วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 03:52 น.

ภูมิภาค

ประจวบฯผ่อนผันเปิดสวนน้ำ ปิดผับบาร์ต่อ-คุมเข้มโควิดเรือนจำ

วันอังคาร ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2564, 17.08 น.

วันที่ 18 พ.ค. ที่ห้องประชุมราชภักดิ์ ชั้น 5 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นายพรหมพิริยะ กิจนุสนธิ์ รองผู้ว่าราชการ จ.ประจวบคีรีขันธ์ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดฯ โดยมีการรายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ใน จ.ประจวบฯ ประจำวันที่ 18 พ.ค.64 พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อรายใหม่ 8 คน ยอดผู้ป่วยสะสม 1,522 คน รักษาหายแล้ว 1,080 คน อยู่ระหว่างการรักษา 438 คน อาการรุนแรง 5 คน อาการปานกลาง 14 คน สำหรับวาระสำคัญในวันนี้ที่ประชุมได้มีการพิจารณาผ่อนปรนการเปิดให้บริการสวนน้ำ สระว่ายน้ำได้ แต่มีเงื่อนไขว่าต้องมีสารคลอรีนในสระไม่ต่ำกว่าระดับ 2 PPM ตลอดเวลา และจำกัดจำนวนคนต่อตารางเมตรไม่ให้หนาแน่นจนเกินไปโดยจะมีการกำหนดในรายละเอียดอีกครั้งก่อนออกประกาศคำสั่งจังหวัดแจ้งให้ผู้ประกอบการทราบ ส่วนกิจการและกิจกรรมที่จังหวัดมีคำสั่งให้ปิดดำเนินการก่อนหน้านี้ เช่น สถานบริการ ผับบาร์ ร้านคาราโอเกาะ มีผลบังคับใช้ต่อไป

 


ในส่วนของแนวทางการป้องกันควบคุมโรคในเรือนจำ จะมีการฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้แก่เจ้าหน้าที่เรือนจำ จ.ประจวบฯ ทุกคน ทุกส่วนงาน รวมถึงเจ้าหน้าที่ทำความสะอาด ลดการเยี่ยมและส่งของเป็นเวลา 28 วัน งดการเข้าเรือนจำ ส่วนผู้ต้องโทษรายใหม่ให้อยู่ในห้องแรกรับไม่น้อยกว่า 14 วัน อย่างไรก็ตามจนถึงขณะนี้ยังตรวจไม่พบผู้ติดเชื้อโควิดในเรือนจำ จ.ประจวบฯ แต่หากตรวจพบผู้ติดเชื้อตั้งแต่ 1 รายจะมีการปิดเรือนจำเพื่อสอบสวนควบคุมโรคทันทีเพื่อป้องกันการแพร่ระบาด

 


นพ.สุริยะ คูหะรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.ประจวบฯ กล่าวว่า ในเดือน พ.ค.นี้ จ.ประจวบฯ จะได้รับการจัดสรรวัคซีนซิโนแวคเพิ่มเติมอีกประมาณ 22,000 โด๊สสำหรับประชาชน 11,000 คน ซึ่งเป็นวัคซีนล็อตเดียวกับที่ประเทศจีนบริจาคให้ไทย โดยจะนำมาฉีดให้กับบุคลากรผู้ปฏิบัติงานด่านหน้า ประชาชนที่มีอาชีพเสี่ยง และประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงแพร่ระบาดภายในเดือน พ.ค.นี้ ส่วนการฉีดวัคซีนแอสต้าเซเนก้าให้กับประชาชนกลุ่มผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไปและกลุ่มผู้ที่มีโรคเรื้อรัง 7 โรคในเดือน มิ.ย.นี้ จะฉีดให้กับประชาชนที่จองคิวฉีดวัคซีนไว้ก่อนเป็นลำดับแรก และหากมีปริมาณวัคซีนเพียงพอก็จะบริการฉีดให้กับประชาชนที่ไม่ได้นัดล่วงหน้าหรือวอล์ก อินเข้ามาตามจุดบริการในอำเภอต่างๆ

 


ด้านนายสนิท ศรีสันต์ ผู้จัดการทั่วไปสวนน้ำแบล็ค เมาน์เทน หัวหิน เปิดเผยว่าทางสวนน้ำ แบล็ค เมาน์เทน พร้อมเปิดให้บริการอีกครั้งด้วยมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 ตามหลักมาตรฐาน สาธารณสุข SHA+ โดยมีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและส่วนที่เกี่ยวข้องตรวจเข้มตามมาตรการเพื่อความปลอดภัย คุณภาพน้ำในสระใหัมีคลอรีน ไม่น้อยกว่า 2.5- 3 ppm ตลอดเวลา พร้อมกันนี้ทางสวนน้ำยังจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวที่เข้าใช้บริการให้ไม่เกิน 250 คนต่อวัน หรือคิดเป็น 25% ของพื้นที่เพื่อเพิ่มความเชื่อมั่นให้กับลูกค้า.

 

หน้าแรก » ภูมิภาค