วันพฤหัสบดี ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 21:20 น.

ภูมิภาค

สวนมะม่วงหลายพันไร่รอดตาย หลังชลประทานจัดสรรน้ำมาช่วย

วันอังคาร ที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2564, 17.45 น.

จากกรณีชาวสวนมะม่วง หลายพื้นที่ของอำเภอสามโก้ จังหวัดอ่างทอง ว่าต้นมะม่วงที่ปลูกหลายพันไร่กำลังยืนต้นตายเพราะขาดน้ำ และกว่า 200 ไร่ได้ยืนต้นตายแล้ว  ทำให้ชาวสวนมะม่วงได้รวมตัวเรียกร้องขอน้ำจากชลประทานให้ช่วยจัดสรรน้ำมาช่วยด้วย จนได้ยุติว่าทางชลประทาน โดยสำนักงานโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาชัณสูตร จะผันน้ำจากจังหวัดสิงห์บุรีมาช่วยเกษตรกรชาวสวนมะม่วง เพื่อเป็นการบรรเทาเบื้องต้น

 


ต่อมาเมื่อเวลา 10.00 น.ของวันนี้(24 กพ.64)นายชิษณุพงศ์ นิลวดีพุฒิพัชร ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาชัณสูตร พร้อมด้วย นายสมชายธนินทร์ พ่วงสุวรรณ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานอ่างทอง นายธีรัตน์ พันธุประกิจ หัวหน้าฝ่ายจัดสรรน้ำและปรับปรุงระบบชลประทาน โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาชัณสูตร และนายสิรภพ พึ่งโภคา ปลัดอำเภอหัวหน้าฝ่ายความมั่นคง อำเภอสามโก้  ได้เดินทางมาพบเกษตรกรชาวสวนมะม่วง บริเวณคลอง 4 ขวา ตำบลอบทม อำเภอสามโก้ จังหวัดอ่างทอง หลังจากเกษตรกรชาวสวนมะม่วง ได้รับการจัดสรรน้ำมาช่วยสวนมะม่วงแล้ว

 

 

 

นางเจรจา หลาบงาม กำนันตำบลอบทม ได้กล่าวขอบคุณชลประทานที่ไม่ลืมชาวสวนมะม่วง ทำให้เหมือนได้เกิดใหม่ เพราะตอนนี้แล้งจัดทำให้สวนมะม่วงหลายพันไร่ กำลังจะตาย พร้อมมอบกระเซ้ามะม่วงที่เป็นผลผลิตจากในสวนของเกษตรกร ให้ผู้เกี่ยวข้องทุกคน

 

 

 

ด้านนายชิษณุพงศ์ นิลวดีพุฒิพัชร ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาชัณสูตร กล่าวว่าสำหรับการลงพื้นที่ในวันนี้เพื่อชี้แจงทำความเข้าใจกับพี่น้องเกษตรกรที่ปลูกมะม่วงเขตพื้นที่อำเภอสามโก้เกี่ยวกับเรื่องของการบริหารจัดการน้ำให้พี่น้องเกษตรกรเพื่อเป็นการช่วยเหลือในการพยุงไม่ให้มะม่วงที่ปลูกได้รับผลกระทบจากปัญหาภัยแล้งนี้ และสร้างความเข้าใจในการใช้น้ำที่ทางชลประทานปล่อยมาให้เกิดประโยชน์มากที่สุด

หน้าแรก » ภูมิภาค