วันเสาร์ ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 22:16 น.

ภูมิภาค

ผู้ว่าฯประกาศปชช.5จว.พื้นที่สีแดง มาโคราชได้ไม่ต้องกักตัว-แต่ต้องรายงานตัว

วันพฤหัสบดี ที่ 08 เมษายน พ.ศ. 2564, 06.50 น.

โคราชผู้ว่าล้อมคอกประกาศมาตรการคุมเข้ม ปชช.5 จว.พื้นที่สีแดง เดินทางเข้า โคราชได้ ไม่ต้องกักตัวแต่ต้องรายงานตัวกับผู้นำชุมชนและห้ามไปที่สาธารณะ ตลาด สถานบันเทิง และ สถานที่ท่องเที่ยว โดยเด็ดขาด
 
            
นครราชสีมา วันนี้( 7 เม.ย. 2574 ) นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ออกประกาศ มาตรการเฝ้าระวัง ป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) สำหรับบุคคลที่เดินทางมาจากพื้นที่กรุงเทพมหานคร จังหวัดปทุมธานี นนทบุรีสมุทรปราการ และนครปฐม ซึ่งเป็นพื้นที่สีแดง และการจัดกิจกรรมต่าง ๆในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา  ดังนี้ ให้บุคคลที่เดินทางมาจากพื้นที่กรุงเทพมหานคร จังหวัดปทุมธานี นนทบุรี สมุทรปราการและนครปฐม และเป็นผู้เดินทางเข้าพักในหมู่บ้านหรือชุมชนในจังหวัดนคราชสีมา ต้องรายงานตัวกับผู้นำชุมชน หรืออาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ในพื้ นที่ซึ่งอาศัยอยู่  ภายใน 12 ชั่วโมง นับแต่เดินทางมายังจังหวัดนครราชสีมา    ทั้งนี้บุคคลที่เดินทางมาจากพื้นที่สีแดง 5 จังหวัดข้างต้น หากเดินทางมายังจังหวัดนครราขสีมา ไม่อนุญาตให้เดินทางไปยังสถานที่ชุมชน แออัด ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา เช่น สถานที่ท่องเที่ยว สถานบันเทิง ตลาด เป็นต้น  
 
            
ส่วนการเข้าพักที่โรงแรม อาร์พาร์ตเมนต์ รีสอร์ต ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ให้เป็นหน้าที่ของโรงแรมอาร์พารัตเมนต์ รีสอร์ต จะต้องคัดกรองอาการและวัดไข้ ให้ผู้เข้าพักเมื่อแรกรับ และให้คัดกรองต่อเนื่องทุกวันตลอดระยะเวลาที่เข้าพัก รวมทั้งบันทึกรายละเอียดการเดินทางตามแบบรายงานแนบท้ายมาตรการนี้ ส่งสำนักงานสาธารณสุขอำเภอที่เป็นที่ตั้งของโรงแรม อะพาร์ตเมนต์ รีสอร์ต ภายในวันที่บันทึกข้อมูลเพื่อรวบรวมไว้เป็นข้อมูล รวมทั้งโรงแรม อะพาร์ตเมนต์ รีสอร์ต ซึ่งมีผู้เข้าพักที่เดินทางมาจากพื้นที่กรุงเทพมหานครจังหวัดปทุมธานี นนทบุรี สมุทรปราการ และนครปฐม ต้องจัดแยกพื้นที่เข้าพัก สถานที่รับประทานอาหารแยกต่างหากจากผู้เข้าพักที่ไมได้เดินทางมาจากกรุงเทพมหานคร จังหวัดปทุมธานี นนทบุรี สมุทรปราการ และนครปฐม แบะจะต้องสวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยตลอดเวลา  เว้นระยะห่างทางสังคม โดยให้เว้นระยะห่างจากบุคคลอื่นอย่างน้อย 3 เมตร ลงทะเบียนเข้าและออกจากการสถานที่โดยการ Scan QR Code "ไทยชนะ"หรือบันทึกข้อมูลในแบบบันทึกข้อมูลที่สถานที่นั้น ๆ จัดไว้ หากพบว่าผู้เข้าพักหรือประชาชนที่เดินทางมาจากพื้นที่สีแดง 5 จังหวัด ไม่ปฏิบัติตามให้ดำเนินคดีตามกฎหมายทันที
 
             
ส่วนให้บุคคลที่เดินทางมาจากพื้นที่กรุงเทพมหานคร จังหวัดปทุมธานี นนทบุรี สมุทรปราการและนครปฐม กรณีไป - กลับ ทั้งที่มาติดต่อราชการ หรือมาปฏิบัติภารกิจอื่นใดในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาต้องได้รับการคัดกรองอาการ วัดไข้และบันทึกรายละเอียดการเดินทางตามแบบรายงานแนบท้ายมาตรการนี้ โดยให้หัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงาน องค์กร ผู้ดูแลสถานที่ และชุมชนทุกแห่ง แล้วรายงานข้อมูลและรวบรวมรายงานส่งสำนักงานสาธารณสุขอำเภอที่เป็นที่ตั้งของหน่วยงานหรือชุมชนภายในวันที่บันทึกข้อมูล เพื่อรวบรวมไว้เป็นข้อมูลสำหรับตรวจติดตามโรคตามมาตรการควบคุมโรคติดต่อของกระทรวงสาธารณสุขต่อไป ทั้งนี้เมื่อปฏิบัติภารกิจในพื้นที่จังหวัดนศรราชสีมาแล้วเสร็จให้เดินทางกสับภูมิสำเนาโดยเร็ว
 
            
ในส่วนประชาชนในจังหวัดนครราชสีมามีความจำเป็นต้องเดินทางไปในพื้นที่กรุงเทพมหานคร จังหวัดปทุมธานี นนทบุรี สมุทรปราการ และนครปฐม จะต้องมีเอกสารแสดงเหตุผลความจำเป็นในการเดินทาง และต้องได้รับอนุญาตจากนายอำเภอ ปลัดอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน สำหรับเขตเทศบาลต้องได้รับอนุญาตจากนายอำเภอ ปลัดอำเภอ ประกาศ ณ วันที่ 7 เม.ย. 64

หน้าแรก » ภูมิภาค