วันอังคาร ที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2567 23:13 น.

ภูมิภาค

แม่เจ็บหมอจ่ายยาผิดเตียง 10 ขวบ กินยารักษาคนลงแดง นอนยาว

วันศุกร์ ที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2564, 05.21 น.

แม่วัย 35 ปีชาว อ.ปะคำ บุรีรัมย์ โพสต์น้อยใจลูกชายวัย 10 ปี นอนรักษาโรงพยาบาลด้วยโรคไต หมอจ่ายยาเวลาเดียว 14 เม็ด จากที่เคยได้รับ 6 เม็ด ย้อนไปถามหมอบอกถูกแล้ว กินรวดเดียวหลังอาหาร นอนตั้งแต่เช้ายันเย็น มารู้เตียงข้างกันเป็นเบาหวานหยุดเหล้ากะทันหัน คล้ายลงแดง ไม่ได้ยา พบลูกกินยานอนหลับรวดเดียว 8 เม็ด ไม่เอาเรื่องหมอแค่อยากเตือน


วันที่ 17 มิ.ย.64 เฟชบุ๊คชื่อ”Suphat Wongdee “แชร์ภาพลูกชายขณะรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลปะคำ อ.ปะคำ จ.บุรีรัมย์ พร้อมเขียนข้อความว่า”หมิงซันกินยานอนหลับไป 8 เม็ด รวมยาลดความดันและอื่นๆอีกรวม 14 เม็ด คุณยายเป็นคนเฝ้าหลาน กินยาหลังอาหาร ไป 14 เม็ด ยายก็ไม่แน่ใจก็ถามพยาบาลอีกครั้งว่าต้องกินทั้งหมดเลยเหรอ หมอก็บอกต้องกินทั้งหมด  ...หมิงซันตอนหลังตั้งแต่ 3 โมงครึ่งกระทั่งถึงตอนนี้ไม่ตื่นเลย หมอกลับโทษยายที่ไม่ถามหมอ กลับว่าเราทำไมไม่ทักท้วง ถ้าเห็นยามันเยอะ หมอไม่โทษตัวเองเลยเหรอ ..มันเป็นความสะเพร่าของหมอไหม แล้วหมิงซันเป็นโรคไต ความดันสูงขึ้นมาทั้งๆที่เมื่อเช้าความดันปกติแล้วแบบนี้ใครผิดเหรอ”


โพสต์ดังกล่าวมีชาวเน็ตต่างเข้าไปแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก บางคนโทษคนเฝ้า บางคนโทษหมอ ที่ไม่ดูแลคนไข้


ผู้สื่อข่าวเดินทางไปตรวจสอบ พบนางสาวสุพัตร วรรณทวี อายุ 35 ปี เลขที่ 4/2 ม 4 ต.หนองบัว อ.ปะคำ จ.บุรีรัมย์ เป็นแม่ของ ด.ช. ธีรโชติ หรือน้องหมิงซัน วรรณทวี อายุ 10 ปี เรียนอยู่ชั้น ป.4 พร้อมกับเล่าเหตุการณ์ทั้งหมดว่า

 
ก่อนหน้านี้ลูกชายมีอาการแน่นหน้าอก จึงพาไปหาหมอ และพบว่าป่วยเป็นโคไต จึงนอนรักษาตัวที่โรงพยาบาลปะคำ อ.ปะคำ ในแต่ละวันหมอจะเอายามาให้ลูกชายกินเวลาละประมาณ 6 เม็ด โดยวันนี้(17 มิ.ย.)เป็นวันที่ 5 ของการนอนโรงพยาบาล


ตนกลับบ้านให้แม่ตัวเองเป็นคนเฝ้าหลาน พอกลับไปที่โรงพยาบาล เวลาประมาณบ่าย 2 โมง พบว่าลูกชายนอนหลับสนิทไม่มีท่าทีจะตื่น จึงถามแม่ซึ่งเป็นยายของเด็กว่า ทำไมหลานไม่ตื่น


แม่ตนบอกว่า”ไม่รู้”รู้เพียงว่าวันนี้หมอเอายามาให้หลานกินมากกว่าทุกวันคือ 14 เม็ด ด้วยความแปลกใจแม่จึงเดินไปถามหมอว่า”วันนี้ทำไมยาเยอะจังต้องกินหมดเหรอ”ได้รับคำตอบจากพยาบาลว่า”กินให้หมด”จึงเอายาให้หลานกินหลังอาหารเช้าทั้งหมด 14 เม็ด

 
นางสุพัตร เล่าด้วยว่า ต่อมาเตียงข้างๆ เห็นผิดสังเกต จึงคุยปรึกษากัน ปรากฏว่าเตียงติดกันซึ่งเป็นผู้ป่วยเบาหวานและเลิกเหล้ากะทันหัน แล้วเกิดอาการคลั่ง “ไม่ได้รับยา”หมอตอนเช้า คาดว่าน้องหมิงซัน กินแทน


จากนั้นกลับไปถามหมออีกครั้ง หมอยอมรับว่า”จ่ายยาผิด”แล้วมาโทรแม่ตัวเองว่า”ทำไมไม่แจ้ง”เท่ากับลูกชายของกินขาของตัวเอง 6 เม็ด แล้วกินยานอนหลับของเตียงข้างกันอีก 8 เม็ด ตอนนี้ลูกชายฟื้นแล้ว

 
การโพสต์ในครั้งนี้ ตนไม่ได้จะเอาผิดหมอ แต่อยากให้เป็นการแจ้งเตือน หากจ่ายผิดในลักษณะนี้อีก แล้วมีผลข้างเคียงถึงชีวิต จะเกิดความวุ่นวายมากกว่านี้หรือไม่ นางสุพัตร ..กล่าว

 

 

หน้าแรก » ภูมิภาค