วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 03:04 น.

ภูมิภาค

ไอ้ไข่วัดปางมะกงให้โชค ถูกเลขท้ายสองตัว 37 ใบ รับกว่า 2 แสน เลี้ยงอาหารชาวบ้าน

วันจันทร์ ที่ 03 พฤษภาคม พ.ศ. 2564, 20.20 น.
เมื่อวันที่ 3 พ.ค.2564 ผู้สื่อข่าวรายงานจากวัดปางมะกง อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ที่ลานหน้าวัดบริเวณศาลา (หลังเล็ก) สถานที่บูชาไอ้ไข่โคตรเศรษฐีได้ดังใจหวัง และที่เก็บไม้ตะเคียน 2 ต้น ชาวบ้านตั้งชื่อว่า สร้อยเงิน-สร้อยทอง สถานที่สำหรับขอพรทั้งไอ้ไข่ให้ได้ดังใจหวัง และขอพรเจ้าแม่ตะเคียน (เป็นความเชื่อส่วนบุคคล) เป็นความเชื่อของชาวบ้านและนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาขอพรอย่างต่อเนื่อง ซึ่งพบว่าผู้มีผู้โชคดีทุกงวดจากเล็ขเด็ด และหลังจากมีผู้ได้โชคถูกรางวัลเลขเด็ดที่ขอพรได้ดังใจหวังแล้วก็จะกลับมาแก้บน โดยถวายน้ำแดง ของเล่นเด็ก และไก่ชน พร้อมจุดประทัดถวาย นำอาหารแห้งมาถวายด้วย จากนั้นทางวัดจะนำของเล่น และอาหารแห้งไปแจกให้เด็กๆและชาวบ้านที่ยากจนที่อยู่ห่างไกลความเจริญต่อไป เพราะที่วัดปางมะกงแห่งนี้ อยู่บนดอยสูง อยู่ในป่าห่างไกลจากตัวเมืองเชียงใหม่
 
วันนี้ ชาวบ้านที่มาขอพรไอ้ไข่แล้วถูกลอตเตอรี่ เป็นนายช่างในหมู่บ้านคนหนึ่ง (ขอสงวนชื่อ) อยู่หมู่บ้านบ้านปางมะเยา อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ได้ถูกรางวัลลอตเตอรี่ เลขท้าย 18 จำนวน 37 ใบ และชาวบ้านอีกรายหนึ่ง (ขอสงวนชื่อ) ก็ถูกรางวัลด้วย รวมเงินที่ได้รางวัลจำนวนมากประมาณ 230,000 บาท (สองแสนสามหมื่นบาท) จึงได้ร่วมกันจัดงานเลี้ยงอาหารให้ชาวบ้านที่อยู่ในหมู่บ้าน เป็นการช่วยแบ่งเบาภาระของชาวบ้านในยามวิกฤตสู้โควิด-19 ที่กำลังระบาดในขณะนี้ด้วย โดยแจกอาหารในรูปแบบ New Normal (นิวนอมอล) ต้องเว้นระยะห่าง ให้ชาวบ้านนำกล่องใส่อาหารมาจากบ้าน แล้วให้นำอาหารกลับไปรับประทานที่บ้านตนเอง
 
วัดปางมะกง มีพระครูเกษมจริยานุกูล (ครูบากิตติชัย) เจ้าคณะ ต.ปิงโค้ง เป็นเจ้าอาวาสวัดปางมะกง ชาวบ้านเรียกว่า “ตุ๊เจ้าวัดป่าวัดดอย” กำลังบูรณะวัดให้แล้วเสร็จ สร้างวิหารใหม่ และกำลังตกแต่งลานวัดให้เรียบร้อย แต่ยังขาดปัจจัยการบูรณะวัดอยู่ เพราะปัจจัยบางส่วนที่ได้รับบริจาคมา ทางวัดไปช่วยเหลือชาวบ้าน โดยรับเผาศพไร้ญาติ ทำโล่งศพขึ้นเองที่วัด ไถ่ชีวิตสัตว์เลี้ยงไว้ในวัด เช่น ม้า วัว ควาย และหมู เมื่อมีสัตว์ที่ไถ่ชีวิตมาจำนวนมาก วัดคับแคม ทางพระครูเกษมจริยานุกูล จึงได้บริจาคที่ดินของท่านพระครูที่ได้รับมรดกตกทอดจากพ่อและแม่ถวายให้วัด เพื่อให้วัดมีพื้นที่กว้างขวางมากยิ่งๆขึ้นไป 
 
ด้วยภาวะเศรษฐกิจที่ตกต่ำและเกิดโรคระบาดไวรัสโควิด-19 จึงพัฒนาสร้างวัดได้ล่าช้า ดังนั้นหากผู้มีจิตกุศลท่านใดจะร่วมทำบุญสร้างวัดสร้างวิหารใหม่กับทางวัด สามารถโดยโอนเงินเข้าบัญชีได้ที่ ธนาคารออมสิน บัญชีฝากเผื่อเรียก สาขาเชียงดาว ชื่อบัญชี วัดปางมะกง เลขที่บัญชี 020334754981 หรือติดต่อทำบุญโดยตรงกับท่านครูบากิตติชัย “ตู๊เจ้าวัดป่าวัดดอย” ได้ที่เบอร์โทร 091-6349473 ได้ทุกวัน.

หน้าแรก » ภูมิภาค