่างชาติอยู่ เฟต 1 ทำไปแล้ว หมื่นกว่าราย ไม่พบเชื้อเลย

 

ตอนนี้เฟต 2 ที่ต่ำกว่า 50 คนลงมาซึ่งจะมีประมาณหมื่นกว่าราย เดิมแผนจะออกตรวจ 28 ธันวาคม ตอนนี้ได้ขอให้เริ่มปฎิบัติการแล้ว เพื่อลดความเสี่ยง ส่วนที่ 2 ที่ขอให้ดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง คือให้แผนที่มาตราการกระทรวงสาธารณสุขสั่งการกับมหาดไทยสั่งการในการเตรียมการด้านสาธารณสุข ในของมหาดไทยในการเอกซเรย์ เรื่องของชุมชน หมู่บ้าน หมู่บ้านที่มีกำนันผู้ใหญ่บ้าน ได้ให้ประชาสัมพันธ์เอกซเรย์ลูกบ้าน ที่ไปในพื้นที่เสี่ยงอย่างเช่น ไปสมุทรสาคร เข้ามาสู่ระบบการตรวจตราโดยสาธารณสุข ที่จะต้องกำชับคือในเขตพื้นที่เทศบาล จะต้องให้ประธานชุมชน เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเทศบาล เพราะเขตเทศบาลเป็นชุมชนเมือง เป็นตลาด เป็นห้องแถว อาคารพานิชย์ วิธีการปฎิบัติจะแตกต่างจากพื้นที่ที่เป็นชนบท ส่วนของโรงเรียนทั้งหลายก็ขอให้ดูความปลอดภัยของนักเรียน แต่ก่อนที่จะปิดอะไร ก็ขอให้ปรึกษาทางสาธารณสุข

 

ส่วนเรื่องรถโดยสารสายยาว อย่างเคทของเราการที่เดินทางกลับจากจังหวัดภาคเหนือกลับมาบ้าน ในส่วนของรถสายยาว บขส.เป็นคนควบคุม ขนส่งจังหวัดมีอำนาจ ในการกำกับ ก็จะให้ไปเข้มงวดกับทาง บขส.ในการตรวจตราแนะนำให้ผู้ที่เดินทางสายยาวต้องปฎิบัติการตามมาตราการของสาธารณสุข ส่วนเรื่องตลาดสด ตลาดที่มีการรับกุ้งจากสมุทรสาคร มาที่งานของ กรอมน.และทางสาธารณสุข ทางปกครอง จะออกตรวจตราตลอดคิดว่าสิ่งเหล่านี้จะทำให้พี่น้องประชาชนมีความมั่นใจ ว่าเราจะดูแลให้เกิดความมั่นใจอย่างที่สุด

หน้าแรก » ภูมิภาค