วันศุกร์ ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567 05:41 น.

ภูมิภาค

ไม่เลื่อน! โคราชพร้อมเปิดเทอม 14 มิย.นี้ จับตาคลัสเตอร์ครอบครัวหนองจะบก

วันพฤหัสบดี ที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2564, 17.07 น.
วันที่ 10 มิถุนายน 2564 ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา  อ.เมือง จ.นครราชสีมา ได้มีการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนคราชสีมา โดยมีนายศักดิ์สิทธิ์   สกุลริขเรศสีมา  รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้รายงานสถานการณ์การกระบาดของโควิด-19 จังหวัดนครราชสีมาว่า สถานการณ์Covid-19  ระลอกใหม่ (1เม.ย. 64 -ปัจจุบัน).ผู้ป่วยรายใหม่ จำนวน 13 ราย ตรวจพบผู้ป่วยรายใหม่ที่อำเภอ ดังนี้ อ.ปากช่อง 4 ราย เมือง 8 ราย สูงเนิน 1 ราย พบผู้ป่วยใน 30 อำเภอ  รวมผู้ป่วยสะสม  973 รายมรักษาหายเพิ่ม 5 ราย รวมหายป่วยสะสม 885 รายรวมเสียชีวิตสะสม 13 รายคงเหลือรักษาตัว  75 ราย
 
สำหรับกลุ่มผู้ป่วยนั้น เปิดจากคลัสเตอร์ “ครอบครัว ต.หนองจะบก” อ.เมือง จ.นครราชสีมา โดยผู้ป่วยโควิด-19 เคสที่ 959 หญิง อายุ 53 ปี มีสาเหตุของการติดเชื้อคือประกอบอาชีพที่มีโอกาสพบคนจำนวนมาก โดยขายของเล่นที่ร้าน อยู่ชั้น 1 รพ.เซนต์เมรี่ นครราชสีมา วันที่ 3-7 มิ.ย. 64 มีอาการไม่สบาย ปวดเมื่อยตามตัว ปวดหัว และได้ไปตรวจหาเชื้อโควิด-19 และ admit เข้าห้อง ICU Nagative Pressure ที่ รพ.เทพรัตน์นครราชสีมา ในวันที่ 7 มิ.ย.64 และตรวจพบติดเชื้อโควิด -19 ในวันที่ 8 มิ.ย. 64
 
 
จากการสอบสวนโรคพบว่าผู้ป่วยโควิด-19 เคสที่ 959 มีการสัมผัสใกล้ชิดกับคนในครอบครัวและเครือญาติ ทำกิจกรรมร่วมกัน ซึ่งมีความเสี่ยงสูง จึงได้ไปทำการตรวจหาเชื้อ พบคนในครอบครัวและญาติติดเชื้ออีก 7 ราย แบ่งเป็นบ้านญาติ อยู่ ต.ในเมือง 2 ราย คือ เคสที่ 968 และ 969 ส่วนที่น่าเป็นห่วงมากคือ เคสที่ 968 เป็นเด็กนักเรียน ป.3 โรงเรียนมารีย์วิทยา (หลานสาวผู้ป่วย) ซึ่งได้ไปเรียนพิเศษบ้านครูกาน อยู่แถวสวายเรียง อ.เมือง มีเพื่อนร่วมเรียน 9 คน เรียนทุกวัน ตั้งแต่ 24 พ.ค.- 4 มิ.ย. ยกเว้นเสาร์-อาทิตย์ ซึ่งจะนำเด็กๆ ทั้ง 9 คน ไปตรวจเชื้อในวันนี้ ส่วนเคสที่ 969 (พี่สาวผู้ป่วย) ทำงานที่ รพ. เซนต์เมรี่ มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 5 ราย ต่ำ 9 ราย ซึ่งไปตรวจหาเชื้อแล้วและยังพบว่ามีการติดเชื้อในบ้านเดียวกันที่ ต.หนองจะบก จำนวน 4 ราย คือเคสที่ 965 (ลูกสาวคนเล็ก) , เคสที่ 966 (หลาน), เคสที่ 967 (หลาน) และเคสที่ 970 (น้องสะใภ้ผู้ป่วย) โดยเคสที่ 970 ทำงานที่แผนกนวดแผนไทย ที่ รพ.เซนต์เมรี่ แต่ไม่ได้นวด เป็นการดูแลลูกค้า สวมแมสก์ตลอดเวลา มีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 7 ราย ซึ่งไปตรวจหาเชื้อแล้ว นอกจากนี้ยังกระจายเชื้อไปติดยังร้านขายของข้างๆ กัน 1 ราย คือเคส 973 ซึ่งสัมผัสใกล้ชิด ชอบเล่นกับเด็กเคสที่ 968
 
สำหรับคลัสเตอร์นี้ ที่น่าห่วงคือ ที่เรียนพิเศษ เพราะเด็กใกล้เปิดเทอมแล้ว อยากให้ที่เรียนพิเศษมีข้อมูลเด็กๆ เพื่อติดตามตัวได้ง่าย ในส่วนของ รพ.เซนต์เมรี่ได้ดำเนินการติดตามผู้สัมผัสเสี่ยงสูงทั้งหมดแล้ว และได้ทำความสะอาดเรียบร้อย ส่วนครอบครัวผู้ป่วยทั้ง 2 หลัง มีการกักตัวทั้งหมด ซึ่งเทศบาลนครนครราชสีมา และ รพ.สต. ได้ควบคุมดูแลเรียบร้อยแล้ว
 
 
ขณะที่นายกอบชัย  บุญอรณะ  ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา  พร้อมด้วยกำลังเจ้าหน้าที่จาก  กอ.รมน.จว.สาธารณสุขจังหวัด สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัด  จัดหางานจังหวัด แรงงานจังหวัด  และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ลงพื้นที่ตรวจสอบมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19ภายในแคมป์ที่พักคนงานของบริษัทซีพีเอฟ(ประเทศไทย)จำกัด(มหาชน) โรงงานผลิตอาหารสัตว์  ตั้งอยู่ถนนสีคิ้ว-โชคชัย  ต.ตะคุ  อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา ซึ่งโรงงานดังกล่าวมีจำนวนคนงานกว่า 8,000 คน  โดยเป็นคนงานต่างด้าว กว่า 2,000 คน  ทั้งนี้ภายหลังจากรับฟังบรรยายสรุปถึงมาตรการความปลอดภัยในโรงงานและมาตรการการควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 พร้อมลงพื้นที่ตรวจสอบมาตรการการแพร่ระบาดของเชื้อภายในแคมป์ที่พักคนงานต่างด้าวแล้ว 
 
นายกอบชัย  บุญอรณะ  ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา  กล่าวว่า จากการลงพื้นที่ทางโรงงานดังกล่าวมีมาตรฐานสูงในการดูแลคนงานทั้งชาวไทยและแรงงานต่างด้าว และถือเป็นโรงงานต้นแบบในการควบคุมดูแล ป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19ภายในโรงงานอุตสาหกรรม  เพื่อลดความเสี่ยง  ถึงแม้จะมีความพร้อมในทุกด้านแต่ก็ได้มีการแนะนำผู้ประกอบการถึงเรื่องการเตรียมความพร้อมพื้นที่ในการจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม ในพื้นที่โรงงานไว้ เผื่อสถานการณ์ฉุกเฉินที่อาจจะเกิดขึ้น  ซึ่งหากมีการระบาดภายในโรงงานจะได้ไม่ต้องเคลื่อนย้ายแรงงานออกนอกพื้นที่ ลดความเสี่ยงในการระบาดภายนอกโรงงาน
 
 
นายกอบชัยฯ กล่าวถึงความพร้อมในการเปิดเรียนของสถานศึกษาในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา  ว่าขณะนี้ทุกโรงเรียนมีความพร้อมในการเปิดภาคเรียนในวันที่ 14 มิย.64 นี้   แต่หากสถานศึกษาใดยังไม่มีความพร้อมก็สามารถเสนอเรื่องมายังที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดได้ เพื่อขอขยายระยะเวลา แต่ถึงเวลานี้ยังไม่มี สถานศึกษาใดไม่มีความพร้อมในการเปิดภาคเรียน  ที่ผ่านมาทุกโรงเรียนก็ได้มีการทำความสะอาดพื้นที่ จัดเตรียมสถานที่ในการจัดการเรียนการสอนแล้ว ซึ่งได้เน้นย้ำไปทุกโรงเรียนว่า จะต้องปฏิบัติตามมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคอย่างเคร่งครัด พร้อมทั้ง ทำความเข้าใจกับผู้ปกครอง หรือนักเรียน ในการป้องกันตนเอง รวมทั้งหากมีอาการไข้เจ็บป่วย ก็ควรหยุดเรียนเพื่อรักษาอาการป่วยให้หายและควรแจ้งให้โรงเรียนทราบ  อย่างไรก็ตามในช่วงเปิดภาคเรียนวันแรกได้กำชับให้ทางสาธารณสุขจังหวัดเข้าไปตรวจสอบมาตรการต่าง ตามโรงเรียนที่มีเด็กนักเรียนเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็น จุดคัดกรองหน้าโรงเรียน ภายในอาคาร โรงอาหาร การเว้นระห่าง ทุกกิจกรรม ทั้งการจัดโต๊ะ ระหว่างการเรียนการสอน การรับประทานอาหาร รวมทั้งกำชับ บรรดาพ่อค้าแม่ค้าในโรงเรียนให้ปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด

หน้าแรก » ภูมิภาค