วันเสาร์ ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567 19:27 น.

ภูมิภาค

เดือดร้อน! ชาวบ้านปากวีป ร้องขอจุดกลับรถเพิ่ม ถนนสายตะกั่วป่า-ท้ายเหมือง

วันพฤหัสบดี ที่ 08 เมษายน พ.ศ. 2564, 15.45 น.
ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ศาลาวัดปากวีป หมู่ 1 ต.คึกคัก อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา  พ.ต.อ.จิระวัฒน์ สาระรัมย์  ผกก.สภ.เขาหลัก พร้อมด้วย พ.ต.ต.ชัยสิทธิ์  จันทโชติ สว.สส.ฯ , ร.ต.อ.ประดิษฐ์  พรมโนนศรี  รอง สวป.ฯนายสมศักดิ์  ชูแสง  ปลัดอาวุโส อำเภอตะกั่วป่า  , นายจำรัส หลีเจี๊ยะ กำนันตำบลคึกคัก  เข้าร่วมรับฟังและสังเกตการณ์การเรียกร้อง พิจารณาจากประชาชนเดือดร้อน เรื่องการขอจุดกลับรถเพิ่มเติมในเส้นทางสามแยกบ้านปากวีป ม.1 ต.คึกคัก - ต.บางม่วง อ.ตะกั่วป่า  จ.พังงา โดยมีประชาชนที่เข้าร่วมรับฟังข้อเรียกร้อง ประมาณ 100 คน ซึ่งต้องการให้มีการเพิ่มจุดกลับรถเนื่องจากว่าตอนนี้ทางกรมทางหลวงสร้างถนนหมายเลข 4 สาย อ.ตะกั่วป่า-อ.ท้ายเหมือง มีระยะที่ยาวเกินไปส่งผลกระทบกับการใช้รถใช้ถนนในพื้นที่ลำบาก หน่วยงานที่รับผิดชอบการพัฒนาโครงการต่างๆ นั้นต้องสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน การออกแบบต้องดูจากสภาพปัญหา และความเป็นจริงในพื้นที่ พร้อมให้ผู้ที่รับผิดชอบทำการพิจารณาปรับปรุงรูปแบบจุดกลับรถใหม่ เพื่อลดผลกระทบกับประชาชนที่อาศัยตลอด 2 ข้างทาง
 
จากนั้นเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องรวมทั้งผู้ออกแบบโครงการก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 4 ได้ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบหาจุดกลับรถเพิ่มตามความต้องการของประชาชนบ้านปากวีปร้องขอ โดยทางตัวแทนของเจ้าหน้าที่กรมทางหลวงหมายเลข 4 ได้ทำการกำหนดจุดกลับรถเพิ่มคือจุดกลับรถที่ 1ให้บริษัทรับเหมาก่อสร้างทาง ปรับเปลี่ยนจุดกลับรถจากสามแยกบ้านปากวีปให้ปรับเปลี่ยนเป็นเนินหน้าโรงแรมมายด์ เขาหลัก และจุดกลับรถที่ 2 ให้ปรับเปลี่ยนจุดกลับรถหน้าวัดปากวีป จากนั้นทางตัวแทนของกรมทางหลวงหมายเลข 4 จะได้มีการนำข้อเรียกร้องของชาวบ้านในพื้นที่นำเสนอไปยังผู้มีอำนาจระดับเพื่อพิจรณาต่อไป
 
ด้านนาย ณัฐพล นุ้ยเมือง อายุ 37 ปี ตัวผมเองเป็นชาวบ้านในพื้นที่จนเมื่อมีโครงการขยายถนนเพิ่มเป็น 4 เลน แต่กลับไม่มีการมาศึกษาเส้นทางไม่ว่าจะเป็นการยูเทิร์น หรือความปลอดภัย อำนวยความสะดวกให้กับชาวบ้านในพื้นที่ ปัญหาตอนนี้คือชาวบ้านเดือดร้อนเรื่องจุดกลับรถเนื่องจากว่าทางโครงการสร้างถนนได้กำหนดจุดกลับรถไปและกลับ 7 กิโลเมตรและทางที่ทางหลวงกำหนดไม่สอดคล้องกับเส้นทางที่เราหนีคลื่นหากเกิดคลื่นยักษ์สึนามิขึ้นมาเนื่องจากว่าพื้นที่ที่มีการกำหนดจุดกลับรถเป็นจุดที่เคยเกิดสึนามิมาแล้ว ซึ่งเส้นทางที่จะสามารถหรือคลื่นสึนามิได้ต้องเป็นเส้นทางพื้นที่สูงหรือภูเขาแต่กลับไม่ได้มีการคำนวณตรงนี้มาก่อนและสุดท้ายเส้นทางที่ชาวบ้านจะต้องใช้เส้นทางจากปากวีปไปบางไทรจุดที่กลับรถใกล้ที่สุดคือหน้าโรงเรียนบ้านปากวีป 3.5 กิโลเมตรและอีกจุดคือหน้าโรงแรมมานะไทย เขาหลัก 3.5 กิโลเมตรเช่นกัน โดยรวมประมาณ 7 กิโลเมตร ซึ่งชาวบ้านต้องใช้เส้นทางนี้ทำมาหากินทุกวัน จึงอยากจะฝากแขวงทางหลวงชนบทช่วยดำเนินการแก้ไขให้หน่อยว่าพอที่จะมีแนวทางแก้ไขเพิ่มจุดกลับรถได้ไหม

หน้าแรก » ภูมิภาค