วันเสาร์ ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567 13:39 น.

ภูมิภาค

เจ้าอาวาสวัดคีรีวงศ์ มอบฟ้าทะลายโจรให้ จ.ภูเก็ต 1 ล้านแคปซูล

วันอังคาร ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2564, 17.40 น.
วันที่ 14 ก.ย. 64 ที่ห้องประชุมชั้น5 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ตพระมหาขวัญชัย เจ้าอาวาสวัดคีรีวงก์ หรือวัดน้ำตกอำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพรพร้อมด้วยคณะสงฆ์ในจังหวัดภูเก็ตได้มอบยาสมุนไพรเพื่อนำไปมอบให้กับประชาชนชาวจังหวัดภูเก็ต ใช้ในการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันไวรัสโควิด-19 โดยมีนายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตเป็นผู้รับมอบยาสมุนไพร
 
พระมหาขวัญชัย   กล่าวว่า การทำยาสมุนไพรของวัดคีรีวงศ์แห่งนี้ได้สืบทอดต่อๆ กันมาจากอดีตเจ้าอาวาสหลายรุ่น นานกว่า 100 ปีแล้ว ส่วนท่านนั้นได้ศึกษาวิชายาสมุนไพรสืบทอดมาตั้งแต่สมัยบวชเป็นสามเณร จนปัจจุบันเป็นเจ้าอาวาสวัดแห่งนี้ จึงได้ขยายภูมิปัญญาสู่ชาวบ้านได้มาศึกษาเรียนรู้และช่วยกันผลิตยาสมุนไพรสูตรต่างๆ แจกจ่ายพี่น้องประชาชนทั่วประเทศ โดยเฉพาะในช่วงของการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ยาสมุนไพรฟ้าทะลายโจรที่ผลิตแทบไม่ทัน เพราะมีความต้องการมากขึ้น ซึ่งในวันนี้ (14 ก.ย.64) ได้นำยาสมุนไพรตำรับดังกล่าวมามอบให้จังหวัดภูเก็ต จำนวน 500,000 แคปซูล และหลังจากนี้ทางวัดฯ จะเร่งผลิตและจัดส่งมาให้ครบ 1,000,000 แคปซูล โดยประชาชนที่สนใจสามารถลงทะเบียนรับยาได้ที่ กศน.อำเภอเมืองภูเก็ต หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สมาคมแพทย์แผนไทยอันดามันภูเก็ต โทร.089-4734142
 
แพทย์แผนไทยโชคชัย นาควิจิตร นายกสมาคมแพทย์แผนไทยอันดามันภูเก็ต ได้ฝากเตือนที่ประชาชนที่นำยาสมุนไพรไปใช้ว่าควรได้รับคำแนะนำจากแพทย์และใช้ในปริมาณที่พอดีไม่มากจนเกินไปเพราะอาจจะมีผลต่อสุขภาพได้ทั้งนี้ทางจังหวัดจะได้มีการนำยาดังกล่าวไปให้กับทางหน่ยงานด้านสาธารณสุขเพื่อใช้ในการรักษาผู้ป่วยต่อไป

หน้าแรก » ภูมิภาค