วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 05:57 น.

ภูมิภาค

พบอีก 177 ราย ติดโควิดรอบ“สหฟาร์ม” ตะลึง!มีทั้งหญิงตั้งครรภ์-เด็กติดเชื้ออื้อ

วันพฤหัสบดี ที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2564, 07.09 น.

พบอีกชาวไทย-พม่า รอบ “สหฟาร์ม” ตกสำรวจตรวจโควิด พบติดเชื้อ 177 ราย ตะลึง! มีทั้งหญิงตั้งครรภ์และเด็กติดเชื้ออื้อ ส่วนโรงงานน้ำตาลพบผู้ติดเชื้อ 113 คน ผู้ว่าฯ สั่งกักตัว 1,300 ครอบครัว และหยุดการผลิตตั้งแต่วันที่ 27 ก.ค. - 2 ส.ค.
 

วันที่ 28 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทีมควบคุมโรคได้ลงพื้นที่ตรวจหาผู้ติดเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี antigen test kit ทั้งชาวไทยและชาวพม่า ที่อาศัยอยู่ตามห้องเช่าข้างเคียงโรงงาน “สหฟาร์ม” ในพื้นที่หมู่ 2 บ้านเขาเกตุ ต.กันจุ อ.บึงสามพัน และเป็นกลุ่มคนที่ตกสำรวจตรวจเชื้อ จำนวน 432 คน พบผู้ติดเชื้อถึง 177 คน แยกเป็นชาวไทย 68 คน และชาวพม่า 109 คน และเป็นที่น่าตกใจก็คือในจำนวนผู้ติดเชื้อนี้ มีหญิงชาวพม่ากำลังครรภ์ติดเชื้อจำนวน 6 คน และเป็นเด็กอีกถึง 88 ราย ทั้งนี้ในกลุ่มผู้ที่ติดเชื้อที่เป็นคนไทย จะถูกกักตัวเพื่อรักษาที่หมู่ 4 วัดลำตะคล้อ ต.กันจุ อ.บึงสามพัน ส่วนผู้ติดเชื้อชาวพม่าจะจะถูกกักตัวรักษาที่หมู่ 2 วัดเขาเกตุ ต.กันจุ
 

รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับชาวพม่ากลุ่มนี้ เป็นแรงงานหลบหนีมาจากพื้นที่อื่นและมาพักอาศัยอยู่กับกลุ่มเพื่อนและญาติพี่น้อง ในช่วงที่โรงงานและแคมป์ก่อสร้างพื้นที่นอกจังหวัดถูกสั่งปิด ซึ่งทางโรงงานสหฟาร์มก็ปฏิเสธว่าไม่ใช่แรงงานของบริษัท ทั้งนี้มีการคาดการณ์ว่า ชาวพม่าตกงานกลุ่มนี้น่าจะเป็นกลุ่มหลักในการนำเชื้อมาแพร่จนติดกันเป็นวงกว้างนับพันคน
 

ส่วนตัวเลขแรงงานผู้ติดเชื้อของบริษัท ไทยรุ่งเรืองอุตสาหกรรม จำกัด หรือโรงงานน้ำตาล อ.ศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์ ในวันนี้มีการคัดกรองและตรวจเชิงรุก ในกลุ่มพนักงานและแรงงานจำนวน 1,300 คน พบผู้ติดเชื้อจำนวน 90 คน และการตรวจกลุ่มเสี่ยงนอกโรงงานที่เป็นเครือญาติและผู้สัมผัสใกล้ชิดแรงงานจำนวน 477 คน ถูกตรวจพบติดเชื้อ 23 คน  โดยสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 2 พิษณุโลก ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อคลัสเตอร์นี้รวม 113 คน ล่าสุดนายกฤษณ์ คงเมือง ผวจ.เพชรบูรณ์ ได้มีคำสั่งจังหวัดฯ ที่ 1664/2564ให้ทางโรงงานหยุดการผลิตในพื้นที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่เชื้อ ตั้งแต่วันที่ 27 ก.ค.-2 ส.ค. 2564 และให้กักตัวชาวบ้านกลุ่มเสี่ยงอีก 1,300 ครอบครัว  
 

นายกฤษณ์ กล่าวว่า ในระหว่างการกักตัว 14 วันตามมาตรการควบคุมโรค ทางโรงงานและทางอำภอจะนำอาหารและถุงยังชีพไปมอบแก่ครัวเรือนที่ถูกกักตัวด้วย เราต้องทำตามมาตรการอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไม่ให้สู่วงนอก พร้อมกันนี้ทีมควบคุมโรคก็จะเฝ้าดูอาการอย่างต่อเนื่อง หากพบว่ามีอาการก็จะถูกนำส่งรักษาตามการทางการแพทย์ต่อไป
 

ด้านนายศิพัฒน์ ชั้นศิริ ผจก.โรงงานน้ำตาล ศรีเทพ กล่าวว่า การตรวจหาเชื้อจากแรงงานและพนักงานของบริษัทนั้น กลุ่มคนทั้งหมดจะถูกกักตัวไว้ในศูนย์พักคอยภายในโรงงาน และ ในส่วนของพนักงานที่ใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อหรืออยู่ในกลุ่มเสี่ยง ก็ได้มีการกักตัวเอาไว้ในโรงงาน ตามกระบวนการควบคุมโรค โดยไม่ให้มีการเข้า-ออกโรงงานทุกกรณี โดยจะมีเจ้าหน้าที่ของโรงงานและของหน่วยงานรัฐ ร่วมกันคุมเข้มเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อออกไปสู่ภายนอก

หน้าแรก » ภูมิภาค