วันศุกร์ ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567 18:52 น.

ภูมิภาค

รมว.ท่องเที่ยว ไฟเขียวเปิด 3 เกาะ เต่า–สมุย–พะงัน รับนักท่องเที่ยว 1 ส.ค.นี้

วันศุกร์ ที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2564, 16.33 น.
วันที่ 11 มิถุนายน 2564 นายศักดาพร รัตนสุภา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่า ได้นำคณะกรรมการขับเคลื่อน ท่องเที่ยวหมู่เกาะทะเลใต้ ประกอบด้วยนายรัชชพล พูลสวัสดิ์ นายกสมาคมการท่องเที่ยวเกาะสมุย /น.ส.ฉันทนา ลิ้มสุวรรณ นายกสมาคมการท่องเที่ยวและโรงแรมเกาะพะงัน นายวรพงษ์ วงษ์สุวรรณ อุปนายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวเกาะเต่า พร้อมนายอำเภอเกาะสมุย/ ผอ.สนง.ททท.เกาะสมุย เข้าพบและ ประชุมหารือร่วมกับนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา ที่กรุณาให้เกียรติเป็นประธานการประชุมที่ห้องประชุมกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 10 มิ.ย.64 ที่ผ่านมา
 
สาระสำคัญการประชุมครั้งนี้ สมาคมท่องเที่ยวทั้ง 3 เกาะ ได้เสนอ ขอรับการสนับสนุนวัคซีนป้องกัน โควิด- 19 ซึ่งรัฐมนตรีว่าการ กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา ได้รับเรื่องและจะจัดสรรวัคซีนให้ทั้ง 3 เกาะภายในเดือนกรกฎาคมนี้ เพื่อจะได้ดำเนินการฉีดวัคซีนให้แก่ ประชาชน และบุคลากรการท่องเที่ยวให้แล้วเสร็จภายใน เดือนเดียวกัน ซึ่งจะเป็นการเตรียมตัวเข้าร่วมในโครงการ Samui Sealed Route
 
โดย นายพิพัฒน์ ได้กล่าวถึง โครงการ Phuket Sand Box ที่รัฐบาล จะผลักดัน ให้เกิดขึ้นในวันที่ 1 ก.ค.นี้ โดยรายละเอียดของ โครงการดังกล่าว จะเปิดให้นักท่องเที่ยวที่ได้รับการฉีด วัคซีนครบโดสแล้ว เดินทางเข้าไทย ผ่านทาง จ.ภูเก็ต ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถท่องเที่ยวในภูเก็ตได้โดยไม่ต้องกักตัว แต่นักท่องเที่ยวต้องพักอยู่ที่ภูเก็ต เป็นเวลา 14 วัน และผ่านการ ตรวจโควิด-19 จำนวน  2 ครั้ง เมื่อได้ผลว่าปลอดภัย ในวันที่ 15 นักท่องเที่ยวจึงจะสามารถเดินทางได้ทั่วประเทศไทยต่อไป
 
ในการนี้ สมาคมท่องเที่ยวเกาะสมุย เกาะพะงัน เกาะเต่า ได้เสนอโมเดล Samui Sealed Route ให้ดำเนินการคู่ขนานไปกับ Phuket Sand Box โดยขอเริ่มในวันที่ 1 ก.ค.64 เช่นเดียวกัน โดยให้นักท่องเที่ยวที่มาเข้าพักที่ภูเก็ต พักอยู่ภูเก็ต 7 วันแรก ส่วนวันที่ 8-14 ให้มาพักที่เกาะสมุย และทำการตรวจสอบการติดเชื้อเช่นเดียวกัน
 
ทั้งนี้ นายพิพัฒน์ แจ้งว่า โมเดล Samui Sealed Route ที่เสนอมา จะให้ประกาศใช้วันที่ 1 ก.ค.64 พร้อมภูเก็ต ไม่น่าจะทำได้ทัน แต่จะพยายามผลักดันให้ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี และ ศบค.เพื่อประกาศ Samui Sealed Route ได้ในวันที่ 1 ส.ค.64 โดยมีแนวทาง ดังนี้เมื่อนักท่องเที่ยวมาลงที่จังหวัดภูเก็ต ให้นักท่องเที่ยวพักอยู่ที่ภูเก็ต เป็นเวลา 7 วันในวันที่ 8 เครื่องบินของ Bangkok Airways ไปรับนักท่องเที่ยวจากภูเก็ต มายังเกาะสมุย และพักที่เกาะสมุย ในวันที่ 8-14 เมื่อครบ 14 วัน นับจากนักท่องเที่ยวเข้าไทย จะทำการตรวจหาเชื้อโควิด-19 หากไม่พบเชื้อจะสามารถเดินทางท่องเที่ยวได้ทุกที่ในประเทศไทย
 
อย่างไรก็ตาม ทั้ง เกาะสมุย เกาะพงัน และ เกาะเต่า ต้องเตรียม บุคลากร เพื่อรองรับนักท่องเที่ยว โดยสถานประกอบการจะต้องได้ SHA+ ทั้งนี้ ทางปลัดกระทรวงท่องเที่ยว จะไปเจรจา กับทาง Bangkok Airways เรื่องเที่ยวบิน ภูเก็ต- สมุย- ภูเก็ต เพื่อเตรียมมาตรการเดินทาง( Sealed Flight) ให้ปลอดภัย
 
“ในวันที่ 1 ต.ค.นี้ ประเทศไทย จะเปิดนำร่องให้นักท่องเที่ยว เข้ามาท่องเที่ยว ได้ 10 แห่ง คือ ภูเก็ต กทม. พังงา กระบี่ สตูล สุราษฎร์ธานี ประจวบคีรีขันธ์  หัวหิน เพชรบุรี ชะอำ ชลบุรี เชียงใหม่ และ บุรีรัมย์ โดยสถานประกอบการ เหล่านี้ ต้องทำ Sand Box เช่นกัน” นายพิพัฒน์ กล่าวในที่ประชุม
 
ด้านนายศักดาพร รัตนสุภา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า ทั้ง เกาะสมุย เกาะพงัน และ เกาะเต่า ได้มีความพร้อม เตรียมบุคลากรเพื่อรองรับนักท่องเที่ยว และสถานประกอบ การได้ผ่านการประเมินมาตรฐานความปลอดภัยได้รับเครื่องหมาย SHA+ แล้ว.

หน้าแรก » ภูมิภาค