วันอังคาร ที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2567 14:10 น.

ภูมิภาค

“ขนมหยิบมือ”ขนมแห่งภูมิปัญญา น่ารับประทานของกลุ่มแม่บ้านหัวช้าง (คลิป)

วันพฤหัสบดี ที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2564, 20.30 น.

ขนมที่มีรูปร่างแปลก คล้ายหัวโสมและปลาหมึก เป็นขนมแห่งภูมิปัญญา ขนมแห่งวิถีของพี่น้องชาวมุสลิมในพื้นที่จังหวัดพัทลุงที่ทำขึ้นเพื่อจำหน่าย ชื้อเป็นของฝากญาติผู้ใหญ่ในช่วงเทศกาลต่างๆ ของพี่น้องชาวมุสลิม ด้วยรูปลักษณ์ที่แปลกตา รสชาติที่น่ารับประทานด้วยเทคนิคการทำของกลุ่มแม่บ้านหัวช้าง ท้องที่ ม.2 ต.ตะโหมด อ.ตะโหมด จ.พัทลุง

 

 

โดยพี่ กิตติยา ถวายเทียน อายุ 48 ปี อยู่บ้านเลขที่ 145 หมู่ที 2 ตำบลตะโหมด อำเภอตะโหมด จังหวัดพัทลุง ประทานกลุ่ม เปิดเผยว่า ขนมหยิบมือเป็นขนมประเพณีที่นิยมทำกันในช่วงเทศกาลของพี่น้องชาวมุสลิม เพื่อนำฝากให้กับญาติผู้ใหญ่ในวาระต่างๆ โดยทางกลุ่มสตรีในหมู่บ้าน ที่ไม่มีงานประจำได้ร่วมกันผลิตเพื่อส่งขาย ซึ่งเดิมขนมหยิบมือ รูปแบบของจะมีหัวและหางเพียงสั้นๆ ทางกลุ่มจึงได้ดัดแปลงแปรรูปแบบขึ้นมาใหม่ เพิ่มหางและเพิ่มความยาวมากขึ้น ทำให้รสชาติที่ได้น่ารับประทานอีกแบบหนึ่ง ข้างนอกกรอบ ข้างในนุ่ม

 

 

โดยมีส่วนผสมของ แป้งข้าวเจ้า แป้งข้าวเหนียว ไข่ไก่ เกลือ น้ำตาลโตนด น้ำตาลทรายแดง น้ำ ในอัตราส่วนที่พอเหมาะ ผสมคลุกเคล้าให้เข้ากัน ก่อนหยิบแป้งวางลงในกระทะน้ำมันร้อน เท่านี้ก็ได้ขนมหยิบมือ รูปร่างคล้ายปลาหมึก ที่น่ารับประทาน

 

 

 

ทำให้สมาชิกในกลุ่มมีรายได้เพิ่มเลี้ยงครอบครัว จากเดิมที่ออกทอดขนมขายตามตลาดนัดปัจจุบันเพื่อลดต้นทุนของการเดินทางเสี่ยงต่อการระบาดของโรคโควิด 19 และ เพิ่มปริมาณการขายทางสื่อออนไลน์ ทำตามออร์เดอร์ของลูกค้าที่สั่ง สามารถเก็บได้นานกว่า 10 วัน โดยผ่านทางเฟซบุ๊ค รอวันฟ้าใหม่ ที่ทักแซทเข้ามาสั่งชื้อ หากท่านได้ที่ยังไม่เคยทานขนมหยิบมือมรดกแห่งภูมิปัญญา สอบถามเพิ่มเติมหรือสั่งชื้อได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 063-593-5967

 

หน้าแรก » ภูมิภาค