วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 13:49 น.

ภูมิภาค

นายทุนมีหนาว! ชุดพยัคฆ์ไพร-ศปป.4 ลุยตรวจรีสอร์ท ภูทับเบิก-เขาค้อ พบรุกป่ากว่า 100 แห่ง

วันศุกร์ ที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2564, 17.07 น.
เมื่อเวลา 11.30น.วันที่ 11มิ.ย. 2564 พ.อ.พงษ์เพชร เกษสุภะ หัวหน้าชุดปฏิบัติการ ศปป.4 กอ.รมน. พร้อมนายชาญชัย  กิจศักดาภาพ ผอ. ศูนย์ปฏิบัติการหน่วยเฉพาะกิจปราบปรามพิเศษ (พยัคฆ์ไพร)  นำกำลังเจ้าหน้าที่ชุดพยัคฆ์ไพร  และ ศปป.4  กอ.รมน. ลงพื้นที่ป่าไม้ บนภูทับเบิก ต.วังบาล และ ต.บ้านเนิน อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ จากการตรวจสอบ กำหนดพื้นที่เป้าหมาย พบสิ่งปลูกสร้างอาคาร รีสอร์ท จุดกางเต๊นท์ ที่เกิดขึ้นใหม่  และก่อสร้างต่อเติมจากพื้นที่เดิม  ที่เข้าข่ายผิดกฎหมาย มากกว่า 50 แห่ง 
 
 
พ.อ.พงษ์เพชร เปิดเผยว่า หลังจากตรวจสอบพื้นที่ พบว่ามีการบุกรุกพื้นที่ป่าสงวน กว่า 50 แห่ง คณะเจ้าหน้าที่ จึงจัดเก็บรวบรวมข้อมูลรายละเอียด เพื่อตรวจสอบเปรียบเทียบ กับภาพถ่ายทางอากาศ  และข้อมูลสิทธิการถือครองที่ดิน โดยละเอียดทุกเป้าหมาย  กลุ่มนายทุนอาศัยช่วงที่มีสถานการณ์ โควิด - 19 เร่งก่อสร้างอาคารจำนวนมาก หากปล่อยให้เป็นแบบนี้ต่อไป จะมีที่พักรีสอร์ตที่ผิดกฎหมาย  ผุดขึ้นบนยอดเขาเต็มไปหมด  จนยากต่อการควบคุม  และแก้ไขปัญหา
 
 
ดังเช่นในอดีต ที่ต้องบังคับใช้กฎหมาย จนถึงขั้นต้องรื้อทุบทิ้ง ซึ่งไม่ควรจะเกิดขึ้นอีก  ถ้าทุกคนเคารพกฎหมาย บ้านเมือง รวมทั้งเจ้าหน้าที่รัฐ ที่รับผิดชอบทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเข้มแข็ง แต่เนื่องจากมีสถานการณ์ โรคโควิด - 19 ทำให้เจ้าหน้าที่ทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ กลุ่มนายทุนจึงอาศัยช่องว่าง  เร่งการก่อสร้าง  รวม 2 พื้นที่ทั้งเขาค้อ และภูทับเบิก มีโรงแรม รีสอร์ต สร้างขึ้นใหม่ กว่า100 แห่ง  
 
 
ผู้การช้างเผยต่อว่า ได้ประสานการปฏิบัติกับ นายชีวะภาพ ชีวะธรรม รองอธิบดีกรมป่าไม้  เพื่อวางแผนการปฏิบัติการ บังคับใช้กฎหมาย กับกลุ่มนายทุน ที่บุกรุก และยึดถือครอบครองพื้นที่ป่า ก่อสร้างที่พัก โรงแรม รีสอร์ต อาคารที่ผิดกฎหมาย อย่างเด็ดขาด เพื่อหยุดยั้งการบุกรุกพื้นที่ป่าไม้ ในแหล่งท่องเที่ยวทั้ง 2 แห่งให้ได้ ซึ่งเป็นพื้นที่บนภูเขาสูง และเป็นพื้นที่ต้นน้ำป่าสัก รวมทั้งเพื่อป้องกัน และแก้ไขปัญหา ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่งมีทั้งเรื่อง การชะล้างพังทลายของหน้าดิน จนเกิดดินสไลด์  น้ำเสียจากรีสอร์ต  ขยะตกค้าง และการกำจัดขยะ ที่ไม่ถูกต้องอีกด้วย
 

หน้าแรก » ภูมิภาค