วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 06:30 น.

ภูมิภาค

The Hope Thailand เดินหน้าเอาผิดคนวางยาหมาตาย 5 ร่อแร่ 5

วันพฤหัสบดี ที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2564, 15.39 น.
จากกรณีมีผู้ก่อเหตุวางยาเบื่อผสมกับอาหารให้สุนัขแม่ลูกอ่อนที่ขื่อ "นางนวล" กินแล้ว เดินกลับไปน้ำลายฟูมปากอยู่ที่บ้าน ก่อนที่ลูกสุนัขวัย 1 เดือนเข้าไปกินนมแม่สุนัข "นางนวล" จนทำให้ลูกสุนัขเสียชีวิตไป 5 ตัว ร่อแร่ 5 ตัว  แต่ภายหลังช่วยรอด
 
วันที่ 10 มิ.ย. นายพีระบุญ เจริญวัย ประธานองค์กรสวัสดิภาพสัตว์ The Hope Thailand พร้อมคณะกรรมการพิจารณาแก้ไขปัญหาสัตว์จรจัด จังหวัดชลบุรี เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอศรีราชา ปศุสัตว์อำเภอศรีราชา ลงพื้นที่บ้านเลขที่ 243/3 ม.11 ต.หนองขาม อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ซึ่งเป็นบ้านของเจ้าของบ้าน "นางนวล" สุนัขแม่ลูกอ่อนที่ถูกวางยาเบื่อจนตนเองเกือบเอาชีวิตไม่รอด โดยพบว่ามีลูกสุนัขวัย 1 เดือนตายไป 5 ตัว และลูกสุนัขปางตาย 5 ตัวรวมทั้ง ไอ้ดำ สุนัขข้างบ้านอีกตัวมีอาการดีขึ้น หลังจากเจ้าของให้กินไข่สดจนอาเจียนสารพิษออกมา
 
ซึ่งในวันนี้ทางคณะกรรมการพิจารณาแก้ไขปัญหาสัตว์จรจัด จังหวัดชลบุรี  ได้เดินทางมามอบอาหารให้กับเจ้าของนางนวล รวมทั้งดูอาการของ "นางนวล" และลูกสุนัขพบว่าทั้งหมดอาการดีขึ้น อาการปลอดภัย สามารถเดิน วิ่งเล่น กินอาหาร ได้แล้ว และจะทำการปิดป้ายประชาสัมพันธ์ห้ามทำทารุณกรรมสัตว์ รวมถึงโทษของการกระทำผิด เพื่อเป็นการป้องปรามไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก และได้ทำการสอบสวนเพิ่มเติมทราบว่า เหตุการณ์ที่มีคนนำเนื้อหมูสดผสมกับยาเบื่อไม่ทราบชนิด ใส่กระดาษทิชชู่มาวางไว้ริมถนนเพื่อให้สุนัขได้กิน อาจจะมาจากสาเหตุที่สุนัขไปเห่า วิ่งไล่คนขี่รถจักรยานยนต์ผ่านไปมา หรือสุนัขไปไล่กัดสัตว์เลี้ยง ทำให้ผู้ลงมือเกิดความไม่พอใจ จึงมาก่อเหตุดังกล่าว
 
ทั้งนี้ นายพีระบุญ เจริญวัย เปิดเผยว่า อยากฝากว่าการเกิดเหตุการณ์แบบนี้เป็นเรื่องของคุณธรรมและจริยธรรม เรื่องการวางยาสุนัขนั้น ขอร้องว่าอย่าทำ เพราะได้มีการดำเนินคดีกับผู้ก่อเหตุแล้วประมาณกว่าร้อยราย ตาม พรบ.ป้องกันการทารุณกรรมสัตว์ มีโทษสูงสุดจำคุก 2 ปีและปรับ 4 หมื่นบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ จึงขอร้องอย่าทำผิดกฎหมายเลย เพราะทางเราได้ดำเนินการตามวิธีที่ถูกต้องแล้วขณะนี้

หน้าแรก » ภูมิภาค