วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 15:09 น.

ภูมิภาค

ผอ.ททท.สุรินทร์ หวั่นนักท่องเที่ยวอดชิมทุเรียนภูเขาไฟ ขอจองดอกทุเรียนทั้งต้น

วันอังคาร ที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564, 15.12 น.
เมื่อวันที่ 23 ก.พ. 64  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สวนพ่อวันนาทุเรียนภูเขาไฟ บ้านซำขี้เหล็ก  ต.พราน อ.ขุนหาญ จ.ศรีสะเกษ  ซึ่งเป็นสวนทุเรียนภูเขาไฟชื่อดังของ อ.ขุนหาญ  นางสาวธมลวรรณ เจริญวงศ์พิสิฐ ผอ.ททท.สำนักงานสุรินทร์ พร้อมด้วย ดร.กัลยาณี  ธรรมจารีย์  ประธานสภาอุสาหกรรมการท่องเที่ยว จ.ศรีสะเกษ และคณะ ได้เดินทางมาเยี่ยมชมสวนทุเรียนภูเขาไฟแห่งนี้  โดยมี น.ส.นุทจะดี  พันลำจันทร์  เจ้าของสวนได้นำคณะเที่ยวชมภายในสวน  ซึ่งสวนพ่อวันนามีเนื้อที่จำนวน  15 ไร่ ปลูกทุเรียนภูเขาไฟ จำนวน 400 ต้น ปลูกมานานประมาณ 20 ปีแล้ว และมีการปลูกต้นมังคุด ลองกอง กระท้อน รวมอยู่ในพื้นที่เดียวกันนี้ด้วย  สวนพ่อวันนามีผลผลิตทุเรียนภูเขาไฟ ปีที่แล้วได้ประมาณ 30 ตัน และขณะนี้ต้นทุเรียนทุกต้นกำลังออกดอกจำนวนมาก ดอกทุเรียนจะมีกลิ่นหอมคล้ายกับกลิ่นนมสด คาดว่าปีนี้ทุเรียนจะได้ผลผลิตดีกว่าทุกปีที่ผ่านมา  ซึ่ง ผอ.ททท.สำนักงานสุรินทร์ ได้แจ้งให้ น.ส.นุทจะดี  ทราบว่า นักท่องเที่ยวจากกรุงเทพฯ  และหลายจังหวัดทั่วประเทศ ได้แจ้งความประสงค์มายังตนว่า ขอให้มาจองต้นทุเรียนภูเขาไฟไว้ก่อน เนื่องจากเกรงว่า จะอดชิมลิ้มรสทุเรียนภูเขาไฟ  เนื่องจากว่า ปีที่ผ่านมา มาชิมทุเรียนภูเขาไฟมีเหลือน้อยมาก  ดังนั้น จึงได้ฝากมาจองทุเรียนที่กำลังออกดอกทั้งต้นเอาไว้ก่อนเพื่อจะได้เป็นการรับประกันความผิดหวัง
 
น.ส.นุทจะดี  พันลำจันทร์ เจ้าของสวนทุเรียนภูเขาไฟพ่อวันนา กล่าวว่า ตอนนี้ต้นทุเรียนทุกต้นดอกกำลังจะบาน   ซึ่งตนยินดีเปิดรับจองดอกทุเรียนภูเขาไฟเอาไว้แต่ยังไม่แจ้งราคา พอถึงช่วงจะมารับทุเรียนภูเขาไฟจึงจะทำการชั่งน้ำหนักขายตามราคาตลาด
 
ดร.กัลยาณี ธรรมจารีย์ ประธานสภาอุสาหกรรมการท่องเที่ยว จ.ศรีสะเกษ กล่าวว่า ตนมาหาเจ้าของสวนทุเรียนในวันนี้เพื่อที่ต้องการจะบอกเจ้าของสวนทุเรียนว่า ปีที่แล้วลูกค้าซื้อทุเรียนภูเขาไฟลูกใหญ่มากไป ลูกละ 4 - 5 กก. แต่ว่าปีนี้ลูกค้าขอให้มาจองทุเรียนที่เป็นลูกเล็กลงกว่าเดิม ลูกละ 2 - 3  กก.จะพอดี  ตนจึงได้มาช่วยจองต้นทุเรียนเอาไว้ก่อน เนื่องจากว่าทุเรียนภูเขาไฟขายดีมาก
 
น.ส.ธมลวรรณ เจริญวงศ์พิสิฐ ผอ.ททท.สำนักงานสุรินทร์ กล่าวว่า มีนักท่องเที่ยวโทรศัพท์มาแจ้งให้ตนทราบว่า  ขอฝากจองดอกทุเรียนภูเขาไฟเอาไว้ก่อน เนื่องจากนักท่องเที่ยวบางคนเชื่อว่า ช่วงที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 นี้ เกรงว่าทุเรียนภูเขาไฟจะหมดไปก่อน ต้องมารีบจองทุเรียนตอนช่วงที่ต้นทุเรียนกำลังออกดอก  โดยจะจองเป็นต้นทุเรียนเอาไว้ เช่นต้นทุเรียนต้นนี้มีกี่ดอกก็จะต้องมานับกันดู ส่วนราคาเท่าไหร่นั้น จะต้องถามเจ้าของสวนดูก่อนว่า การจองขณะเป็นดอกก็จะต้องมาแชร์ในเรื่องน้ำหนัก  ซึ่งราคาขายก็คงจะต้องเป็นราคาที่ซื้อขายตามราคาท้องตลาดทั่วไป  แต่ว่า การที่มาซื้อทุเรียนจากสวนโดยตรงราคาก็จะถูกกว่าการซื้อทุเรียนตามท้องตลอดทั่วไป

หน้าแรก » ภูมิภาค