วันพุธ ที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2567 05:35 น.

ภูมิภาค

ญาติร้องขอความเป็นธรรม หลังหนุ่มอบต.ขับรถชนลุงดับ

วันพุธ ที่ 05 พฤษภาคม พ.ศ. 2564, 12.51 น.

เมื่อวันที่ 5 พ.ค.2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สืบเนื่องเมื่อวันที่ 23 เม.ย.2564 นายสุเมธ ละลี พนักงานขับรถยนต์องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านขาม ขับรถยนต์กระบะยี่ห้อ chevrolet สีน้ำเงิน หมายเลขทะเบียน กข 3304 เฉี่ยวชน นายบุญสนอง กัปโก อายุ 57 ปี อยู่บ้านเลขที่ 72 หมู่ที่ 10 ต.บ้านขาม อ.เมือง จ.หนองบัวลำภู ได้เสียชีวิตในเวลาต่อมา และทางญาติติดใจการเสียชีวิตกลัวจะไม่ได้รับความเป็นธรรม มีข้อพิรุธหลายอย่างหลังจากเกิดเหตุ ได้มีการเคลื่อนย้ายรถทั้งสองฝ่าย โดยไม่รอเจ้าหน้าที่ตำรวจมาตรวจสอบที่เกิดเหตุ มีการนำรถจักรยานยนต์สีดำ ที่นายบุญสนอง กัปโก ขับขี่มายกขึ้นรถและนำไปจอดไว้ที่องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านขาม และมีข้อสงสัยว่ารถหลวงคันดังกล่าวมีการต่อภาษี และ พรบ.ประจำปีหรือไม่ โดยต่อมาทางญาติคือนายสัณฑ์ภพ กัปโก ได้ทำหนังสือร้องขอความเป็นธรรมไปที่ นางศิวพร ฉั่วสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู ผ่านศูนย์ดำรงธรรม ต่อมาผู้ว่าราชการจังหวัดฯได้สั่งการให้ นายประยูร อรัญรุท นายอำเภอเมืองหนองบัวลำภู ตรวจสอบข้อเท็จและรายงานโดยด่วนเพราะเป็นคดีที่ได้รับความสนใจจากพี่น้องประชาชน

 


 

ต่อมาทางนายชัยโย ตรีวิเศษ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านขาม ได้ทำหนังสือชี้แจ้ง มาที่ที่ว่าการอำเภอเมืองหนองบัวลำภู จากนั้นนายประยูร อรัญรุท นายอำเภอเมืองหนองบัวลำภู ได้สรุปการตรวจสอบข้อเท็จต่อ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู ชี้แจ้งกรณีรถยนต์ส่วนราชการเกิดอุบัติเหตุชนคนเสียชีวิต ตามที่องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านขาม ได้มีข่าวในเฟสบุ๊ค ที่นี่เมืองหนองบัวลำภู กรณีรถยนต์ส่วนราชการเกิดอุบัติเหตุชนคนเสียชีวิต และมีการเคลื่อนย้ายรถไปจอด ณ.ที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านขาม นั้นองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านขาม ขอเรียนชี้แจ้งรายละเอียดดังกล่าวว่า เมื่อวันที่ 23 เมษายน 2564 เวลาประมาณ 14.30 น.นายสุเมธ ละลี ตำแหน่งพนักงานขับรถยนต์ ได้รับมอบหมายให้เดินทางไปส่งเอกสารที่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร สาขาหนองบัวลำภู เมื่อถึงบ้านวังน้ำขาว ตำบลหนองบัว อำเภอเมือง จังหวัดหนองบัวลำภู นายสุเมธ ละลี ได้เกิดอุบัติเหตุชนกับรถจักรยานยนต์ โดยนายบุญสนอง กัปโก เป็นคนขับรถจักรยานยนต์ได้รับบาดเจ็บ และได้นำส่งโรงพยาบาลหนองบัวลำภู และนายบุญสนอง กัปโก ได้เสียชีวิตในเวลาต่อมาองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านขาม จึงขอชี้แจงรายละเอียดดังต่อไปนี้

 

1.กรณีเคลื่อนย้ายรถออกจากที่เกิดเหตุ เนื่องจากขณะเกิดเหตุ นายบุญสนอง กัปโก ได้รับบาดเจ็บยังไม่มีการเสียชีวิต ถูกนำส่งโรงพยาบาลหนองบัวลำภู และนายสุเมธ ละสี ได้โทรแจ้งตำรวจและหน่วยแพทย์ฉุกเฉินโรงพยาบาลหนองบัวลำภูแล้วประกอบกับนายสุเมธ ละลี กับญาติผู้เสียชีวิต (นายไกรรุ่งรัตน์ กัปโก) เป็นเพื่อนร่วมงานกัน คิดว่าจะไกล่เกลี่ยกันได้และคิดว่าคู่กรณีได้รับบาดเจ็บ ซึ่งในขณะนั้นรถยนต์และจักรยานยนต์ดังกล่าวกีดขวางจราจร อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุซ้ำขึ้นอีก จึงได้เคลื่อนย้ายรถออกจากที่เกิดเหตุ ไปยังที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านขาม ก่อนเคลื่อนย้ายได้ทำการถ่ายภาพอย่างละเอียด ต่อมานายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านขาม ทราบเรื่องได้มีคำสั่งให้นายสุเมธ ละลี นำรถไปสถานีตำรวจภูธรเมืองหนองบัวลำภู

 


2.กรณีรถยนต์ส่วนราชการไม่มี พ.ร.บ.รถยนต์ -ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ พ.ศ.2535 หมวด 1 การประกันความเสียหาย มาตรา 8 รถดังต่อไปนี้ไม่ต้องจัดให้มีการประกันความเสียหายตามมาตรา 7 (3) รถของกระทรวง ทบวง กรม เทศบาล องค์การบริหารส่วนจังหวัด สุขาภิบาล กรุงเทพมหานคร เมืองพัทยา และราชการส่วนท้องถิ่นที่เรียกชื่อ อย่างอื่น และรถยนต์ทหารตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ทหาร - ระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยค่าใช้จ่ายในการจัดทำประกันภัยทรัพย์ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ.2562 ข้อ 5 องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอาจจัดให้มีการทำประกันภัยทรัพย์สินตามความจำเป็นและเหมาะสม โดยคำนึงถึงสถานะทางการคลังและการจัดทำบริการสาธารณะตามอำนาจหน้าที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเป็นสำคัญ


3.หลังจากเกิดเหตุดังกล่าวองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านขาม ได้ร่วมเป็นเจ้าภาพการสวดอภิธรรมศพนายบุญสนอง กัปโก ในวันที่ 24 เมษายน 2564 ณ บ้านเลขที่ 32 บ้านศรีมงคล หมู่ที่ 10  ตำบลบ้านขาม อำเภอเมือง จังหวัดหนองบัวลำฎ และร่วมงานฌาปนกิจศพในวันที่ 25 เมษายน 2564 ณ.วัดป่าศรีสว่างบ้านขาม


4.ในวันที่ 28 เมษายน 2564  เวลา 10.00 น.ณ ห้องประชุมสภาองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านขาม ศูนย์ยุติธรมชุมชนตำบลบ้านขามได้มีการนัดไกล่เกลี่ยระหว่างนายสุเมธ ละลี กับญาติผู้เสียชีวิต โดยมี ผู้บริหาร หัวหน้าส่วนราชการ สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านขาม กำนันตำบลบ้านขาม ผู้ใหญ่บ้านในเขตพื้นที่ตำบลบ้านขาม ร่วมการไกล่เกลี่ยดังกล่าว โดยมีการทำบันทึกข้อตกลงรายละเอียด

 

 

5.ในวันที่ 2 พฤษภาคม 2564  นายสุเมธ ละลี ได้ไปชำระค่ารักษาพยาบาลของนายบุญสนอง กัปโก ให้กับโรงพยาบาลหนองบัวลำภู เป็นเงินจำนวน 29,999.50 บาท (สองหมื่นเก้าพันเก้าร้อยเก้าสิบเก้าบาทห้าสิบสตางค์) โดยนายสุเมธ ละลี ได้เห็นใจฝ่ายญาติผู้เสียชีวิตเนื่องจากญาติผู้เสียชีวิตไม่มีเงินจ่ายค่ารักษาพยาบาลดังกล่าว ตนเองจึงได้เป็นผู้สำรองจ่ายค่ารักษาพยาบาลโดยได้ขอกู้ยืมเงินมาจ่ายก่อน ในการนี้องค์การบริหารส่วนตำบสบ้านขาม จะดำเนินการสอบข้อเท็จจริงตามระเบียบของทางราชการ และเบิกจ่ายเงินค่าสินไหมให้กับญาติผู้เสียชีวิต โดยจะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 60 วัน
 

และเมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2564 เวลา 10.00 น.ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดหนองบัวลำภู เชิญส่วนราชการที่เกี่ยวข้องและญาติผู้เสียชีวิตร่วมประชุมเพื่อสอบถามข้อเท็จจริง และคำปรึกษากรณีดังกล่าว ณ.ห้องประชุมอำเภอเมืองหนองบัวลำภู โดยบูรณาการร่วมกับสำนักงานยุติธรรมจังหวัดหนองบัวลำภู,สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดหนองบัวลำภู และศูนย์ดำรงธรรมอำเภอเมืองหนองบัวลำภู ปรากฏข้อเท็จจริงดังนี้


1.มีการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท ณ ศูนย์ยุติธรรมชุมชนตำบลบ้านขามเมื่อวันที่ 28 เมษายน 2564 ระหว่างนายวินัย กัปโก น้องชายผู้เสียชีวิต กับองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านขาม โดยนายธนพล สุโพเมือง ในตำแหน่งผู้ช่วยนิติกร สรุปได้ว่าคู่กรณีตกลงจ่ายค่ารักษาพยาบาลค่าปลงศพและค่าใช้จ่ายอันจำเป็น ในการจัดการศพตามประเพณีทางศาสนาหรือประเพณีแห่งท้องถิ่น และค่าขาดไร้อุปการะ รวมทั้งสิ้น 200,000 บาท ให้แก่ผู้ร้อง โดยนายสุเมธ ละลี ได้ดำเนินการจ่ายค่ารักษาพยาบาลไปแล้วทั้งสิ้น 50,000 บาท

 


2. พนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรเมืองหนองบัวลำภู ได้เรียกนายสุเมธ ละลี และนายไกรรุ่งรัตน์ กัปโก ญาติผู้เสียชีวิต สอบปากคำเมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2561 เวลา 09.00 น.ขั้นตอนอยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน และสรุปสำนวน


3. สำนักงานยุติธรรมจังหวัดหนองบัวลำภู ได้แจ้งสิทธิการรับการเยียวยาแก่ทายาทของนายบุญสนอง กัปโก ทราบพร้อมทั้งแจ้งให้จัดเตรียมเอกสารที่เกี่ยวข้องเพื่อนำมายื่นขอรับค่าตอบแทนผู้เสียหายในคดีอาญา ตามพระราชบัญญัติค่าตอบแทนผู้เสียหายและค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายในคดีอาญา พ.ศ. 2544 ต่อไป


5. สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดหนองบัวลำภู จะติดตามสอบถามรายได้ฐานะของครอบครัวของผู้เสียชีวิต หากพบว่าเข้าหลักเกณฑ์การรับเงินช่วยเหลือเยียวยา จะดำเนินการช่วยเหลือต่อไป อำเภอเมืองหนองบัวลำภูจึงขอรายงานผลการสอบสวนข้อเท็จจริงการร้องเรียนขอความเป็นธรรมกรณีรถยนต์ราชการชนรถจักรยานยนต์ มีผู้เสียชีวิตให้จังหวัดหนองบัวลำภูทราบ ขอแสดงความนับถือ นายประยูร อรัญรุท นายอำเภอเมืองหนองบัวลำภู
 

และในส่วนของพนักงานสอบสวนเมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2564 ได้มีการทำบันทึกการตกลงชดใช้ค่าเสียหายที่ สถานีตำรวจภูธรเมืองหนองบัวลำภู เวลา 09.40 น.ได้มีนายชัยโย ตรีวิเศษ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านขาม ตัวแทนของหน่วยงาน และนายสุเมธ ละลี ผู้ขับขี่ รถยนต์กระบะยี่ห้อ chevrolet สีน้ำเงิน หมายเลขทะเบียนกข 3304 นายไกรรุ่งรัตน์ กัปโกน้องชายของผู้เสียชีวิต (นายบุญสนอง กัปโก) ตามประจำวัน ข้อ 16 ลงวันที่ 23 เมษายน 2564 รายละเอียดแจ้งไว้แล้วนั้นเหตุเกิดที่ถนนหนองบัวลำภู-โนนสัง เขตบ้านวังน้ำขาว ตำบลหนองบัว อำเภอเมือง จังหวัดหนองบัวลำภู


1.ฝ่ายนายชัยโย ตรีวิเศษ องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านขาม และนายสุเมธ ละลี ในนามของหน่วยงาน อบต.บ้านขาม ได้ตกลงไกล่เกลี่ย มอบเงินช่วยเหลือค่ารักษาพยาบาล ค่าปลงศพ และค่าใช้จ่ายจำเป็น ในการจัดงานศพตามประเพณีทางศาสนา หรือประเพณีท้องถิ่น และค่าขาดไร้อุปการะให้ญาติฝ่ายผู้เสียชีวิต คือนายไกรรุ่งรัตน์ กัปโก เป็นเงินรวมทั้งสิ้น 200,000 บาท ตามที่นายวินัย กัปโก และนายไกรรุ่งรัตน์ ฯเรียกร้องแต่ได้มอบเงินช่วยเหลือในเบื้องต้นเป็นเงินจำนวน 50,000 บาท


2. จะมอบเงินจำนวน 150,000 บาท ในภายหลังให้กับฝ่ายญาติผู้เสียชีวิตคือนายวินัยและนายไกรรุ่งรัตน์ กัปโก โดยนัดชำระภายใน 60 วัน นับตั้งแต่วันทำสัญญาคือวันที่ 28 เมษายน 2564 ตามบันทึกข้อตกลงการไกล่เกลี่ยระงับข้อพิพาท อนึ่งการตกลงชดใช้ค่าเสียหายได้ทำด้วยความสมัครใจของคู่กรณีเอง ไม่มีผู้หนึ่งผู้ใดบังคับขู่เข็ญ หรือหลอกลวงซึ่งกันและกัน ด้วยประการใดๆทั้งสิ้น ได้อ่านให้ฟังแล้วเข้าใจรับว่าเป็นความจริงถูกต้อง จึงได้ลงลายมือชื่อไว้เป็นหลักฐาน


1. นายชัยโย ตรีวิเศษ ตัวแทนมอบเงิน 2. นายสุเมธ ละลี ผู้ขับขี่รถยนต์คู่กรณี 3. นายไกรรุ่งรัตน์ กัปโก น้องชายผู้เสียชีวิต 4.นายธนกฤต ศรีฤทธิ์ ผู้ใหญ่บ้านของผู้เสียชีวิต โดยมี ร.ต.ท.ปรเมษฐ์ ศรีหาเมฆ พนักงานสอบสวน สภ. เมืองหนองบัวลำภู เป็นเจ้าของคดี ข่าวคืบหน้าจะรายงานให้ทราบต่อไป

หน้าแรก » ภูมิภาค