วันเสาร์ ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567 18:42 น.

ภูมิภาค

พัทลุงพบคลัสเตอร์ใหม่ ชุมชนพนางตุงติดเชื้อ15ราย เร่งตรวจหาเชื้ออีก 600 ราย

วันศุกร์ ที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2564, 15.08 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดพัทลุงว่า วันนี้ 11 มิถุนายน 2564 ที่วัดทะเลน้อย ตำบลพนางตุง อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง นางสาวศรอนงค์ สงสมพันธ์ นายอำเภอควนขนุน นำเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอควนขนุน เจ้าหน้าที่แพทย์ พยาบาล จากโรงพยาบาลควนขนุน เร่งลงพื้นที่ตรวจหาเชื้อโควิดเชิงรุกให้กับประชาชนในพื้นที่หมู่ที่ 1, 2 , 13  ตำบลพนางตุง และหมู่ที่ 2 ตำบลทะเลน้อย ร่วมกว่า 600 ราย หลังพบบุคคลในพื้นที่ตำบลพนางตุงเดินทางไปยังจังหวัดสงขลาแล้วเดินทางกลับบ้านติดเชื้อโควิดจำนวน 2 ราย และเชื้อดังกล่าวได้แพร่ระบาดทันทีทำให้คนในพื้นที่ของชุมชนพนางตุงโดยเฉพาะหมู่ที่ 1 พบติดเชื้อเพิ่มจำนวน 15 ราย คลายเป็นคลัสเตอร์ใหม่ที่พบผู้ป่วยล่าสุดของจังหวัดพัทลุง คือคลัสเตอร์ชุมชนพนางตุง             
 


ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของโรค ที่จะขยายเป็นวงกว้างเนื่องจากพื้นที่ตำบลพนางตุงและพื้นที่ตำบลทะเลน้อย เป็นพื้นที่ติดกันและเป็นชุมชนหนาแน่น จึงเป็นที่จะต้องเร่งตรวจค้นหาเชื้อเชิงรุกเพื่อป้องกันและควบคุมโดยเร่งด่วน และหากผลการตรวจค้นหาเชื้อเชิงรุกในวันนี้พบผู้ป่วยเพิ่ม ทางอำเภอควนขนุน จำเป็นต้องใช้มาตรการเข้มข้นคือการล็อกดาวน์พื้นที่ชุมชนพนางตุงทันที่
 


ทางด้านนางสาวศรอนงค์ สงสมพันธ์ นายอำเภอควนขนุน กล่าวว่าในขณะนี้การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่ตำบลพนางตุง อำเภอควนขนุน น่าเป็นห่วงอย่างยิ่งพบผู้ป่วยติดเชื้อมาจากจังหวัดสงขลาจำนวน 2 รายและกลับมาแพร่ระบาดในพื้นที่ตำบลพนางตุงพบผู้ป่วยเพิ่มเป็น 15 ราย คลายเป็นคลัสเตอร์ใหม่คลัสเตอร์ชุมชนพนางตุง  ดังนั้นเพื่อเป็นการเฝ้าระวังและการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคดังกล่าว ได้วางแผนตรวจสารคัดหลั่งเชิงรุก โดยทาง ฝ่ายปกครอง จนท.โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.)ในพื้นที่ อ.ควนขนุน พร้อมบุคลากรทางการแพทย์ของ รพ.ควนขนุน ร่วมกันตรวจคัดกรองหาเชื้อเชิงรุก เพื่อตรวจสารคัดหลั่ง จากชาวบ้าน หมู่ที่ 1, 2 ,13 ต.พนางตุง และหมู่ที่ 2  ตำบลทะเลน้อย อำเภอควนขนุน เข้ารวมตรวจฯประมาณ 480 ราย และเมื่อวานนี้ได้ตรวจไปแล้วจำนวน 200 ราย  รวมทั้งหมดกว่า 600 ราย
 


หากผลการตรวจในวันนี้พบผู้ติดเชื้อเพิ่มจำเป็นต้องใช้มาตรการเข้มข้นคือการล็อกดาวน์พื้นที่ชุมชนพนางตุงทันที่ ขณะที่กลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงใกล้ชิดผู้ป่วยจากคลัสเตอร์ดังกล่าว ทางศูนย์อำนวยการจิตอาสาพระราชทานอำเภอควนขนุน ร่วมกับผู้มีจิตศรัทธา จิตอาสา “มีแล้วแบ่งบัน”จัดมอบถุงยังชีพแก่ครอบครัวที่ติดเชื้อและผู้ถูกกักตัว 14 วัน จำนวน 47 ครอบครัว จำนวน 186 ราย

 

 

 

 

 

 

หน้าแรก » ภูมิภาค