วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 20:32 น.

ภูมิภาค

"นอภ.มัญจาคีรี"ยัน!อัฐิหลวงปู่ผางยังอยู่ หลังเพจดังโพสต์มั่วถูกขโมย

วันจันทร์ ที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2564, 05.31 น.

นายอำเภอมัญจาคีรี ลงพื้นที่ตรวจสอบ วัดอุดมคงคาคีรีเขต  และได้พบกับ หลวงปู่นงค์ ปคุโณ เจ้าอาวาสวัดอุดมคงคาคีรีเขต(พระลูกศิษย์ หลวงปู่ผาง ) ยืนยันว่า อัฐิของหลวงปู่ผางไม่ได้หายไปไหน ตามที่เป็นข่าวแต่อย่างใด ยังอยู่ครบทุกชื้น โดยปัจจุบัน อัฐิบางส่วนหลวงปู่นำมาเก็บไว้ในสถานที่ปลอดภัยในกุฏิของหลวงปู่นงค์ และหลวงปู่ยังนำอัฐิออกมาให้นายอำเภอดูเพื่อยืนยันอีกด้วย

 

 

เมื่อเวลา 15 .30 น. วันที่ 20 มิถุนายน 2564 ที่ วัดอุดมคงคาคีรีเขต ต.นางาม อ.มัญจาคีรี นายณัฐภัทร  พลอยสุภา นายอำเภอมัญจาคีรี ลงพื้นที่ตรวจสอบ กรณี ข่าวในโซเชียล ลงวันที่ 19 มิถุนายน 64 โพสต์อัฐิหลวงปู่ผางถูกขโมย โดย เพจเฟซบุ๊กชื่อ “เสียงธรรมจากป่า” และ เพจ "ขอนแก่น เด้อ" โพสต์ภาพที่เก็บอัฐิของหลวงปู่ผาง จิตฺตคุตฺโต พระเกจิชื่อดังของภาคอีสานและจังหวัดขอนแก่น หายไป โดยระบุว่าถูกขโมยไป และมีสำลีอยู่ภายในแทนอัฐิ พร้อมข้อความระบุว่า “โจรใจบาป ลักขโมยอัฐิธาตุ หลวงปู่ผาง จิตฺตคุตฺโต #อัฐิธาตุหลวงปู่ผาง จิตฺตคุตฺโต ที่ประดิษฐาน ณ มณฑปอนุสรณ์สถานถวายเพลิงสรีระสังขาร วัดอุดมคงคาคีรีเขต อ.มัญจาคีรี ถูกโจรใจบาปขโมย เหลือแต่โกฏิเปล่าและสำลี

 


    

จากการที่ นายอำเภอมัญจาคีรี ลงพื้นที่ตรวจสอบ ที่วัดอุดมคงคาคีรีเขต  และได้พบกับ หลวงปู่นงค์ ปคุโณ เจ้าอาวาสวัดอุดมคงคาคีรีเขต (พระลูกศิษย์ หลวงปู่ผาง) หลวงปู่นงค์ยืนยันว่า อัฐิของหลวงปู่ผางไม่ได้หายไปไหน ตามที่เป็นข่าวแต่อย่างใด ยังอยู่ครบทุกชื้น

 


    

โดยปัจจุบัน อัฐิบางส่วนหลวงปู่นำมาเก็บไว้ในสถานที่ปลอดภัยในกุฏิของหลวงปู่นงค์ และหลวงปู่ยังนำอัฐิออกมาให้นายอำเภอได้ดูเพื่อยืนยันอีกด้วย แต่อัฐิส่วนใหญ่ เก็บไว้ในโกฏิ และ อยู่ในตู้กระจกนิรภัย ภายในพระมหาเจดีย์ มีกล้องวงจรปิด ติดไว้ทุกช่องทางเข้าออก เพื่อป้องกันการโจรกรรม ซึ่งนายอำเภอได้ขออนุญาตเข้าไปตรวจสอบในพระมหาเจดีย์ สถานที่เก็บ  ปรากฎว่าอัฐิยังอยู่ในสถานที่เก็บครบถ้วน

 

 


    

ส่วนตามที่มีผู้โพสต์ ภาพโกศบรรจุอัฐิ ที่มีแต่สำลี นั้น เป็นโกศเปล่า ที่ไม่ได้เก็บอัฐิไว้ มานานแล้ว หลวงปู่นงค์กล่าวว่าเคยมีผู้ลักขโมยอัฐิจริง แต่เป็นเหตุการณ์ที่เคยเกิดขึ้น เมื่อปี  2554  หลังจากนั้น ได้มีการปรับปรุงระบบการเก็บรักษาให้มีความปลอดภัยยิ่งขึ้น ปัจจุบันจึงไม่มีการสูญหายแต่อย่างใด  เก็บไว้และดูแลรักษาเป็นอย่างดี เพื่อให้ชาวบ้านและลูกศิษย์ ผู้มีจิตศรัทธาได้มากราบไหว้สักการะ.

หน้าแรก » ภูมิภาค