วันอังคาร ที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2567 16:09 น.

ภูมิภาค

พบป่าอนุรักษ์ทะเลน้อย ถูกลักลอบขุดต้นไม้ขาย

วันจันทร์ ที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2564, 14.16 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดพัทลุง ว่า วันนี้ 30 สิงหาคม 64 มูลนิธิพื้นที่ชุ่มน้ำทะเลน้อย อ.ควนขนุน จ.พัทลุง ได้เดินทางสำรวจป่าพรุ พื้นที่ชุ่มน้ำในเขตหน่วยพิทักษ์ป่าคลองยวน ของเขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลน้อยพัทลุง หลังรับแจ้งเบาะแสจากชาวบ้านว่ามี ชาวบ้านแอบเข้าไปลักลอบขุดต้นไม้ในบริเวณป่าพรุ ผืนป่าอนุรักษ์ และมีการขนย้ายออกมาจากป่าอย่างเป็นล่ำเป็นสัน

 

 

 


 

จากการตรวจสอบของมูลนิธิพื้นที่ชุ่มน้ำทะเลน้อย พบว่า บริเวณป่าพรุ ขนาดใหญ่ที่ ปกคลุมไปด้วยพืชน้ำนานาชนิด พร้อมทั้งต้นไม้น้ำป่าพรุที่มีอายุลายสิบปี ของหน่วยพิทักษ์ป่าคลองยวน   ถูกเพลาโคน ตัดราก ตัดกิ่ง หลายสิบต้น เพื่อขนย้ายออกจากพื้นที่อนุรักษ์ ที่ประกอบด้วย ต้นชุมแสง ต้นจิกน้ำ ต้นเสม็ดแดง  และบางส่วนพบว่าบริเวณใกล้เคียง มีการขุดแล้วน้ำต้นไม้ออกไปแล้วจำนวนหนึ่งโดยพบเป็นหลุดขนาดใหญ่ และขนาดกลางหลายหลุม พร้อมกันนั้นตรงเส้นทางขนย้ายออกจากป่ายังพบต้นชุมแสง และต้นจิก ได้ขนย้ายออกมาด้านนอกเพื่อรอรถขนย้ายออกมาจากป่าในเขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลน้อย  

 

 

 


 

ด้านนายสุภเศษรฐ์  โอภิธากรณ์ รองประธานพื้นที่ชุ่มน้ำทะเลน้อย อ.ควนขนุน จ.พัทลุง กล่าวว่า รู้สึกเสียดายพื้นที่ป่าอนุรักษ์ เขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลน้อย จ.พัทลุง ต้นไม้ในพื้นที่ป่าพรุ ต้นเสม็ดแดง ต้นจิกน้ำ และต้นชุมแสง ที่มีลำต้นสวยงาม ถูกชาวบ้านแอบเข้าไปขโมยลักลอบขนย้ายออกมา ก่อนหน้านี้ทางมูลนิธิได้นำภาพการขนย้าย และร่องรอยการขุดต้นไม้ออกจากพื้นที่ป่าพรุทะเลน้อย เข้าแจ้งต่อ หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลน้อย เพื่อตรวจสอบ และดำเนินการแก้ไข พร้อมทั้งเอาคนผิดมาลงโทษ แต่ได้รับความนิ่งเฉย จึงแจ้งผู้สื่อข่าวเข้าตรวจสอบอีกทางหนึ่ง เพื่อฝากไปถึงผู้หลักผู้ใหญ่ที่ ให้เขามาตรวจสอบและเอาจริงกับการลักลอบขุดต้นไม้ในพื้นที่ป่าพรุ ป่าอนุรักษ์ เพราะการขุดต้นไม้ออกจากพื้นที่เพื่อนำไปขายนั้น มันจะทำให้ระบบนิเวศน์ของพื้นที่ป่าเริ่มได้รับความเสียหายมากขึ้นในทุกวัน และอยากหลายปัญหาที่พบเจอ

 

 

หน้าแรก » ภูมิภาค