วันพฤหัสบดี ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 00:38 น.

ภูมิภาค

ฮือฮา! ภาพเมฆคล้ายพญานาคเหนือยอดพระบรมธาตุ ขณะสรงน้ำพระราชทาน

วันพฤหัสบดี ที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2564, 12.32 น.
ที่วัดพระบรมธาตุทุ่งยั้ง อำเภอลับแล จังหวัดอุตรดิตถ์ นายผล  ดำธรรม  ผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ เป็นประธานในการประกอบพิธีสรงน้ำและห่มผ้าพระราชทาน  องค์พระบรมธาตุทุ่งยั้ง พร้อมพระนามาภิไธยย่อ "สธ" ที่ได้รับพระราชทานจากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เพื่อประดับไว้ที่องค์พระบรมธาตุ เนื่องในอัฐมีบูชา แรม 8 ค่ำ เดือน 6 โดย โดยมี นางวันทนา  ดำธรรม นายกเหล่ากาชาดฯ และพล.ต.สัณธวัตน์  วงศ์วัฒนะ ผบ.มทบ.35 นายพิภัช  ประจันเขตต์  รอง ผวจ.อุตรดิตถ์ นายสหวิช  อภิชัยวิศรุตกุล รอง ผวจ.อุตรดิตถ์  ตลอดจนหัวหน้าส่วนราชการฝ่ายพลเรือน ทหาร ตำรวจ หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ผู้นำ ท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น เข้าร่วมพิธี 
 
 
ทั้งนี้  นายสุรพันธ์  เจริญทรัพย์ วัฒนธรรมจังหวัดอุตรดิตถ์ ได้อ่านหมายรับสั่งน้ำสรง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระราชินี ที่พระราชทานน้ำสรงพระธาตุ พระบรมธาตุทุ่งยั้ง อำเภอลับแล จังหวัดอุตรดิตถ์ ต่อจากนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ นำกล่าวคำบูชาพระบรมธาตุทุ่งยั้ง และประกอบพิธีสรงน้ำพระธาตุและอัญเชิญพระนามาภิไธยย่อ "สธ"  ผ้าห่มพระบรมธาตุ ตามลำดับ พร้อมมีคณะข้าราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและประชาชน ร่วมในพิธีฯ ยังความปลาบปลื้มใจของประชาชนชาวอำเภอลับแลและจังหวัดอุตรดิตถ์ ทั้งนี้เป็นประจำทุกปีทางจังหวัดอุตรดิตถ์จะได้มีการจัดกิจกรรมและจัดงานประเพณีอัฐมีบูชา จะมีการจัดงานที่ยิ่งใหญ่ที่วัดพระบรมธาตุ ตำบลทุ่งยั้ง อำเภอลับแล โดยจัดให้มีพิธีเวียนเทียน ในการสืบสานงานประเพณีอัฐมีบูชา หรือประเพณีถวายพระเพลิงพระพุทธเจ้าจำลอง (ในวันแรม 8 ค่ำเดือน 6 ) ต่อเนื่องจากวันวิสาขบูชา แต่เนื่องด้วยในปีนี้ได้มีสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ Covid-19 จึงมีความจำเป็นต้องงดจัดงานอัฐมีบูชา นับมีความสำคัญยิ่งที่พุทธศาสนิกชนจะได้ร่วมทำบุญตามประเพณีสำคัญทางพระพุทธศาสนา เพื่อรำลึกถึงองค์พระศาสดาพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ที่ปรินิพพานนานแล้วถึง 2,564 ปี และได้มีโอกาสกราบไหว้พระบรมธาตุเจดีย์ ปูชนียสถาน
 
 
“พระบรมธาตุทุ่งยั้ง สันนิฐานว่า สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ.1902 เป็นมหาเจดีย์ทรงกลมแบบลังกา ซึ่งนิยมสร้างกันในสมัยกรุงสุโขทัย สูงประมาณ 1 เส้น ฐานเป็นสี่เหลี่ยมจตุรัส ทำด้วยศิลาแลง ก่อซ้อนกัน 3 ชั้น กว้าง 10 วา 3 ศอก มีเจดีย์บริวารขนาดเล็ก ตั้งอยู่ทั้ง 4 ทิศ ที่ฐานชั้นที่ 3 มี ซุ้มประดิษฐานพระพุทธรูปทั้ง 4 ด้าน แต่เจ้าอาวาสเกรางว่าจะถูกโจรกรรม จึงอัญเชิญไปประดิษฐานไว้ในวิหาร และกุฏิพระสงสงฆ์ เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2451 ได้เกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ ทำให้ยอดพระบรมธาตุเจดีย์หักพังลงมา ต่อมาได้ปฏิสังขรณ์ซ่อมเพิ่มเติม ดังรูปแบบที่ปรากฏในปัจจุบันซึ่งได้มีการหุ้มทองส่วนที่เป็นพระธาตุขึ้น “
 
 
พระบรมธาตุทุ่งยั้ง บรรจุพระบรมสารีริกธาตุของพระพุทธเจ้าที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ได้ทรงพระมหากรุณาโปรดเกล้าฯพระราชทานพระบรมสารีริกธาตุนำไปบรรจุเมื่อปี 2444 มีทั้งสิ้น 3 แห่ง ได้แก่ องค์พระสมุทรเจดีย์ จังหวัดสมุทรปราการ ,พระบรมบรรพต เจดีย์ภูเขาทอง กรุงเทพมหานคร และพระบรมธาตุทุ่งยั้ง อำเภอลับแล จังหวัดอุตรดิตถ์.

หน้าแรก » ภูมิภาค