วันอาทิตย์ ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 00:43 น.

ภูมิภาค

ไม่ปิดเกาะช้าง หลังพบผู้ติดเชื้อเพิ่มเป็น 7 ราย นทท.ต้องมีใบรับรองตรวจโควิด

วันอังคาร ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2564, 18.14 น.
เวลา 14.00 น.วันที่ 27 เมษายน 2564 ทีทห้องประชุมอำเภอเกาะช้าง จ.ตราด นายฉัตรชัย ทองหลี นายอำเภอเกาะช้าง เป็นประธานในการประชุมมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาจากโรคติดเชื้อไวรัสโควิด 19 ในพื้นที่อำเภอเกาะช้าง ครั้งที่1/2564 มีส่วนราชการและภาคเอกชนบนอำเภอเกาะช้างมและผู้บริหารอบค์กรปกครองท้องถิ่นในจังหวัดตราดร่วมประชุม
 
นายฉัตรชัย กล่าวว่า ที่ต้องเรียกประชุมในครั้งนี้ เพราะในช่วง 3 วันที่ผ่านมาพบชาวเกาะช้างติดเชื้อไวรัสโควิด 19 ไปแล้ว 7 ราย (วันที่ 27 เมษายน 2564 มี 3 ราย) จึงจำเป็นที่ทางอำเภอเกาะช้างจึงต้องหารือกับทุกฝ่ายในเรื่องการดำเนินมาตรการเข้มเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดไม่ให้แพร่ระบาดเพิ่มขึ้นไปมากกว่านี้ 
 
นายบุรินทร์ ไตรรัตน์ สาธารณสุขอำเภอเกาะช้าง รายงานตัวเลขการติดเชื้อไวรัสโควิด 19 ของอำเภอเกาะช้างเริ่มพบผู้ติดเชื้อในวันแรก คือวันที่ 25 เมษายน 2564 จำนวน 1 ราย ซึ่งพบว่า ผู้ติดเชื้อ 1 รายได้มีปฏิสัมพันธ์กับผู้คนตั้งแต่บ้านบางเบ้า ไปถึงบ้านสลักเพชร ซึ่งทำให้เกิดการแพร่ระบาดเพิ่มขึ้นอีก 5 ราย โดยติดในวันที่ 26 เมษายน 2564 จำนวน 3 ราย และวันที่ 27 เมษายน 2564 อีก 3 ราย ทั้งหมดล้วนเป็นพนักงานของสถานประกอบการในอำเภอเกาะช้างทั้งหมด 
 
ที่ประชุมได้มีการหารือถึงมาตรการควบคุมของทางศบค.และมาตรการของจังหวัดตราด ที่สามารถสั่งการได้และบังคับการใช้ได้ อย่างเข้มงวด ทั้งการปิดชายหาดหาด และปิดสถานที่,อาคารที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดรวมทั้งการจัดกิจกรรมในการรวมกลุ่มบุคคลจำนวนมาก ตั้งแต่ 50 คนขึ้นไป 
ส่วนความสามารถของการรักษาผู้ป่วยของโรงพยาบาลเกาะช้างนั้น นายพิษณุ พูลธนัง ตัวแทนโรงพยาบาลเกาะช้าง เปิดเผยว่า ทางโรงพยาบาลมีเตียงที่สามารถรักษาผู้ป่วยได้ 15 เตียง โดยปัจจุบันมีผู้ป่วยรักษาอยู่ 8 ราย โดยยังรักษาตัวอยู่อาการไม่หนัก หากหนักที่ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจนั้นต้องส่งไปที่โรงพยาบาลที่มีศักยภาพมากกว่า เหลืออีก 7 ราย ยังพอรับผู้ป้วยได้ ส่วนการตรวจโควิด 19ของโรงพยาบาลเกาะช้างนั้น ไม่มีศักยภาพเพียงพอ เพราะเจ้าหน้าที่มีน้อยและต้องไปดูแลผู้ป่วยที่ต้องรักษาอยู่ จึงไม่สามารถรับได้เพียงจังหวัดตราดจะมีประกาศออกมาแล้ว
 
ทางด้านนายสุขสันต์ ก่อสง่าลักษณ์ นายกสมาคมโรงแรมรีสอร์ทจ.ตราดกล่าวว่า ตลอด 1 ปีที่ผ่านมา เราอยู่กับโควิด 19 มา ซึ่งในช่วงแรกตกใจและกลัวกันมา แต่เมื่อรับรู้และเข้าใจจึงสามารถอยู่ร่วมกันได้ โดยการใช้การป้องกันตัวเองอย่างเข้มงวด ทั้งนี้ เราต้องเข้มงวดตัวเราเอง หากทางอำเภอเกาะช้างมีมาตรการเข้มงวดมากอาจจะส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการจึงควรจะคำนึงถึงเรื่องนี้ด้วย หากเกิดเพิ่มก็ให้สา’สุขเข้าไปควบคุมโดยเร็ว และในอนาคตหากเกิดปัญหานี้อีก แล้วปิดเกาะเพื่อให้เหลือศูนย์แล้วค่อยเปิดจึงไม่เหมาะ เพราะชาวเกาะช้างยังต้องทำอาชีพเลี้ยงตัวเองและครอบครัว ต่างประเทศก็ยังต้องทำเช่นนี้ และวันนี้อย่าห่วงว่านักท่องเที่ยวจะเดินทางมามากเพราะทางจังหวัดมีมาตรการเข้มงวดอยู่แล้วจึงไม่น่าจะมีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น 
 
สำหรับมติที่ประชุมในครั้งนี้ นายอำเภอเกาะช้าง กล่าวว่า ทางอำเภอเกาะช้างคงไม่มีการปิดห้ามท่องเที่ยวในเกาะช้าง เหมือนที่เกาะกูดดำเนินการเพียงแต่มีมาตรการที่เข้มงวดมากขึ้น ด้วยการใช้มาตรการที่ทางจังหวัดได้มีการประกาศออกมาแล้ว แต่การเดินทางเข้ามาเกาะช้างในช่วงวันหยุดยาวที่จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาจะต้องนำใบรับรองการตรวจเชื้อโควิด 19 ก่อนและนำมาแสดงให้ผู้ประกอบการโรงแรมจึงจะสามารถเข้ามาท่องเที่ยว ซึ่งไม่ปิดเกาะช้าง แต่จะปฏิบัติตามมาตรการDMHTTAจังหวัดที่เบรคไม่ให้เข้ามามาก แต่หากปฏิบัติได้ก็พร้อมรับ 
 
สำหรับจ.ตราด พบผู้ป่วยเพิ่มอีก 2 ราย ในตำบลช้างทูน อ.บ่อไร่ จ.ตราดเบื้องต้นสอบสวนโรค พบว่านำเชื้อมาจากต่างพื้นที่ โดยทางอำเภอบ่อไร่ เร่งติดตามผู้ใกล้ชิด ตรวจหาเชื้อเพิ่มเติมเพื่อคุมโรคไม่ให้แพร่กระจาย ส่งผลให้อำเภอบ่อไร่มีผู้ป่วยโควิดสะสมแล้ว 5 ราย ยอดผู้ป่วยสะสมระลอก 3 พบแล้ว 42 ราย เมืองตราด 22 ราย เกาะช้าง 7 ราย เขาสมิง 6 ราย บ่อไร่ 5 ราย เกาะกูด 2 ราย หากนับจำนวนตัวเลขผู้ป่วยโควิดทั้งหมดที่มีการระบาดเมื่อวันที่ 12 มกราคม2563 จังหวัดตราด มีผู้ป่วยสะสมแล้ว 71 ราย รักษาหายแล้ว 42 ราย ยังไม่มีผู้เสียชีวิต

หน้าแรก » ภูมิภาค