วันพฤหัสบดี ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567 06:27 น.

ภูมิภาค

หนุ่มใต้ลาเมืองกรุง เลี้ยงไก่สวยงามรายได้ดี

วันอาทิตย์ ที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2564, 17.49 น.

หนุ่มอดีตเจ้าของร้านอาหารปักษ์ใต้ลาเมืองกรุงมาดูแลแม่ป่วย ยึดอาชีพเลี้ยงไก่สวยงามในสวนปาล์มส่งขายต่างประเทศ มีออเดอร์สั่งไก่เดือนละ 10 กว่าตัว รายได้ไม่ต่ำกว่า 5 หมื่นบาท

 

 

กรณีดังกล่าวผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจากนายวิทชวัฒน์ บราเฮ็ง อายุ 37 ปี อยู่บ้านเลขที่ 46/3 หมู่ที่ 2 ต.ด่านสวี อ.สวี จ.ชุมพร(ภูมิลำเนาเดิมจ.ยะลา) ว่า ก่อนหน้าที่จะยึดอาชีพทำฟาร์มเพาะไก่สวยงามขายนั้น ตนเองเคยขายเสื้อผ้าอยู่ที่ เกาะพีพี จ.กระบี่ แต่ไม่นานเศรษฐกิจไม่ค่อยดี ก็เลยชวนภรรยาอพยพจากภาคใต้ ขึ้นมาเมืองหลวง มาเปิดร้านอาหารปักษ์ใต้ เนื่องจากภรรยาทำอาหารใต้เก่ง และ อร่อย แต่ก็ทำได้เพียงปีเศษ ก็เกิดเหตุแม่ภรรยา ที่ จ.ชุมพร ล้มป่วยเส้นเลือดในสมองแตก ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ เป็นผู้ป่วยติดเตียง เลยต้องกลับมาดูแล

 


 

นายวิทชวัฒน์ กล่าวว่า ระหว่างที่ดูแลแม่ภรรยาอยู่ที่จ.ชุมพร ซึ่งเป็นบ้านในสวนปาล์มน้ำมัน กว่า 20 ไร่ และอยู่ห่างไกลชุมชนมาก ตนเองก็เลยซื้อไก่สวยงาม มาเลี้ยงเพื่อคลายเหงา โดยไก่สวยงามที่ตนเองซื้อมาเลี้ยง มี 2 สายพันธุ์ คือไก่สายพันธุ์ซิลค์กี้ เป็นสายพันธุ์ที่มีขนปกปุย คล้ายกับสุนัขพันธุ์ เชา เชา ขนฟูฟ่อง ดูเขากลมๆอ้วนเตี้ย น่ารัก และอีกสายพันธุ์หนึ่งก็คือพันธุ์โปแลนด์ หัวจุกก็คล้ายนก ดูเขาหล่อเท่ห์ ซึ่ง 2 สายพันธุ์นี้กำลังเป็นที่ต้องการของตลาดไม่ว่าจะเป็นในประเทศและต่างประเทศ

 


                

นายวิทชวัฒน์ กล่าวต่อว่า โดยเริ่มต้นตนเองเพียงซื้อมาเลี้ยง เพียง 2 คู่ 4 ตัว และก็เริ่มผสมและขยายพันธุ์ จาก 4 ตัวก็เป็น 10 ตัว ซึ่งก็ไม่คิดอะไรมากกว่าเลี้ยงเพื่อคลายเหงา แต่มาวันหนึ่งเกิดวิกฤติ ราคาปาล์มน้ำมันเกิดตกต่ำอย่างต่อเนื่อง ทำแล้วไม่คุ้มกับทุน ไม่ว่าจะเป็นปุ๋ยที่ต้องซื้อมาใส่ เพื่อให้ได้ผลผลิตที่ดี มีคุณภาพและตกลูกออกผลมากๆ ตนเองก็เลยลองโฟสต์ขายไก่ที่เลี้ยงไว้ลงเฟซบุ๊กดู ซึ่งก็มีคนติดต่อขอซื้อ หลายตัว หลายคน ซึ่งนี้คือจุดเปลี่ยนความคิดจากเลี้ยงเพื่อคลายเหงา เลยมาเป็นแนวเลี้ยงเพื่อขาย

 


                

นายวิทช์วัฒน์ กล่าวต่ออีกว่า หลังจากนั้นก็เริ่มขยับขยายทำคอกเพิ่มในสวนปาล์ม และเริ่มคัดแยกพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ที่มีลักษณะที่ดีสวยงามเป็นที่ต้องการของตลาด  พร้อมทั้งศึกษาเรียนรู้ในเรื่องของอาหารที่เหมาะสม การดูแลเรื่องที่อยู่อาศัย  เพราะไก่ประเภทนี้จะต้องเน้นเรื่องความสะอาด ความชื้น และเรื่องของยุง นอกจากนั้นการดูแลไก่ให้มีความสวยงาม สะอาด จะต้องอาบน้ำ เช็ดตัว แปรงขน เป่าขนให้สวยงาม เดือนละประมาณ 1-2 ครั้งขึ้นอยู่กับสภาพอากาศ  เช่นเดียวกับการเลี้ยงสุนัข  เพราะถ้าไก่มีความสวยงามได้ฟอร์มที่ดี เขาก็เป็นสัตว์เลี้ยงที่น่ารัก น่าอุ้ม  อย่างเช่นไก่สายพันธุ์ซิลค์กี้ คือ ต้องมีทรงที่กลม จุดเด่นของมันขนจะคล้ายกับเส้นไหม ขนปุกปุย ฟู  ส่วนพันธุ์โปแลนด์ จะมี 2 แบบ คือแบบขนเรียบและขนกลับ ลักษณะที่ดีคือหัวจุกจะต้องโตและทรง สี ที่สวยงาม  

 


                

นายวิทชวัฒน์ ยังกล่าวต่ออีกว่า เพราะหากได้ฟอร์มไก่ที่ดีสามารถส่งขายต่างประเทศได้ในราคาที่สูง โดยเฉพาะไก่สายพันธุ์ซิลค์กี้ ส่งต่างประเทศราคาตั้งแต่ตัวละ 5,000  บาท สูงสุดตัวละ 16,000 บาท ส่งขายไก่ 4 เดือนขึ้นไปจะเป็นไก่เกรด A สีขาวและสีน้ำตาลอ่อนๆ ประเทศที่ต้องการมากจะเป็น จีน มาเลเซีย อินโดนีเซีย และคูเวต ส่วนเกรดรองลงมาจะขายภายในประเทศ  ราคาจำหน่ายขึ้นอยู่กับอายุของไก่โดยตกเดือนละ 1,000 บาท ถึง 1,500 บาท ราคาจะสูงขึ้นอยู่กับสีของไก่ ส่วนพันธุ์โปแลนด์จะเป็นที่นิยมของประเทศไทยเพราะมีความแปลก ทั้งลักษณะ และขนของไก่ สีของแต่ละตัวที่แตกต่างกันออกไป จะขายไก่ตั้งแต่อายุ 2 เดือนขึ้นไปเพราะไก่จะมีความแข็งแรง  ส่วนราคานั้นมีความไม่แน่นอนขึ้นอยู่กับความสวยงาม ปัจจุบันรวมมีไก่ทั้งสิ้นเกือบ 200 ตัว

 

 


 ซึ่งถ้าใครต้องการศึกษา เรียนรู้เรื่องการเลี้ยงไก่ เพื่อสร้างอาชีพหรือเลี้ยงเพื่อความสวยงาม  ยินดีให้คำแนะนำสามรถติดต่อได้ที่ เบอร์ 099-1675309 เฟสบุ๊ค Wittawat Rra    ID LINE: bee 44

หน้าแรก » ภูมิภาค