วันพฤหัสบดี ที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2567 11:48 น.

ภูมิภาค

กกต.รับรอง "น้องขวัญ ศุภพานี" นั่งนายก อบจ.นครพนมแล้ว เดินหน้าพัฒนาท้องถิ่นเต็มที่

วันอาทิตย์ ที่ 07 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564, 10.19 น.
ผู้สื่อข่าวได้รายงานความคืบหน้า เกี่ยวกับผลการเลือกตั้ง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครพนม(นายก อบจ.ฯ)  และสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครพนม (ส.อบจ.ฯ) โดยล่าสุด ทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง( กกต.) มีมติประกาศรับรองผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการแล้ว  ซึ่งประกาศรับรองฯ นางสาวศุภพานี โพธิ์สุ หรือน้องขวัญ ผู้สมัครนายก อบจ.นครพนม หมายเลข 2  ถือว่าเป็นนายก อบจ.ฯ หญิงคนที่สอง ต่อจากนางมนพร เจริญศรี (พ.ศ. 2547-2551) ปัจจุบันดำรงตำแหน่งเป็น ส.ส.นครพนม เขต 2 พรรคเพื่อไทย แต่น้องขวัญได้ชื่อว่าเป็นนายก อบจ.ฯที่มีอายุน้อยที่สุดของประเทศไทย
 
โดย น.ส.ศุภพานี โพธิ์สุ หรือน้องขวัญ นายก อบจ.นครพนม  ได้รับความไว้วางใจจากประชาชนมีคะแนนนำโด่งคู่แข่ง 161,962 คะแนน  สามารถล้มแชมป์เก่า 2 สมัย อย่าง ดร.สมชอบ นิติพจน์ ที่ได้คะแนน 110,580 คะแนน  ห่างกันจำนวน 5,1382 คะแนน   โดยหลังการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2564  กกต.ยังไม่มีการรับรองผลการเลือกตั้งตามกฎหมายในรอบแรก เนื่องจากมีข้อร้องเรียนว่ามีบางทีมกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง  กกต.จึงต้องเลื่อนการรับรอง  เพื่อทำการสอบสวนพิจารณาประกาศรับรองออกไปอีก 30 วัน คือวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2564 ซึ่งน้องขวัญเชื่อว่าเป็นเพียงการร้องเรียนเพื่อดิสเครดิตทางการเมือง  
 
จนกระทั่ง ทาง กกต.กลาง มีการสอบสวนแล้วเสร็จผลไม่มีความผิด จึงประกาศรับรองผลเมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา นอกจากนี้นายก อบจ.ฯหญิงป้ายแดง ยังนำ ทีม ส.อบจ.นครพนม ในนามทีมนครพนมร่วมใจ ชนะการเลือกตั้งรวม 20 ที่นั่ง จากทั้งหมด 30 ที่นั่ง/ 30 เขต ในพื้นที่ 12 อำเภอ เข้าไปทำหน้าที่ในสภาอีกด้วย ถือว่าเกินครึ่งของสภา อบจ.นครพนม 
 
ด้านความคืบหน้าของการรับรองผลการเลือกตั้ง  ส.อบจ.นครพนม จากทั้งหมด 30 เขตเลือกตั้ง 30 ที่นั่ง ประกาศรับรองผลแล้ว 24 คน  เหลืออีก 4 ที่นั่ง ทั้งนี้ กกต.นครพนม มีคำสั่งให้ลงคะแนนใหม่จำนวน 4 เขต ประกอบด้วย 1. หน่วยเลือกตั้งที่ 9 เทศบาลเมืองนครพนม เขตเลือกตั้งที่ 2 อ.เมืองนครพนม  2. หน่วยเลือกตั้งที่ 2 ตำบลนาทราย เขตเลือกตั้งที่ 5 อ.เมืองนครพนม 3. หน่วยเลือกตั้งที่ 18 ตำบลหนองแวง เขตเลือกตั้งที่ 2 อ.บ้านแพง และ 4. หน่วยเลือกตั้งที่ 13 ตำบลหนองซน เขตเลือกตั้งที่ 1 อ.นาทม  ทั้งนี้เนื่องจากมีปัญหาจำนวนผู้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้งไม่ตรงกับจำนวนบัตรเลือกตั้ง ตามกฎหมายต้องลงคะแนนแออกเสียงใหม่  และกำหนดวันเลือกตั้งในวันอาทิตย์ ที่ 7 กุมภาพันธ์ 2564
 
นางสาวศุภพานี โพธิ์สุ หรือน้องขวัญ นายก อบจ.นครพนม เป็นลูกสาวคนโตจากพี่น้องรวม 3 คนของนายศุภชัย โพธิ์สุ หรือครูแก้ว ส.ส.นครพนม เขต 1 พรรคภูมิใจไทย/รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 คุณแม่ชื่อนางพูนสุข โพธิ์สุ อดีตข้าราชการครู และเคยนั่งตำแหน่งรองนายก อบจ.นครพนม  โดยหลังประกาศรับรองผลเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ ก็ยืนยันอย่างหนักแน่นว่าจะเข้ามาพัฒนาท้องถิ่น พร้อมสานต่อนโยบายรัฐบาล และมั่นใจว่าคะแนนทุกคะแนนได้มาจากชาวบ้าน เห็นความจริงใจที่ทำงานเบื้องหลังการเมืองมากับคุณพ่อคือนายศุภชัย โพธิ์สุ หรือครูแก้วมานับ 10 ปี ทำให้ชนะการเลือกตั้งท่วมท้น 
 
ประวัติการทำงานและด้านการศึกษาจบปริญญาโท MBA จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์  เริ่มเข้าสู่แวดวงการเมือง ด้วยการเริ่มทำงานช่วยคุณพ่อ มีตำแหน่งเป็นเลขานุการ ต่อมาได้รับตำแหน่ง เป็นเลขานุการ รมว.มหาดไทย นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล ล่าสุดก่อนจะโดดลงมาสมัครนายก อบจ.นครพนม เป็นที่ปรึกษา รมช.มหาดไทย ดร.ทรงศักดิ์ ทองศรี (มท.3) ที่สำคัญนายก อบจ.ฯคนล่าสุดยังเป็นนักการเมืองรุ่นใหม่ ที่รวมกลุ่มนักการเมืองระดับประเทศเข้ามาบริหารงาน และสร้างประวัติศาสตร์ทางการเมืองท้องถิ่น เนื่องจากมีทีมผู้บริหารคนสำคัญอย่างอดีต 2 ส.ส.นครพนม ที่เคยมีคะแนนนิยมท่วมท้นมาร่วมทีม โดยนั่งในตำแหน่งรองนายก คือ นายชูกัน กุลวงษา อดีต ส.ส.เพื่อไทย เขต 4 นครพนม  และนายแพทย์ อลงกต มณีกาศ อดีต ส.ส.พรรคเพื่อแผ่นดิน 

หน้าแรก » ภูมิภาค