วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 01:11 น.

ภูมิภาค

โลกโชเซียลแห่ชื่นชม3นักเรียน นั่งช้างมาโรงเรียนเปิดเทอมวันแรก

วันศุกร์ ที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2564, 05.06 น.

สุรินทร์ โลกโชเซียลแห่ชื่นชมนักเรียนชายสามคน นั่งช้างมาโรงเรียนเปิดเทอมวันแรก เจ้าของช้างเผยอยากให้เด็กๆสร้างสีสันบรรยากาศ เปิดเทอม และช้างตกงานจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา หรือโควิด-19 อยู่ภายใต้การดูแลของควาญช้างปลอดภัยแน่นอน


เมื่อวันที่ 17 มิ.ย.64 จากกรณี ที่มีผู้นำภาพช้างและเด็กนักเรียน เดินทางมาโรงเรียน ด้วยการนั่งช้าง มาโรงโรงเรียน ซึ่งก็เป็นครูที่สอนภายในโรงเรียนโรงเรียนบ้านยะวึก (ผจงราษฎร์วิทยาคาร) ต.ยะวึก อ.ชุมพลบุรี จ.สุรินทร์ (Pongput Ngamlert) ระบุว่า แกมาโรงเรียนอย่างไรอ่ะ "อ๋อ เราขี่ช้างมา" #อยู่เมืองสุรินทร์ถิ่นช้างใหญ่ ภาพนี้เป็นเรื่องราวความน่ารัก เมื่อผู้ใช้เฟซบุ๊ก Pongput Ngamlert ซึ่งเป็นคุณครูโรงเรียนโรงเรียนบ้านยะวึก (ผจงราษฎร์วิทยาคาร) ที่ จ.สุรินทร์ โพสต์ภาพนักเรียนชาย 3 คน นั่งอยู่บนหลังช้างมาโรงเรียน พร้อมแคปชั่นว่า

 


“สุดยอดของการส่งนักเรียนมาโรงเรียนแบบใหม่” โดยมีควาญช้างซึ่งเป็นผู้ปกครองของนักเรียนหนึ่งในนั้นพาช้างเดินมาตามท้องถนน เมื่อมาถึงหน้าโรงเรียนฯ เจ้าช้างได้ย่อลำตัวลงเพื่อให้เด็กนักเรียนทั้ง 3 คน เดินเข้าไปในโรงเรียน โดยมีคุณครูยืนรอรับอยู่หน้าโรงเรียน


วันที่ 17มิ.ย.64 ผู้สื่อข่าว ประจำจังหวัดสุรินทร์ ได้เดินทางไปยังบ้านขี้ตุ่น ต.ยะวึก อ.ชุมพลบุรี จ.สุรินทร์ หลังจากได้มีการสอบถามข้อมูลแล้วว่าพบว่าช้างเชือก ที่เด็กทั้ง 3 คน ขึ้นนั่งบนหลังช้าง เป็นช้างชื่อช้างสีดอคุณเงิน อายุ 9 ปี มีนายสุรชัย อินผอง อายุ 34 ปี บ้านขี้ตุ่น ต.ยะวึก อ.ชุมพลบุรี เป็นเจ้าของ

 


นายสุรชัย อินผอง บอกกับผู้สื่อข่าวว่าตนเอง ได้เลี้ยงช้าง ไว้ที่ใกล้กับหมู่บ้าน เป็นที่นา ปลูกข้าวหอมมะลิตามธรรมชาติ มีญาติๆแลเด็กนักเรียนชาย ทั้ง 3 คน มาช่วยกันทำนา และเลี้ยงช้างพลายสีดอคุณเงิน กินอยู่ด้วยกันมาตั้งแต่ช่วงโควิด-19 แพร่ระบาด ช้างพลายสีดอคุณเงินตามปกติก่อนไม่มีการแพร่ระบาดโควิด-19 ก็จะเป็นช้างกลุ่มสร้างสรรค์วัฒนธรรมท้องถิ่น ด้วยการรับจ้างไปเดินตามงานบวช งานแต่งงาน งานขึ้นบ้านใหม่หรืองานมงคลตามประเพณีไทย ต่างๆมากมายเพราะคนไทยเราเชื่อว่าเมื่อมีช้างเป็นสัตว์ใหญ่ ไปร่วมงาน ก็จะทำให้มีบารมี มีบุญกุศลเพิ่มขึ้น มั่งมีเงินทอง เจริญในหน้าที่การบริวารมากขึ้น

 


แต่เมื่อการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา หรือ โควิด-19 แพร่ระบาดเข้ามาในช่วงเดือนเมษายน 2564 มาละลอกใหม่ ทำให้ ไม่สมารถ จัดกิจกรรม ทางงานบุญงานกุศล งานวัฒนธรรมตามหมู่บ้าน ตำบล และอำเภอ จังหวัดต่างๆไม่มีการว่าจ้างมา ช้างตามแนวทางวัฒนธรรมท้องถิ่น ไม่มีงานงาน ช้างตกงาน คนเลี้ยงช้างไม่มีรายได้ เลี้ยงช้างในหมู่บ้าน ไม่มีการออกไปรับจ้างในพื้นที่ต่างๆก็จำยอม ต้องเลี้ยงช้างในที่นา ที่สวนของตัวเอง พอดีช่วงปิดเทอม หลานชายทั้ง 3 คน ก็ไม่ได้ไปโรงเรียน มี ดช.ณัฐพล จันทงาม(ไตเติ้ล) อายุ 13 ปี เรียน ม.1 ด.ช.เมธาสิทธิ์ โสภวงศ์(เอริท) อายุ 15ปี เรียน ม.3 ดช.ภูมิพัฒน์ พานทอง(ภูมิ) อายุ 11 ปี เรียนชั้น ป.5 โรงเรียนบ้านยะวึก (ผจงราชวิทยาคาร) เทศบาลตำบลยะวึก อ.ชุมพลบุรี เปิดเรียนวันที่14 มิ.ย. 64 เปิดเรียนวัน แรก ตนเองเลยคิดสร้างสีสัน บรรยากาศ การเดินทางมาเรียน ให้คึกคักหลังจากหยุดเรียนมานาน เพราะติดสถานการณ์ โควิด-19 บอกให้หลานทั้ง 3 คน ขึ้นนั่งบนหลังช้าง เดินทางมาโรงเรียน นั่งบนหลังช้าง จากบ้านพักริมสระน้ำใหญ่มาโรงเรียนระยะทางราวๆ 1 กิโลเมตร มีครู ยืนถ่ายภาพ ลงเฟชบุคส์ และมีครูเวรมาต้อนรับตามปกติ แต่ช่วง 14-17 มิ.ย.64 บรรยากาศอาจผิดปกติ เพราะเด็กนักเรียนหลานชายมาช่วยเลี้ยงช้างนั่งช้างมาลงที่สนามหน้าโรงเรียน โดยมีตนควบคุมดูแลอย่างใกล้ชิดเราไม่ปล่อยให้เด็กนั่งช้างมาโรงโรงตามลำพัง เพราะช้างเป็นสัตว์ใหญ่ จะคุ้นเคยกับเลี้ยงเท่านั้น เด็กๆหรือคนอื่นๆอาจเกิดอันตรายได้ แต่กรณีนี้เรายืนยันว่าเด็กมีความปลอดภัยอย่างแน่นอน

 


ขณะที่ตามถนน พื้นที่ในเขตอำเภอท่าตูม จ.สุรินทร์ ยังเห็นว่าบรรดาควาญช้างคนเลี้ยง พาช้างมหากินอาหาร และเดินทางกลับบ้านในช่วงเย็นเดินกันเป็นแถวอย่างเป็นระเบียบแม้ช้างมีเป็นำจวนมกหลายเชือกก็ตามและแม้ช้างเชือกเดียว ควาญช้างไม่จำเป็นต้องนั่งบนคอช้างเพื่อควบคุมช้างกลับบ้าน แต่ยังสามารถนั่ง มอเตอร์ไซค์ จูงช้างกลับบ้านได้อย่างปลอดภัย เพราะเขาเลี้ยงช้างเสมือนคนในครอบครัว มีความรักความผู้พันอย่างใกล้ชิด

หน้าแรก » ภูมิภาค