วันเสาร์ ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2567 15:31 น.

ภูมิภาค

“หัวหิน”รอลุ้นเปิดเมือง1ตค. หลังปชช.ได้รับวัคซีนเกิน70%

วันอาทิตย์ ที่ 05 กันยายน พ.ศ. 2564, 19.51 น.

วันที่ 5 ก.ย. ที่ห้องประชุมสำนักงานเทศบาลเมืองหัวหิน นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นายศิริศักดิ์ ศิริมังคะลา รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย นายนพพร วุฒิกุล นายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน นพ.สุริยะ คูหะรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และนายกรด โรจนเสถียร คณะกรรมการสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยและนายกสมาคมสปาไทย ประธานโครงการหัวหิน รีชาร์จ (Hua Hin Recharge) ภาครัฐ ร่วมแถลงข่าวผ่านระบบซูมถึงความคืบหน้าโครงการหัวหินรีชาร์จ และแนวทางการเปิดเมืองหัวหินต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 64 เป็นต้นไป

 


นายพิพัฒน์ กล่าวว่าแผนการเปิดพื้นที่นำร่องรับนักท่องเที่ยวต่างชาติในระยะที่ 2 ที่จะเริ่มวันที่ 1 ต.ค.64 มี 5 พื้นที่ ได้แก่ กรุงเทพมหานคร จ.เชียงใหม่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ จ.เพชรบุรี และ จ.ชลบุรี หลังจากเปิดไปแล้ว 4 พื้นที่ ได้แก่ ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ จ.ภูเก็ต เกาะสมุย เกาะพะงัน และเกาะเต่า จ.สุราษฎร์ธานี เกาะพีพี เกาะไหง ไร่เลย์ จ.กระบี่ และ เกาะยาวน้อย เกาะยาวใหญ่ เขาหลัก จ.พังงา ซึ่งกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาพร้อมสนับสนุน โดยเฉพาะการนำเสนอแผนการท่องเที่ยวของแต่ละพื้นที่ให้ ศบค.พิจารณา เพื่อจัดสรรวัคซีนมาให้กับจังหวัดเพิ่มเติมเพื่อฉีดให้ครอบคลุมประชากรตามเป้าหมาย โดยเฉพาะพื้นที่ จ.ประจวบฯ และเพชรบุรี เห็นว่าควรจะมีประชาชนได้รับวัคซีนในภาพรวมของแต่ละจังหวัดไม่น้อยกว่าร้อยละ 70

 


นายยุทธศักด์ กล่าวว่า ททท.จะประเมินความพร้อมของแต่ละพื้นที่ในการเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยเฉพาะการฉีดวัคซีนโควิดให้คนในพื้นที่อย่างน้อยร้อยละ 70 โดยให้ยึดขั้นตอนปฏิบัติมาตรฐานของภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์เป็นเกณฑ์หลัก อย่างไรก็ตามจากการหารือร่วมกับภาคเอกชนในพื้นที่นำร่องเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติอีก 5 จังหวัดในระยะที่ 2 นั้น ภาคเอกชนส่วนใหญ่มีความพร้อมและยืนยันในการเดินหน้าเปิดให้ได้ภายในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ ตามที่กำหนดไว้ ซึ่ง ททท.ยืนยันที่จะพยายามผลักดันให้เปิดให้ได้ตามแผนที่วางไว้เช่นเดียวกัน โดยรายละเอียดแผนการดำเนินงานอยู่ระหว่างการจัดทำ ในส่วนของ จ.ประจวบฯมีแนวทางการจัดการพื้นที่ปลอดภัยเพื่อการท่องเที่ยว คือ แผนการกระจายวัคซีนและสุขอนามัยเพื่อความปลอดภัยของคนในพื้นที่ แผนพัฒนาเมืองระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว เพื่อตอบสนองพฤติกรรมความต้องการของนักท่องเที่ยวยุคใหม่ แผนการตลาดและการสื่อการตลาด แผนเผชิญเหตุและแผนบริหารความเสี่ยง และแผนการสร้างความเข้าใจให้คนในพื้นที่และนอกพื้นที่ยอมรับการเปิดเมือง

 


ด้านนายนพพร กล่าวว่าเทศบาลเมืองหัวหินได้สนับสนุนวัคซีนซิโนฟาร์ม 55,000 โดส เพื่อฉีดสร้างภูมิคุ้มกันให้กับประชาชนและบุคลากรภาคธุรกิจท่องเที่ยวและบริการในเขตเทศบาลเมืองหัวหิน มีการจัดสรรงบประมาณจัดซื้อชุดตรวจเอทีเค เพื่อสุ่มตรวจหาผู้ติดเชื้อในสถานที่เสี่ยงต่างๆเป็นระยะๆ เช่น ตลาด แหล่งท่องเที่ยว ป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาการแพร่ระบาดในพื้นที่และการให้ความรู้แก่ประชาชนมีความเข้าใจเกี่ยวกับสุขลักษณะที่ดี การเว้นระยะห่าง การหมั่นทำความสะอาดฆ่าเชื้อภายในสถานที่ทำงาน บ้าน ซึ่งถือเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องดำเนินการควบคู่กันไปกับการฉีดวัคซีน


นายกรด กล่าวว่าพื้นที่หัวหินถือเป็นพื้นที่นำร่องของ จ.ประจวบฯ ในการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติให้สามารถเดินทางท่องเที่ยวในพื้นที่ควบคุม 2 ตำบลซึ่งอยู่ในเขตเทศบาลเมืองหัวหิน คือตำบลหัวหิน และตำบลหนองแก พื้นที่ 86.36 ตารางกิโลเมตร นักท่องเที่ยวต่างชาติที่จะเดินทางมาต้องมีใบรับรองการเดินทางเข้าประเทศไทย มีเอกสารรับรองการฉีดวัคซีนจากประเทศต้นทาง ได้รับวัคซีนโควิดครบโดสแล้วอย่างน้อย 14 วันก่อนการเดินทางแต่ไม่เกิน 1 ปี ต้องผ่านการตรวจหาเชื้อด้วยวิธี RT-PCR เมื่อมาถึงสนามบิน เดินทางด้วยยานพาหนะที่ได้มาตรฐาน SHA และ SHA+ เข้าพักในโรงแรมที่พักที่ได้มาตรฐาน SHA และ SHA+ โดยรอผลตรวจในห้องพัก หากผลเป็นลบสามารถเดินทางท่องเที่ยวในเขตเทศบาลเมืองหัวหินได้ หากประสงค์จะเดินทางออกนอกเขตพื้นที่ ต้องอยู่พำนักในเขตเทศบาลเมืองหัวหินอย่างน้อย 14 วันและผ่านการตรวจหาเชื้อด้วยวิธี RT-PCR ในวันที่ 6-7 และวันที่ 12-13 โดยต้องมีผลตรวจเป็นลบ นอกจากนี้ได้ส่งเสริมให้ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวร่วมกันสร้างกิจกรรมใหม่ๆเพื่อเป็นจุดขายดึงดูดนักท่องเที่ยวตลอดระยะเวลาที่เดินทางมา มั่นใจว่าหากเปิดเมืองหัวหินได้ในวันที่ 1 ต.ค.นี้ จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามา 1 แสนคน สร้างรายได้จากการท่องเที่ยวถึง 1,200 ล้านบาท 

 


ขณะที่ นพ.สุริยะ กล่าวว่าภายในเดือนกันยายนนี้จะมีประชาชนใน อ.หัวหิน ได้รับวัคซีนโควิด-19 ครบ 2 เข็ม เกินกว่าร้อยละ 70 ของประชากรที่มีทั้งหมด 90,564 คน ซึ่งเป็นไปตามเป้าหมายของโครงการหัวหิน รีชาร์จ และหากได้รับการสนับสนุนวัคซีนเพิ่มอีก 110,000 โดส จะทำให้มีประชาชนได้รับวัคซีนครบ 2 เข็ม ครอบคลุมร้อยละ 70 ของประชากรทั้งจังหวัด ส่งผลดีในการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ได้เร็วยิ่งขึ้น ขณะเดียวกันสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดฯ ได้รณรงค์ให้ผู้ประกอบการร่วมกันสร้างมาตรฐาน SHA และ SHA+ เพื่อรองรับการเปิดเมืองท่องเที่ยวจะเป็นสิ่งที่ช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวและประชาชนในพื้นที่ได้.

หน้าแรก » ภูมิภาค