วันอังคาร ที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2567 17:38 น.

ภูมิภาค

สสจ.นครศรีธรรมราช ขออย่าตระหนกตัวเลขผู้ป่วยพุ่ง ชี้มาจากทัณฑสถานวัยหนุ่ม

วันพุธ ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2564, 19.29 น.
วันที่ 15 ก.ย. 64 ที่ห้องประชุมชั้น 4 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช นายแพทย์จรัสพงษ์ สุขกรี นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช แถลงข่าวสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยในวันนี้(15 ก.ย. 64) ในจังหวัดนครศรีธรรมราช พบผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่ม 298 ราย ซึ่งเป็นตัวเลขที่มาจากคลัสเตอร์ สำคัญประกอบด้วย คลัสเตอร์ตลาดบางวัง อำเภอปากพนัง จำนวน 67 ราย ,คลัสเตอร์ งานศพ ในพื้นที่ตำบลน้ำตก อำเภอทุ่งสง จำนวน 18 ราย ,คลัสเตอร์พ่อค้าขายหมู หมู่ที่ 8 ตำบลทุ่งใส-ร่วมชุมชน-แก็งแต่งรถซิ่ง จำนวน 17 ราย ,คลัสเตอร์สัมผัสผู้ป่วย จังหวัดตรัง-อำเภอบางขัน จำนวน 15 ราย ,คลัสเตอร์ ผู้ป่วยหมู่ที่ 4 ตำบลขนอม-ชุมชนอำเภอขนอม จำนวน 14 ราย ,คลัสเตอร์ ตำบลท่าศาลา หมู่ที่ 5-ร่วมชุมชนอำเภอท่าศาลา จำนวน 13 ราย ,คลัสเตอร์ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 2 ตำบลโพธิ์ทอง อำเภอท่าศาลา จำนวน 10 ราย
 
และมีคลัสเตอร์ที่ต้องจับตาเป็นพิเศษ คือ คลัสเตอร์จากทัณฑสถานวัยหนุ่มนครศรีธรรมราช ที่คาดว่าจะส่งผลให้มีตัวเลขผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้นและอาจสร้างความตระหนกแก่ประชาชนได้ เนื่องจากเมื่อวาน(14 ก.ย.64) มีผู้ติดเชื้อแล้ว จำนวน 11 ราย และวันนี้ตรวจพบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 68 ราย ขณะที่ภายในทัณฑสถานดังกล่าวมีผู้ต้องขังอาศัยอยู่ประมาณ 2,500 คน ซึ่งคาดว่าจะส่งผลให้มีตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราชเพิ่มสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ จึงอยากให้ประชาชนได้เข้าใจถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมทั้งมีการปฏิบัติตนตามมาตรการป้องกันและควบคุมโรคอย่างเคร่งครัด หลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังสถานที่ที่มีประชาชนแออัด หนาแน่น สามหน้ากากอนามัยตลอดเวลา หมั่นล้างมือบ่อยๆ รวมทั้งมีการรักษาระยะห่าง ลงทะเบียนเมื่อเดินทางเข้าสถานที่ต่างๆ และมีการตรวจวัดอุณหภูมิต่อเนื่อง
 
นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวเพิ่มเติมว่า ได้รับนโยบายจากผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราชเพื่อจัดสรรวัคซีนเป็นกรณีพิเศษแก่กลุ่มผู้ค้าในตลาด ในพื้นที่ที่มีการแพร่ระบาดสูง 3 อำเภอ คือ อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช ท่าศาลาและอำเภอปากพนัง รวมทั้งมีการตั้งชุดเฉพาะกิจที่ประกอบด้วยคณะทำงานจาก 5 ฝ่าย คือ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัด ฝ่ายปกครอง ตำรวจภูธร สำนักงานส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ลงพื้นที่ติดตาม ตรวจสอบมาตรการ และการเข้าประเมินตลาดสดในพื้นที่ต่างๆ ทั้งด้านการเฝ้าระวัง ป้องกันและควบคุมโควิด-19 ด้านกรมอนามัย และการให้คำแนะนำเพื่อให้การปฏิบัติเป็นไปตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558
อย่างไรก็ตามสถานการณ์ในภาพของโรคโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช วันนี้(15 ก.ย. 64) พบผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่ม 298 ราย ส่งผลให้มียอดผู้ป่วยสะสม 11,044 ราย อยู่ระหว่างการเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล 2,740 ราย มีผู้ป่วยที่รักษาหายแล้วสะสม 8,724 ราย และมีผู้เสียชีวิตสะสม 75 ราย

หน้าแรก » ภูมิภาค