วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 03:36 น.

ภูมิภาค

โคราชข่าวดียอดผู้ป่วยเพิ่มแค่7ราย น้อยสุดในรอบ 24 วัน

วันอังคาร ที่ 04 พฤษภาคม พ.ศ. 2564, 12.36 น.

นครราชสีมา เมื่อเวลา 11.00 น.วันนี้(4 พ.ค. 2564) ที่ห้องประชุมสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนครราชสีมา นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดฯ โดยมี พญ.อารีย์ เชื้อเดช รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด , พ.ต.ท.หญิงอุดมลักษณ์ สวัสดิ์กลาง สารวัตรสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดนครราชสีมา ร่วม พร้อมกับแถลงข่าวถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ว่า วันนี้ในพื้นที่มพบผู้ป่วยเพิ่ม จำนวน 7 ราย ถือเป็นข่าวดีที่จังหวัดนครราชสีมาพบผู้ติดเชื้อน้อยที่สุดในรอบ 7 วัน แต่เราไม่ได้นิ่งนอนใจ ไม่ได้ประมาท ยังคงคุมเข้มการปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด โดยผู้ป่วยรายใหม่ทั้ง 7 ราย ตรวจพบผู้ป่วยรายใหม่ที่อำเภอเมือง 4 ราย อ.ปักธงชัย 2 ราย อ.สีดา 1 ราย พบผู้ป่วยใน 28 อำเภอ รวมผู้ป่วยสะสม 661 ราย หายป่วยสะสม 257 ราย เสียชีวิตสะสม 1 ราย คงเหลือรักษาตัว 403 ราย

 

 

สำหรับข้อมูล รพ.สนาม มีผู้ป่วย 24 ราย แบ่งเป็นชาย 8 ราย หญิง 16 ราย คงเหลือเตียงว่างในรพ.สนาม 76 เตียง สำหรับมาตรการในขณะนี้ยังคงขอความร่วมมือให้พี่น้องประชาชนงดออกนอกเคหะสถาน หรือ งดเดินทาง ในช่วงเวลา 23.00 น -04.00 น อีกทั้งผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่สีแดงเข้ม จะต้องรายงานตัวต่อ อสม.และหน่วยงานภาครัฐ อย่างไรก็ตามต้องขอประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือไปยังพี่น้องประชาชนอย่าปกปิดข้อมูลไทม์ไลน์ขอให้แจ้งกับแพทย์ พยาบาล บุคลากรทางการแพทย์ อสม. แพทย์ รพ.ส่งเสริมสุขภาพตำบลข้อเท็จจริง เพื่อนเราจะได้ดูแลแก้ไขและช่วยกันป้องกันให้เข็มแข็ง ในส่วนที่ผู้ประกอบการเดินรถในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา โดยทางชมรมผู้ประกอบการรถโดสาย จ.นครราชสีมามีการยื่นขอเสนอให้ทางคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดพิจารณาให้ประกาศหยุดการเดินรถในพื้นที่ ที่มาจากพื้นที่เสี่ยงนั้น เรื่องนี้ทางคณะกรรมการโรคติดต่อได้ประชุม หารือกันแล้ว ยังไม่เห็นชอบ และยังไม่มีความจำเป็นจะต้องประกาศหยุดเดินรถโดยสาร แต่อย่างใด เนื่องจากยังมีประชาชนที่มีความจำเป็นต้องเดินทาง จะได้รับความเดือดร้อน ซึ่งหากจะมีการประกาศหยุดเดินรถจากพื้นที่เสี่ยงนั้นส่วนกลางต้องเป็นหน่วยงานที่ประกาศหยุดการเดินทางรถ เนื่องจากยังมีรถโดยสาร รถไฟ จากจังหวัดอื่นๆ ที่ไม่ใช่พื้นที่สีแดงเข้ม ยังคงวิ่งผ่านจังหวัดนครราชสีมาอยู่ หากจะหยุดการเดินรถเพื่อควบคุมโรค ยังคงไม่มีเหตุผลพอ แต่หากเป็นความเดือดร้อนด้านอื่น ก็ให้ผู้ประกอบการเดินรถส่งข้อเสนอมาให้คณะกรรมโรคติดต่อจังหวัดพิจารณา

 


 
 

ขณะที่ พ.ต.ท.หญิงอุดมลักษณ์ สวัสดิ์กลาง สารวัตรสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยในที่ประชุมถึงกรณีชาวยูกานดา ที่ติดเชื้อโควิด-19 ที่เข้ามาในพื้นที่อำเภอเสิงสาง จ.นครราชสีมา ว่าจากการตรวจประวัติพบว่าชาวยูกานดารายนี้เดินทางเข้ามาในประเทศไทยตั้งแต่วันที่ 26 สค.2561 เข้ามาด้วยวีซ่าประเภทนักท่องเที่ยว ซึ่งสามารถอยู่ในราชอาณาจักรได้ 60 วัน ซึ่งจะสิ้นสุดในวันที่ 24 ตค.2561 แต่จากข้อมูลได้มีการแจ้งที่พักอาศัยเมื่อวันที่ 4 มีค62 ที่ จ.สุราษฏธานี หลังจากนั้นก็ไม่ได้มีการแจ้งขอทำเรื่องอยู่ต่อหรือมีการรายงานตัว ภายใน 90 วัน เพื่อแจ้งที่อยู่ แต่อย่างใด ซึ่งทาง ตม.นครราชสีมา ได้ทราบเรื่องการเข้ามาในพื้นที่ จ.นครราชสีมา จากไทม์ไลด์ของผู้ป่วยชาวยูกานดา และไม่มีการแจ้งเรื่องเข้ามาในพื้นที่ หรือแจ้งเรื่องการมีภรรยาเป็นชาวเสิงสางแต่อย่างใด ทั้งนี้ทาง ตม.จ.นครราชสีมา ได้ดำเนินการกล่าวโทษร้องทุกข์ต่อชาวยูกานดารายนี้แล้ว ที่ สภ.เสิงสาง ในข้อหา เป็นบุคคลต่างด้าวที่อยู่ในราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมายหมาย  ผิดตามมาตร 81 พรบ.คนเข้าเมือง มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ ส่วนภรรยาชาวอำเภอเสิงสางจะถูกดำเนินคดีด้วยหรือไม่ ต้องมีการสอบสวนว่าได้ให้ที่พำนักแก่ชาวต่างชาติคนนี้หรือไม่ หากทะเบียนบ้านเป็นชื่อบุคคลใดเป็นเจ้าบ้านก็จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายในฐานไม่แจ้งว่ามีบุคคลต่างด้าวเข้ามาพัก ภายใน 24 ชม.

 

 

หน้าแรก » ภูมิภาค