วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 05:12 น.

ภูมิภาค

เปิดผลผ่าพะยูนตัวแรก ตายเพราะติดเชื้อในกระแสเลือด

วันจันทร์ ที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2564, 09.43 น.
ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.กระบี่ เมื่อวันที่ 18 ม.ค.64 ทีมสัตว์แพทย์ของศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอันดามัน จ.ตรัง เดินทางมารับซากพะยูน 2 ตัว ที่ถูกพบลอยตายในทะเลในพื้นที่ จ.กระบี่ โดยตัวแรกถูกพบใกล้เกาะลันตา เป็นพะยูนเพศเมีย ยาวเกือบ 2 เมตร ส่วนอีกตัวเป็นพะยูนเพศเมีย เช่นกัน แต่มีขนาดใหญ่กว่ามาก โดยวัดความยาวได้ 3 เมตร น้ำหนักมากกว่า 300 กก. มีอายุประมาณ 30-40 ปี โดยถูกพบลอยตายอยู่ในทะเลใกล้เกาะเหลากา ในหมู่เกาะห้อง เขตอุทยานแห่งชาติธารโบกขรณี ต.เขาทอง อ.เมืองกระบี่ ซึ่งต่อมา จนท.อุทยานฯ พร้อมชาวบ้าน ช่วยกันลากขึ้นมาไว้ที่หาดเกาะกวาง หมู่ 3 ต.หนองทะเล 
 
ทีมสัตว์แพทย์ ตรวจสอบเบื้องต้น ยังไม่พบบาดแผลใด ๆ บนตัวพะยูน ส่วนว่าเขี้ยวจะยังมีอยู่หรือไม่ ต้องรอผ่าพิสูจน์อีกครั้ง เพราะพะยูนเพศเมีย จะมีเขี้ยวที่เล็กกว่าเพศผู้ เขี้ยวจะซ่อนอยู่ข้างใน สังเกตุไม่เห็นจากภายนอก โดยตัวที่พบที่เกาะเหลากา ถือเป็นพะยูนขนาดโตเต็มวัย อยู่ในวัยเจริญพันธุ์ ปกติจะไม่ค่อยพบเห็นตายได้ง่าย ๆ เพราะส่วนใหญ่ที่พบเสียชีวิต จะเป็นลูกพะยูน ตัวที่พบล่าสุดนี้ถือว่ามีขนาดใหญ่มาก ส่วนจะตั้งท้องลูกหรือไม่ ต้องรอผ่าตรวจพิสูจน์พร้อมกับตัวที่พบใกล้เกาะลันตา เพื่อหาสาเหตุอีกครั้ง ต่อมา จนท.ต้องใช้รถตักดินมาช่วยยกซากพะยูนขึ้นไว้ท้ายรถกระบะ เพื่อส่งไปผ่าพิสูจน์ที่ศูนย์วิจัยฯ จ.ตรัง 
 
ขณะที่ผลการผ่าซากพะยูนตัวแรก ที่ถูกพบในทะเลกระบี่ เมื่อวันที่ 16 ม.ค.ที่ผ่านมา ล่าสุดทีมสัตวแพทย์ ผ่าพบว่าพะยูนเพศผู้ตัวดังกล่าว ยังมีเขี้ยว และอวัยวะ ครบทุกอย่าง แต่พบว่ามีอาการเป็นฝีหนองภายในระบบทางเดินอาหาร ทำให้เกิดอาการติดเชื้อในกระแสเลือดได้ จึงสรุปได้ว่าป่วยตายเองโดยธรรมชาติ ซึ่งเหตุการณ์พบพะยูนตายพร้อม ๆ กัน 3 ตัวในช่วง 2 วัน กลายเป็นเรื่องที่ชาวบ้านในพื้นที่ จ.กระบี่ เสียใจเป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นสัตว์ทะเลหายากที่ใกล้สูญพันธุ์เต็มที. 

หน้าแรก » ภูมิภาค