วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 12:45 น.

ภูมิภาค

ทางอำเภอขอโทษทางคณะสงฆ์ หลังจนท.ไม่ทำตามกรณีผู้เสียชีวิตจากโควิด

วันเสาร์ ที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2564, 07.45 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดพัทลุงว่า จากกรณีที่ มีผู้ป่วยโรคโควิด-19 ได้เสียชีวิตเพิ่มเป็นรายที่ 3 เป็นผู้ป่วยชาย อายุ 64ปี เมื่อ เวลา 13.40 น. ของวันที่ 13 พค.64 ที่ผ่านมา โดยศพของผู้เสียชีวิตนั้นญาติไดนำไปบำเพ็ญกุศลตามศาสนาและทำการฌาปนกิจศพ ณ วัดคลองขุด หมู่ที่ 8 ต.หานโพธิ์ อ.เขาชัยสน จ.พัทลุง จนเป็นประเด็นของคณะสงฆ์จังหวัดพัทลุง เมื่อไม่มีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดหรืออำเภอเข้ามาดูหรือให้คำแนะนำจนทำให้พระเจ้าอาวาสและเลขานุการเจ้าคณะอำเภอเขาชัยสน เดือดเมื่อเจ้าหน้าที่บ้านเมืองไม่ทำตามมติสงฆ์ที่เคยประชุมร่วมกัน

 


ล่าสุดในวันนี้ 14 พค. 64 ตัวแทนสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพัทลุง สาธารณะสุขอำเภอเขาชัยสน นายอำเภอเขาชัยสน และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เดินทางมาร่วมประชุมกับเจ้าคณะอำเภอเขาชัยสน และเจ้าอาวาสวัดคลองขุดหลังจากที่เป็นข่าว โดยในเบื้องต้นทาง เจ้าหน้าที่สาธารณะสุข และทางอำเภอ กราบขอโทษทางคณะสงฆ์กับเรื่องราวที่เกิดขึ้น เนื่องจากเจ้าหน้าที่ระบุว่าไม่ได้รับรายงานการเสียชีวิตของผู้ป่วยติดเชื้อโควิด จึงไม่ได้ส่งเจ้าหน้าที่มาร่วมอำนวยและดูแล
 

ขณะที่ พระอธิการจรัญ ชาตาสโภ เลขานุการเจ้าคณะอำเภอเขาชัยสน เจ้าอาวาสวัดคลองขุด กล่าว เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้พระและชาวบ้านหวาดวิตก และมีประเด็นปัญหาหลายอย่าง จากการการนำศพออกจากโรงพยาบาล ไม่ว่า ต้องเสียค่าบรรทุกศพ 8,000 บาท ค่าหีบศพ 8,000 บาท และล่าช้ากว่าที่จะนำศพกลับมาบำเพ็ญได้ ตรงนี้อยากฝากเจ้าหน้าที่เข้าไปหารือกับคณะกรรมการระดับจังหวัด อย่าปล่อยให้เป็นกรณีแบบนี้อีกเลย

 


ด้าน พระครูอุดมสุวรรณสถิต วัดสุวรรณประดิษฐานราม เจ้าคณะอำเภอเขาชัยสน จังหวัดพัทลุง กล่าวว่า ตามมติของคณะสงฆ์จังหวัดพัทลุง ที่ได้ร่วมกับคณะกรรมการจังหวัดพัทลุง กล่าวว่าในการจัดการเผาศพให้กับผู้เสียชีวิตด้วยโรคโควิด 19 นั้น ตามมติ ที่ประชุม ในการดำเนินการ ให้อำเภอ หรือวัดนั้นๆ ที่มีผู้เสียชีวิตเป็นเจ้าภาพ พร้อมทั้งมีเจ้าหน้าที่สาธารณะสุข และ อสม. เข้าร่วม เพื่อดูแลและทำการควบคุมโรคให้กับพระสงฆ์และญาติ ที่มาร่วมในพิธี แต่ในครั้งนี้ไม่มีเจ้าหน้าที่เข้ามามีส่วนร่วม ขอฝากเจ้าหน้าที่ร่วมกันแก้ไขปัญหาดังกล่าวโดยเร็ว

 


และเวลาเดียวกันทางด้านนายอำเภอ เจ้าหน้าที่สาธารณะสุขจังหวัด พร้อมรับปากจะนำปัญหาที่เกิดขึ้นในการเผาศพผู้ติดเชื้อ โควิด 19 ที่วัดคลองขุด อ.เขาชัยสน จ.พัทลุง จะนำปัญหาดังกล่าวไปประชุมกับคณะทำงานของทางจังหวัด โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุงเป็นประทาน ในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นต่อไป ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นถือเป็นตัวอย่างและบทเรียนให้เจ้าหน้าที่ได้ทำงานอย่างเข้มงวดต่อไป

หน้าแรก » ภูมิภาค