วันเสาร์ ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 23:49 น.

ภูมิภาค

ศูนย์เรียนรู้ "โคก หนอง นา โมเดล" ต้นแบบเกษตรกร ที่ จ.อำนาจเจริญ

วันอังคาร ที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2564, 13.20 น.
นายเศรษฐา บ่อแก้ว เกษตรกรผู้ทำงานปลูกข้าว มาหลายปี ในรูปแบบการทำนาปี โดยอาศัยน้ำฝน ตามฤดูกาล ในการทำนาปลูกข้าวทุกปี และการทำนาปีนี้ ( ปี 64) ได้รับการส่งเสริมสนับสนุน ในการเข้าร่วมโครงการ พัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุกต์สู่ “ โคก หนอง นา โมเดล” จากสำนักงานพัฒนาการจังหวัดอำนาจเจริญ และพัฒนาการอำเภอปทุมราชวงศา อ.ปทุมราชวงศา จ.อำนาจเจริญ ตามยุทธศาสตร์กรมพัฒนาชุมชน เพื่อเป็นต้นแบบเกษตรกร ผู้ปลูกข้าว ให้สามารถพึ่งพาตนเอง และเป็นภูมิคุ้มกันความยากจนอย่างยั่งยืนนั่นเอง 
 
 
นายเศรษฐา บ่อแก้ว  เกษตรกรผู้จัดทำ “ โคก หนอง นา โมเดล” อยู่บ้านเลขที่ 55/ 2 หมู่ที่ 4 ต.นาหว้า อ.ปทุมราชวงศา จ.อำนาจเจริญ กล่าวว่า ที่ผ่านมา นางสาว วริศรา โสภาค พัฒนาการจังหวัดอำนาจเจริญ พร้อมด้วย พัฒนาการอำเภอปทุมราชวงศา และเจ้าหน้าที่จำนวนหนึ่ง ได้เดินทางมาที่นี่ เพื่อติดตามแลกเปลี่ยนเรียนรู้การดำเนินกิจกรรมยุทธศาสตร์กรมพัฒนาชุมชน โครงการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุกต์สู่ “ โคก หนอง นา โมเดล” กิจกรรมการพัฒนาศูนย์เรียนรู้ รูปแบบ “ โคก หนอง นา โมเดล”  ในพื้นที่ อ.ปทุมราชวงศา จ.อำนาจเจริญ โดยใช้พื้นที่ ทำกิจกรรม 3 ไร่ เพื่อติดตามขับเคลื่อนให้เป็น ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง สร้างประโยชน์ให้แก่คนในชุมชน ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี และเสริมสร้างเศรษฐกิจฐานรากให้เกิดความมั่นคง 
 
 
นายเศรษฐา บ่อแก้ว อายุ 51 ปี เกษตรกร ผู้ทำ โคก หนอง นา โมเดล เล่าว่า แต่ก่อนนั้น ตนทำนา ปลูกข้าว เพียงอย่างเดียว ได้ขายข้าวปีละครั้ง ไม่พอเลี้ยงชีพ ลูก หลาน ต้องออกไปรับจ้างยังต่างจังหวัด จึงมีแนวคิดทำ ตามพ่อหลวงราชการที่ 9 เรื่อง เกษตรทฤษฎีใหม่ ในการจัดพื้นที่ดินให้มีความเหมาะสม แบ่งพื้นที่เป็นส่วนๆได้แก่ แหล่งน้ำ ซึ่งจำเป็นมาก พื้นที่ทำการปลูกข้าว พื้นที่ปลูกพืช  ที่อยู่อาศัย และเลี้ยงสัตว์ โดยเริ่มจากการปลูกกล้วย ปลูกพืชผัก ตามฤดูกาล  เลี้ยงปลา เลี้ยงไก่ เลี้ยงกบ  สำหรับตนมีหน้าที่ในการวางแผนการผลิตและปลูก พืชหมุนเวียน สับหว่าง ระยะทิ้งช่วง ให้สามารถขายได้ทุกวันตลอดปี โดยมีแม่บ้าน เป็นฝ่ายการตลาด ขายพืชผลที่ผลิตได้ทุกอย่างหน้าบ้าน ให้กับผู้ที่สัญจรไปมาได้เลือกซื้อ สร้างรายได้ให้กับครอบครัว ทุกวัน 
 
 
เมื่อได้เข้าร่วมโครงการ โคก หนอง นา โมเดล กรมการพัฒนาชุมชน ครอบครัวตนดีใจเป็นอย่างมาก เพราะทำให้มีแหล่งน้ำ มีพื้นที่ทำเกษตรเพิ่มขึ้น และตั้งใจจะพัฒนาพื้นที่ ที่เข้าร่วมโครงการ ให้เป็น ศูนย์เรียนรู้  โคก หนอง นา โมเดล สำหรับคนในชุมชน รวมถึง จะสนับสนุนให้เกิดการขยายผลไปยังครัวเรือนอื่นๆ ในชุมชนต่อไป... 

หน้าแรก » ภูมิภาค