วันพุธ ที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2567 05:16 น.

ภูมิภาค

สสจ.ประจวบฯห่วงคลัสเตอร์งานเลี้ยง งด ปชช.จัดงานสังสรรค์เด็ดขาด

วันพฤหัสบดี ที่ 05 สิงหาคม พ.ศ. 2564, 08.04 น.

วันที่ 4 ส.ค. นพ.สุริยะ คูหะรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในพื้นที่มีสิ่งที่น่าเป็นห่วงคือการจัดงานเลี้ยงสังสรรค์ในครอบครัว ญาติ กลุ่มเพื่อนๆ ทำให้มีความเสี่ยงต่อการแพร่เชื้อ อย่างเช่นกรณีการจัดงานเลี้ยงวันเกิดที่กุยบุรี ทำให้เกิดคลัสเตอร์การระบาดมีผู้ติดเชื้อแล้ว 79 คน และมีกลุ่มสัมผัสเสี่ยงสูงที่อยู่ระหว่างการกักตัวอีก 246 คน ขณะนี้ได้ทยอยตรวจหาเชื้ออย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ยังพบว่าผู้ติดเชื้อหลายรายจากคลัสเตอร์นี้ได้ไปแพร่เชื้อต่อในสถานที่อื่นๆลุกลามไปสู่คนในครอบครัว จนการระบาดขยายวงกว้างยากต่อการควบคุม ดังนั้นจึงขอความร่วมมือประชาชนให้งดการจัดงานเลี้ยงสังสรรค์ในช่วงนี้โดยเด็ดขาดเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะเช่นนี้ขึ้นอีก นอกจากนี้ยังพบพฤติกรรมเสี่ยงอีกหลายอย่างที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่เชื้อ เช่น ผู้ค้าที่ไปขายของในจังหวัดข้างเคียงแล้วติดเชื้อกลับมาโดยไม่รู้ตัว แพร่ต่อให้คนในครอบครัว ดังนั้นจึงขอให้ประชาชนรักษามาตรการสาธารณสุขอย่างเคร่งครัดแม้จะอยู่ในบ้านของตัวเอง แยกของใช้ เว้นระยะห่าง ล้างมือบ่อยๆ จะช่วยป้องกันการแพร่ระบาดในบ้านได้

 


นายพรหมพิริยะ กิจนุสนธิ์ รองผู้ว่าราชการ จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ยกระดับมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในกลุ่มแรงงานแคมป์ก่อสร้างขนาดใหญ่ โดยห้ามการเคลื่อนย้ายแรงงานใหม่เข้าพื้นที่จนถึงสิ้นเดือนสิงหาคมนี้ นอกจากนี้กำหนดให้ผู้ประกอบการแคมป์ก่อสร้างทุกแห่งต้องสุ่มตรวจหาเชื้อแรงงานด้วยชุดตรวจ Antigen Test Kit หรือ ATK ทุก 14 วัน ตลอดระยะเวลาการทำงาน โดยผู้ประกอบการเป็นผู้ออกค่าใช้จ่าย จากนั้นรายงานผลการตรวจให้สำนักงานสาธารณสุขอำเภอรับทราบ เพื่อประโยชน์ต่อการสอบสวนควบคุมโรคเฝ้าระวังการแพร่ระบาดเป็นกลุ่มก้อนหรือคลัสเตอร์ รวมทั้งให้จัดแบ่งพื้นที่ภายในแคมป์จัดทำสถานที่แยกกัก กักกันผู้ติดเชื้อและผู้ที่มีความเสี่ยงสูงโดยแยกออกจากแรงงานที่ไม่ได้ติดเชื้อให้ชัดเจน และมีความพร้อมในการจัดทำโรงพยาบาลสนาม

 


นายชยพล อินทรสุภา นายอำเภอสามร้อยยอด เปิดเผยว่าหลังจากที่ว่าการอำเภอพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิดไปทำบัตรประชาชนที่ห้องทะเบียน ล่าสุดพบนักศึกษาฝึกงานในห้องปกครองติดเชื้อโควิด-19 จึงแจ้งให้สาธารณสุขอำเภอตรวจหาเชื้อโควิดเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่การเงิน รวม 30 คน เนื่องจากเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง จากนั้นสั่งกักตัวเพื่อสังเกตอาการ 14 วัน พร้อมงดให้บริการงานเป็นการชั่วคราว.

 

 

หน้าแรก » ภูมิภาค