วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 14:43 น.

ภูมิภาค

แห่ขอเลขเด็ดปลีกล้วยรูปดอกบัวโผล่กลางลำต้นในวันพระ เชื่อมาให้โชคลาภ

วันเสาร์ ที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2564, 20.11 น.
วันที่ 15 พ.ค. 64 ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สุรินทร์ รายงานว่า เมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมา ที่บ้านเลขที่ 125 ม.8 บ.โนนสังข์ ต.จอมพระ อ.จอมพระ จ.สุรินทร์ นายรื่น เงางาม อายุ 52 ปี ชาวบ้านโนนสังข์ พร้อมด้วยญาติ พี่น้องบ้านยเรือนข้างเคียง ได้นิมนต์พระจำนวน 2 รูปมาเจริญพระพุทธมนต์  เพื่อเสริมสิริมงคลให้กับครอบครัวและเครือญาติ หลังจากเมื่อวันที่ 11 พ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันพระ ต้นกล้วยที่อยู่ข้างบ้านได้มีปลี กล้วย โผล่ออกมาตรงกลางลำต้น ลักษณะของปลี กล้วยชี้ขึ้นไปบนฟ้า ซึ่งปกติแล้วปลายของปลีกล้วยเมื่อออกมาแล้วจะชี้ลงดิน และมีลักษณะคล้ายกับดอกบัว ญาติ พี่ น้อง จึงเชื่อกันว่าปลีกล้วยที่ออกมานั้นน่าจะเป็นสิ่งที่เป็นสิริมงคล ออกมาเพื่อให้โชค ให้ลาภ จึงได้นิมนต์พระมาเจริญพระพุทธมนต์ เสริมมงคล
โดยก่อนที่จะมีการทำพิธีเจริญพระพุทธมนต์  กลุ่มเครือญาติต่างก็ช่วยกันถางต้นไม้ต้นหญ้า ตกแต่งต้นกล้วย ที่ออกเครือปลี กล้วยและต้นที่อยู่ข้างๆ เพื่อให้ดูสะอาดและโล่ง เด่นชัดสวยงาม  ก่อนนำผ้ามาเช็ด และนำแป้งมาทาตามลำต้นและปลี กล้วย จากนั้นก็ได้นำดอกไม้ ธูป เทียน และน้ำส้ม มาแต่งเป็นเครื่องเซ่นไหว้ พร้อมทำพิธีเซ่นไหว้ พร้อมทั้งนำสายสิญจน์มาโย่งกับปลีกล้วย เพื่อให้พระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์ เสริมสิริมงคล ตามความเชื่อของชาวบ้านอีกด้วย สำหรับปลี กล้วยที่ทำพิธีนั้น พบว่าหัวปลีกไม่ใหญ่มากนัก มีหวีกล้วยออกมา 6 หวี หากมองจากด้านบนลงมา ปลี กล้วย จะดูคล้ายกับดอกบัวตามที่ชาวบ้านพูดกัน
 
 
และหลังจากพระทำพิธีพระพุทธมนต์เสร็จ ชาวบ้านที่มาร่วมในพิธีต่างก็เข้าไปดูตามต้นกล้วยและปลี กล้วย เพื่อหวังจะเห็นตัวเลขขึ้นมา บางคนก็ใช้โทรศัพท์ถ่ายรูปไว้ เพื่อดูว่ามีเลขอะไรบ้าง และจากการสอบถามชาวบ้านที่เข้าไปจ้องมองดู ต่างก็เห็นเป็นตัวเลขที่แตกต่างกันไป ประกอบด้วย 354 ,91,48,84,81และ 80 โดยต่างจะนำเลขที่ได้ไปเสี่ยงโชคในงวดวันที่16 พ.ค.ที่จะถึงนี้ตามระเบียบ  
 
 
นายรื่น เงางาม บอกว่า วันนี้ตนพร้อมด้วยญาติ พี่ น้อง ได้นิมนต์พระมาทำพิธีเจริญพระพุทธมนต์ เสริมความเป็นสิริมงคล หลังจากที่เจอปลี กล้วยออกหวีตรงกลางลำต้น เมื่อวันพระที่ผ่านมา ซึ่งที่นี่ไม่เคยมีแบบนี้มาก่อน ถือว่าเป็นครั้งแรกในชีวิตที่เกิดมาที่ได้เห็น เคยได้เห็นแต่ในข่าว วันนี้เพิ่งได้เห็นของแปลกแต่จริง ไม่ได้ทำขึ้นมาแต่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ จึงได้ทำพิธีเพื่อความเป็นสิริมงคล แก่ครอบครัว และญาติ พี่ น้อง ส่วนใครจะมามองหาเลขหาเบอร์ ตรงนี้ก็สุดแล้วแต่ เพราะห้ามกันไม่ได้เป็นความเชื่อแต่ละบุคคล ด้านนายงอน การกระสังข์ อายุ 82 ปี ที่อาศัยอยู่บ้านหลังดังกล่าว บอกว่า ตนเห็นปลีก กล้วยออกมา เมื่อวันพระที่ผ่านมา พอเห็นก็ว่ามันแปลกๆ โดยธรรมดาพอปลี กล้วยออกมาแล้วปลายปลีกล้วยมันต้องลงล่าง แต่อันนี้ชูขึ้นบนฟ้า วันนี้ลูกๆหลานๆก็เลยนิมนต์พระมาทำพิธีเจริญพระพุทธมนต์ เพื่อความเป็นสิริมงคล และขอโชคขอลาภกันตามแต่ว่าใครจะเชื่อเป้นความเชื่อของแต่ละคน ก็ว่ากันไป
 

หน้าแรก » ภูมิภาค