วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 14:58 น.

ภูมิภาค

อช.แก่งกระจานจัด จนท.เฝ้าช้างป่าละอู หวนกลับมาหากินตามบ้านเรือน

วันอาทิตย์ ที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2564, 19.56 น.

จากที่ “พลายบุญช่วย” ช้างป่าละอูที่ออกหากินเป็นประจำตามชุมชนใช้หัวดันกำแพงปูนบ้านชั้นเดียวของ นางรัชฎาวรรณ ผึ้งประสพพร หรือบิ๊ก อายุ 29 ปี ที่บ้านเลขที่ 134 หมู่ 1 บ้านเฉลิมเกียรติพัฒนา ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ได้รับความเสียหายเพื่อมุดเข้าไปหาอาหารกิน เมื่อคืนกลางดึกวันที่ 20 มิ.ย.64

 


ต่อมาเวลา 13.00 น.วันเดียวกัน นายอิทธิพล ไทยกมล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน มอบหมายให้นายวุฒิพงษ์ ศรีช่วย ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน และ หัวหน้าเขตบริหารจัดการอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานที่ 5 หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ กจ.3 (ห้วยป่าเลา) และหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ กจ.7 (เขาหุบเต่า) เข้าตรวจสอบบ้านที่เสียหายนางรัชฎาวรรณ ซึ่งอยู่นอกเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน พบฝาผนังปูนห้องครัวแตกเป็นช่องโหว่ ฝ้าหลังคาบ้านพัง เครื่องครัวกระจัดกระจาย น้ำตาลทรายและผงปรุงรสที่อยู่ในห้องครัวถูกช้างเอาไปกิน ก่อน จนท.ช่วยกันทำความสะอาดห้องครัว คัดแยกขยะที่เป็นพลาสติกและขวดแก้วบริเวณรอบบ้าน เพื่อกำจัดกลิ่นล่อช้างป่าย้อนกลับมาอีก

 

 

 


จากการตรวจสอบพบว่าช้างป่าดังกล่าวหากินอยู่ห่างจากบ้านหลังเกิดเหตุประมาณ 2 กิโลเมตร จึงจัดเจ้าหน้าที่ชุดเฝ้าระวังช้างป่าแก่งกระจานเฝ้าระวังบริเวณบ้านผู้เสียหายและบริเวณรอบนอกเพื่อให้แน่ใจว่าช้างได้กลับเข้าป่าไป สำหรับความเสียหายของตัวบ้าน ทางอุทยานฯ ทหารหน่วยเฉพาะกิจจงอางศึก และ อบต.ห้วยสัตว์ใหญ่ จะได้เร่งดำเนินการซ่อมแซมให้เร็วที่สุด.

 

 

หน้าแรก » ภูมิภาค