วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 05:19 น.

ภูมิภาค

โคราชติดเชื้อ 146 รายดับ 1 เตรียมเปิด รพ.สนามแห่งที่ 3

วันพฤหัสบดี ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2564, 12.33 น.

โควิด-19 เมืองย่าโมผู้ติดเชื้อรายวันทะลุฟัด เสียชีวิตสะสมยัง 38 ราย ศบค.จังหวัดห่วงคลัสเตอร์ปากช่องหนัก สสจ.เผยต้องมี 2 สัปดาห์ควบคุม ขณะที่ “หมอเจษฎ์” หมอคนดัง รพ.มหาราช เผยฉีดวัคซีนไชว้หรือสลับ จี้ “นายก.ตู่” ส่งผู้ป่วยกลับบ้านจะทำให้ผูป่วยมากขึ้นเตรียมเปิด รพ.สนามแห่งที่ 3 ใช้หอพักในโรงพยาบาล 88 เตียง โอดมีจำนวนคนป่วยเพิ่มมากขึ้นทุกวันทุกวัน “หมอหนู”ครับผมอยากจะได้วัคซีนที่เยอะขึ้นด้วย

 


นครราชสีมา วันนี้( 22 กรกฎาคม 2564) คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมารายงานสถานการณ์พบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่ จ.นครราชสีมา ระลอกใหม่ วันนี้ จ.นครราชสีมาพบมีผู้ติดเชื้อรายใหม่สูงกว่าทุกวันที่ผ่านมาถึง 146 ราย ราย กระจายในพื้นที่ทั้ง 32 อำเภอทุกพื้นที่สีแดงหมด ไม่มีอำเภอใดเป็นสีเหลือง สีส้ม สีเขียว     
 

ส่วนสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จังหวัดนครราชสีมาพบผู้ป่วยรายใหม่มากที่สุด สถานการณ์โควิด-19 โคราช รายงานผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ วันที่ 22 ก.ค. 64 สถานการณ์ covid-19 จังหวัดนครราชสีมา ผู้ป่วยติดเชื้อสูงสุด อ.ประทาย 30 ราย , อ.เมือง 22 ราย , อ.วังน้ำเขียว 20 ราย , อ.ห้วยแถลง 12 ราย , อ.แก้งสนามนาง 11 ราย , อ.จักราช 10 ราย นอกจากนั้นอำเภอละ 6 รายบ้าง 4 รายบ้าง 3-2-1 ราย สรุปความเสี่ยง/ประวัติสัมผัสเดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง กทม. 33 ราย , นนทบุรี 19 ราย , สมุทรปราการ 8 ราย , สมุทรสาคร 6 ราย และผู้ป่วยจาก กทม. กลับมารักษา 17 ราย , ปทุมธานี 7 รายเป็นต้น การสัมผัสผู้ป่วย COVID-19 จำนวน 45 ราย

 

 

คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา ได้เปิดเผยสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ล่าสุดพบผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มอีกจำนวน 146 ราย รวมผู้ป่วยระลอกใหม่สะสมของจังหวัดนครราชสีมา 3,739 ราย รักษาหายแล้ว 1,588 ราย ยังรักษาตัวอยู่ 2,112 ราย และผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 1 ราย รวมสะสมผู้เสียชีวิต 39 ราย ซึ่งจากจำนวนผู้ป่วยรายใหม่ทั้งหมดพบว่า ส่วนใหญ่ติดเชื้อจากการสัมผัสผู้ป่วยรายก่อนหน้า แสดงให้เห็นว่าการสกัดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดนคราชสีมายังไม่สามารถควบคุมได้เต็มที่ และยังมีการแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่อง
 
 
โดยผู้ป่วยโควิด-19 รายที่ 39 ของ จ.นครราชสีมา เพศหญิงอายุ 61 ปี ชาวอำเภอด่านขุนทด ตำบลหนองกาด มีประวัติสัมผัสผู้ป่วยยืนยัน วันที่ 20 ก.ค. 64 มีอาการป่วยเข้ารับการรักษา รพ.ด่านขุนทด วันที่ 21 ก.ค.64 ผลตรวจพบเชื้อมีอาการไข้ เหนื่อยหอบมาก นำส่ง รพ.มหาราชฯอาการไม่ดีขึ้น ถึงแก่กรรม(22.45 น.)

 

 

นายแพทย์นรินทร์รัชต์ พิชญคามินทร์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา กล่าวถึงการฉีดวัคซีนของ จ.นครราชสีมาว่า ไม่มีการงดฉีดวัคซีน มีแต่หยุดฉีดชั่วคราว และตอนนี้ได้กลับมาฉีดให้กับประชาชน โดยช่วงนี้เป็นการฉีดเข็มแรก โดยเป็นวัคซีนแอสต้าเซนิก้าจะทำให้ภูมิคุ้มกันเพิ่มขึ้นและอยู่ได้นาน ส่วนตัวเลขผู้ป่วยเพิ่มขึ้นทุกวันบุคลากรทางการแพทย์เหนื่อยล้าจะรู้สึกถอดใจและมีจำนวนเพียงพอในการดูแลอย่างไรนั้น เรื่องนี้ยอมรับว่าบุคลากรทางการแพทย์ของจ.นครราชสีมาตึงอยู่บ้าง แต่เราได้ทำแผนให้เข้ากับสถานการณ์ก็ยังรับได้อยู่ ตอนนี้บุคลากรทางการแพทย์มีเพียงพอที่จะดูแลผู้ป่วย แต่เราก็มีการปรับบริบทของเราด้วย ซึ่งยอมรับว่าต้องทำงานหนัก แต่ทุกคนที่ทำงานหนักแล้วได้ผลที่ดีทุกคนก็พร้อมที่จะทำ ทุกคนก็ไม่อยากให้ประชาชนเจ็บป่วยมาก โดยเฉพาะพี่น้องชาวสาธารณสุขทุกคนทุกระดับก็ทำหน้าที่กันอย่างเต็มที่ ส่วนคลัสเตอร์ที่หนักตอนนี้อยู่ที่ อ.ปากช่อง ตลาดปากช่องมีการเคลื่อนไหวค่อนข้างมาก ในขั้นต้นที่ อ.ปากช่องจะควบคุมได้น่าจะอยู่ประมาณ 2 สัปดาห์

 

 

 

 

 

ด้าน นพ.เจษฎ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา หัวหน้าศูนย์วัคซีน จ.นครราชสีมา กล่าวว่า การฉีดวัคซีนไม่มีการงดหรือยกเลิกการฉีด ตอนนี้วัคซีนเริ่มทยอยมาเรื่อยๆ ซึ่งเราได้ทราบว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี แจ้งในที่ประชุของ ศบค. ผ่านวีดีโอคอนเฟ้อเร้นเรื่องตอนนรี้จำนวนผู้ป่วยในกรุงเทพฯมีมากและจะเริ่มกระจายผู้ป่วยให้ลับภูมิลำเนาเพื่อกลับมาทำการรักษา ฉะนั้นตอนนี้เชื่อว่าในทุกๆจังหวัดกำลังมองเรื่องการทำโรงพยาบาลสนามมากขึ้น จ.นครราชสีมาเองเท่าที่ดูทุกที่ทุกอำเภอเริ่มมีโรงพยาบาลสนามของตัวเองแล้ว และเริ่มมีการรวมกลุ่ม แยกกันสำหรับคนที่เป็น รพ.มหาราชฯเรามีโรงพยาบาลสนาม 2 ฮอลล์ รับคนไข้ได้ 250 คน และมีการเพิ่มเตียงอีก 50 เตียง และเราน่าจะมีการเปิด รพ.สนาม ฮอลล์ 3 เพิ่มขึ้นเร็วๆนี้อีก โดยใช้หอพักของ รพ.มหาราชฯเพิ่มขึ้นรับผู้ป่วยได้ 88 เตียง ซึ่งต้องขอขอบคุณเตียงสนามจากนายมงคล เสถียรถิระกุล รองกรรมการผู้จัดการ บริษัทอุตสาหกรรมโคราช จำกัด(โรงงานน้ำตาลพิมาย) และนายเกียรติภูมิ ศรีจันทร์วัฒน์ นายกสมาคมชาวไร่อ้อยสุรนารีที่ได้มอบเตียงสนามให้มาจำนวน 2,000 เตียง และหอการค้าอีก 400 เตียง

 


ฉะนั้นนี่คือสิ่งที่สำคัญที่เราวางแผนเตรียมรับกรณีที่มีผู้ป่วยเดินทางกลับมาที่จังหวัดเรามากขึ้น และอีกเรื่องที่สำคัญถ้าเป็นการสร้างขวัญกำลังใจให้กับพี่น้องประชาชนในจังหวัดฯเรื่องการรับผู้ป่วยกลับมาเรื่องของการกระจายวัคซีนเพื่อให้มีการกลับมา จ.นครราชสีมาเพิ่มขึ้นมากกว่าเดิมก็น่าจะเป็นเรื่องที่สร้างขวัญกำลังใจให้กับทั้งบุคลากรทางการแพทย์ บุคลากรด่านหน้าทุกส่วน ไม่ว่าพี่น้องกู้ภัย พี่น้องตำรวจและทุกคนที่ช่วยงานกัน สำหรับการกระจายวัคซีนเป็นเรื่องระดับประเทศที่เป็นการบริหารจัดการที่น่าจะเป็นปัญหาใหญ่อีกเรื่องหนึ่งที่พี่น้องประชาชนก็รู้และทราบ เราก็คาดหวังว่า จ.นครราชสีมาเราเองซึ่งเป็นทางผ่านและติดกรุงเทพฯมีจำนวนคนป่วยเพิ่มมากขึ้นทุกวันทุกวันก็อยากจะได้วัคซีนที่เยอะขึ้นด้วย ส่วนบุคลากรทางการแพทย์ แพทย์ พยาบาล ต่างเหนื่อยกันมาก ล้าถอดใจหรือมีการลาออกหรือไม่นั้น ตนเรียนว่า จ.นครราชสีมายังไม่มีกรณีอย่างนี้ ถามว่าทุกคนเหนื่อยมั๊ย ตนตอบได้เลยว่าทุกคนเหนื่อยมากแน่นอนร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่ด้วยความเป็นบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข ทุกวันนนี้ที่เราสู้กันต่อไปเพราะ 1.จำนวนคนไข้ จำนวนผู้ป่วยมีมาก 2.กำลังใจที่พี่น้องประชาชนส่งมาหาเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วน ไม่จุดฉีดวัคซีน จุดบริการตรวจ ARI จุดบริการรับผู้ป่วยรักษาโควิด-19 รวมไปถึงบุคลาการอื่นๆ เพราะโรคทุกโรคยังมีเสมอเช่น โรคหัวใจ เส้นเลือกสมองตีบหรือสมองแตก โรคมะเร็ง ทั้งนี้สำหรับการฉีดวัคซีนของทาง รพ.มหาราชฯที่ลงทะเบียนหมอพร้อมหรือโคราชพร้อมจากนี้เป็นต้นไปจะดำเนินการฉีดแบบไขว้หรือสลับ อาทิ ชิโนแวคเข็มแรก เข็มที่ 2 แอสต้าเซนิก้า , แอสต้าเซนิก้าเข็มแรก เข็มที่ 2 ก็แอสต้าเซนิก้า ซึ่งพี่น้องประชาชนต่างมีความพอใจเพิ่อจะได้วัคซีนที่มีมาตรฐานสามารถสร้างภูมิคุ้มกันได้เร็วและมีประสิทธิภาพที่ดี  นพ.เจษฎ์ฯกล่าว.  


 

 

ส่วนที่ศูนย์ฉีดวัคซีนนอกโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่า โคราช บรรยากาศของการฉีดวัคซีนของ จ.นครราชสีมามีพี่น้องประชาชน ผู้สูงอายุทยอยเดินทางไปฉีดจนแน่นขนัดเป็นไปค่อนข้างคึกคักรวมกว่า 1,000 คน ซึ่ง รพ.มหาราชฯจากนี้เป็นต้นไปจะดำเนินการฉีดแบบไขว้หรือสลับ อาทิ ชิโนแวคเข็มแรก เข็มที่ 2 แอสต้าเซนิก้า , แอสต้าเซนิก้าเข็มแรก เข็มที่ 2 ก็แอสต้าเซนิก้า ซึ่งพี่น้องประชาชนต่างมีความพอใจเพื่อจะได้วัคซีนที่มีมาตรฐานสามารถสร้างภูมิคุ้มกันได้เร็วและมีประสิทธิภาพที่ดี

หน้าแรก » ภูมิภาค