วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 17:58 น.

ภูมิภาค

ตราดเตือนระวังฝนตกหนักคลื่นลมแรง น้ำป่าไหลหลากดินโคลนถล่ม

วันพฤหัสบดี ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2564, 15.57 น.
นายกัฬชัย เทพวรชัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดตราด ปฏิบัติราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดตราด  เปิดเผยว่า  กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดตราด  ได้ติดตามสภาวะอากาศ และพิจารณาจากปัจจัยเสี่ยงประกอบกับ กรมอุตุนิยมวิทยา ได้คาดหมายสภาพอากาศ  แจ้งว่า  ในช่วงระหว่างวันที่ 19 - 23  กรกฎาคม 2564 มีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 60 -70 ของพื้นที่และมีฝนตกสะสม ส่วนชาวเรือควรเพิ่มความระมัดระวังในการเดินเรือ และหลีกเลี่ยงบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง  ส่วนในช่วงระหว่างวันที่ 24 – 25 กรกฎาคม 2564 มีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 40 -60 ของพื้นที่  มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยจะมีกำลังอ่อนลง ทำให้ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 1 -2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร  ดังนั้นเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อม ป้องกัน รับมือ และลดผลกระทบ จากสถานการณ์ดังกล่าว ในช่วงระหว่างวันที่  20 -25  กรกฎาคม 2564  
 
ทางจังหวัดตราดจึงขอให้อำเภอและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและประชาชนติดตามสภาวะอากาศและข่าวสารจากทางราชการ สร้างการรับรู้ให้กับประชาชน ระวังอันตรายจากฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง น้ำท่วมขัง  น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และดินโคลนถล่ม  นอกจากนี้ควรหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ สิ่งปลูกสร้างที่ไม่แข็งแรง ในห้วงเวลาดังกล่าว  ส่วนเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันระวังความเสียหายที่จะเกิดขึ้นต่อผลผลิตทางการเกษตรไว้ด้วย ผู้ควบคุมเรือ เจ้าของเรือ  ผู้ประกอบการเดินเรือและชาวเรือ ใช้ความระมัดระวังในการเดินเรือ และขอให้ปฏิบัติตามระเบียบข้อบังคับในการเดินเรืออย่างเคร่งครัด เรือเล็กควรงดออกจากฝั่งเมื่อเกิดคลื่นลมแรง โดยผู้ควบคุมเรือจะต้องตรวจสอบความพร้อมของสภาพตัวเรือ เครื่องยนต์ และตรวจสอบสภาพอากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด 
 
โดยที่ท่าเรือแหลมศอก ต.อ่าวใหญ่ อ.เมือง จ.ตราด ที่นำนักท่องเที่ยวเดินทางไปยังอ.เกาะกูด ซึ่งมีนักท่องเที่ยวเดินทางไปกว่า 60 คน โดยเรือเกาะเอกซ์เพรสและเรือบุญศิริ ต้องเดินทางด้วยความลำบากและระมัดระวังเนื่องจากนอกชายฝั่งจ.ตราดไปอำเภอเกาะกูดมีคลื่นลมแรง แม้จะยังไม่มากนัก ก็ตาม 
 
โดยนายขวัญชัย บัวเฟื่อง กัปตันเรือบุญศิริ กล่าวว่า ช่วงนี้คลื่นยังไม่รันแรงนักการเดินทางยังปลอดภัย แม้ห่างจากฝั่งจะมีคลื่นแรง แต่เรือโดยสารขนาดใหญ่ยังเดินทางไปได้อย่างปลอดภัย โดยระยะนี้นักท่องเที่ยวยังมีไม่มากนัก ซึ่งหากนักท่องเที่ยวทางมาเที่ยวเกาะกูดยังสามารถเดินทางมาได้อย่างปลอดภัย 

หน้าแรก » ภูมิภาค