วันเสาร์ ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567 00:55 น.

ภูมิภาค

ชุดเก็บกู้ระเบิดพลาด! ตูมเดียวกลางป่าขาวิดขาด

วันพุธ ที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2564, 20.12 น.

ทหารจากศูนย์ปฏิบัติการทุ่นระเบิดแห่งชาติ ที่เข้าไปเก็บกู้ระเบิดแนวชายแดน อ.บ้านกรวด เหยียบกับระเบิดกลางป่า ได้รับบาดเจ็บ 1 ตาย เผยเป็นระเบิดที่ฝั่งไทยฝังไว้เพื่อป้องกันฐานของตัวเองเมื่อปี 30 จะต้องเร่งเก็บกู้ตามสนธิสัญญาภายในปี 66 คาดผิดพลาด

 


วันที่ 13 มกราคม 2564 เมื่อเวลา 13.00 น.(12 ม.ค.)ที่ผ่านมา ได้รับรายงานว่าเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการทุ่นระเบิดแห่งชาติ เหยียบกับระเบิด ขณะมาเก็บกู้ตามแนวชายแดน บริเวณสนามทุ่นระเบิด ด้านทิศตะวันออกเฉียงใต้ ของฐานปฏิบัติการเนิน 538 ฐานที่ตั้งกองร้อย ตชด.216 สายตรี 3 ต.ปราสาท อ.บ้านกรวด จ.บุรีรัมย์ ขาซ้ายฉีกขาด

 

 


ทราบชื่อต่อมา จ.ส.อ.ภิญโญ วงศ์แก้ว รอง ผบ.หมู่ ชุดตรวจค้น ล่าสุดส่งไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลศูนย์บุรีรัมย์แล้ว ส่งไปรักษาต่อที่ โรงพยาบาลค่ายสุรนารี นครราชสีมา เนื่องจากเป็นแผลฉกรรจ์ เนื้อเท้าห้อยรุ่งริ่ง

 

 
รท. วินัย บุญโต หัวหน้าชุดหน่วยปฏิบัติการทุ่นระเบิดด้านมนุษยธรรมที่ 3 กล่าวว่า การเก็บกู้ระเบิดครั้งนี้เป็นการสั่งการของพลเอก สิทธิพล นิ่มนวล ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการทุ่นระเบิดแห่งชาติและ พลเอก เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ให้ทำการเก็บกู้ทุนระเบิดตามสนธิสัญญา

 
เนื้อที่ที่ต้องเก็บกู้จำนวน 34,280 ตรม.จากวัตถุระเบิดประมาณ 2,000 ทุน ได้ได้แล้วทั้งหมด 1,800 ทุ่น ซึ่งจะต้องกู้เสร็จภายในปี 2566 ทุนระเบิดทั้งหมดเป็นของฝั่งไทยที่เอาไปวางเพื่อป้องกันฐานเมื่อปี 2530

 

 
ช่วงเกิดเหต จ.ส.อ.ภิญโญ วงษ์แก้ว ได้ทำการสำรวจทางเทคนิค บริเวณแนวทุ่นระเบิด เพื่อทำการเก็บกู้ทุ่นระเบิด และในขณะที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่นั้น ได้เหยียบถูกกับระเบิด จนเกิดการระเบิดขึ้น

 

 
ตรวจสอบ พบว่าชนิดของกับระเบิดที่เกิดเหตุเป็นระเบิดสังหารบุคคล M14 ชนิดระเบิดอยู่กับที่ ทั้งนี้ทุ่นระเบิดดังกล่าว เป็นอันตรายต่อประชาชนแนวชายแดน ถ้ามีการเก็บกู้อย่างละเอียดแล้ว ประชาชนสามารถเข้าไปหาเก็บของป่าได้

 

หน้าแรก » ภูมิภาค