วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 13:29 น.

ภูมิภาค

ผงะ! ตรวจคัดกรองคนงานโรงงานผลไม้กระป๋อง 414 คน พบติดเชื้อ 141 คน

วันพฤหัสบดี ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2564, 14.52 น.
ความคืบหน้า กรณี พบแรงงานต่างด้าวที่ทำงานในโรงงานผลไม้กระป๋อง ในพื้นที่หมู่ 7 ตำบลแสนตอ อำเภอท่ามะกา จังหวัดกาญจนบุรี จำนวน 49 คน ติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 ทำให้ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรีออกคำสั่งปิดโรงงานผลไม้กระป๋องพร้อมด้วยโรงงานในพื้นที่ใกล้เคียง รวม 7 โรงงาน เป็นเวลา 14 วัน พร้อมสั่งปิดหมู่บ้านหัวพงษ์ ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่อยู่ใกล้เคียงโรงงาน ห้ามผู้ใดผ่านเข้าออก เป็นเวลา 14 วัน เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดและเพื่อให้เกิดความสะดวกในการตรวจหาเชื้อเชิงรุก ในกลุ่มพนักงานโรงงานและชาวบ้านในพื้นที่นั้น 
 
ล่าสุด เมื่อวันที่ 21ก.ค.2564 ทางเจ้าหน้าสาธารณสุขอำเภอท่ามะกา แพทย์จากโรงพยาบาลมะการักษ์และอาสาสมัครสาธารณสุขในพื้นที่ ได้เข้าดำเนินการตรวจหาเชื้อในกลุ่มแรงงานต่างด้าว ของบริษัท ฟรุตตี้ ดราย จำกัด ซึ่งเป็นหนึ่งในโรงงานที่ถูกคำสั่งปิด โดยได้วางเป้าหมายตรวจหาเชื้อในกลุ่มแรงงานต่างด้าว จำนวน 1,100 คน แต่เนื่องจากติดขัดปัญหาด้านการสื่อสารและการจัดทำบันทึกข้อมูล เพราะแรงงานต่างด้าวกลุ่มดังกล่าว ส่วนใหญ่ไม่สามารถพูดภาษาไทยได้ จึงต้องใช้ล่ามแปลภาษาตลอดเวลา การดำเนินการจึงใช้เวลาค่อนข้างนาน เจ้าหน้าที่จึงดำเนินการตรวจหาเชื้อในกลุ่มแรงงานต่างด้าวชุดแรก ได้เพียง 414 คน โดยใช้วิธีการตรวจด้วยชุดตรวจ Rapid Test ซึ่งพบมีผู้ติดเชื้อ จำนวน 141 คน เจ้าหน้าที่จึงนำกลุ่มผู้ที่ตรวจพบเชื้อทั้ง 141 คน ไปทำการตรวจด้วยวิธี RT-PCR(แหย่จมูก) เพื่อให้มีความชัดเจน ซึ่งช่วงเช้าของวันที่ 22 ก.ค. 2564 ผลตรวจทั้ง 141 คน มีผลเป็นบวกทุกราย เจ้าหน้าที่จึงรีบนำตัวไปเข้ารับกระบวนการรักษาตามขั้นตอน 
 
โดยในส่วนของกลุ่มแรงงานทั้งชาวไทยและแรงงานต่างด้าว รวมถึงชาวบ้านในพื้นที่ ซึ่งยังไม่ได้รับการตรวจอีกกว่าสองพันคนนั้น เจ้าหน้าที่จะได้เร่งดำเนินการเข้าตรวจหาเชื้ออย่างต่อเนื่อง ซึ่งในการออกตรวจครั้งนี้ทางทีมตรวจได้กำหนดการออกตรวจครั้งนี้ไว้ 3 วัน ตั้งแต่วันที่21-23 ก.ค.64 ในการดำเนินการ แต่พอพบว่ามีความลำบากและช้ากว้าที่คิดไว้ในการตรวจทางด้านชาวต่างด้าว จึงอาจจะมีการตรวมากกว่า 3 วันที่กำหนดไว้ ในส่วนของการปิดหมู่บ้านหัวพงษ์นั้น เจ้าหน้าที่ยังคงดำเนินการปิดการเข้า-ออกหมู่บ้าน เพื่อป้องกันไม่ให้มีผู้ลักลอบออกจากหมู่บ้าน ก่อนจะได้รับการตรวจหาเชื้อให้เรียบร้อย โดยในวันนี้ 22 ก.ค.2564 จะเป็นการตรวจหาเชื้อในกลุ่มของแรงงานชาวไทย จำนวน 700 คน ซึ่งคาดว่าจะสามารถดำเนินการได้เสร็จสิ้นภายในหนึ่งวัน และซึ่งวันนี้ได้มีทางด้าน นาย อนุชา หอยสังข์ นายอำเภอท่ามะกา เดินทางมาดูการตรวจหาเชื้อพร้อมให้กำลังใจทีมแพทย์โรงพยาบาลมะการักษ์และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและรพ.สต.แสนต่อ ในการตรวจครั้งนี้อีกด้วยและผลของแต่ละวันจะมีตัวเลขของผู้ติดเชื้อมากน้อยเพียงใดทางผู้สื่อข่าวจะเกาะติดและจะแจ้งผลให้ทราบกันต่อไป

หน้าแรก » ภูมิภาค