วันพุธ ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567 01:41 น.

ภูมิภาค

วิถีชีวิตท้องถิ่น เข้าป่าขุดกลอยขายสร้างรายได้ เมนูเด็ดสุดยอดความอร่อย

วันพุธ ที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2564, 20.49 น.
วันที่ 21ก.ย.64 ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรีรายงานว่า ได้รับแจ้ง ชาวบ้านที่หมู่บ้านเขาด้วน ม.9 ต.ย่านรี อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี   ในฤดูกาลนี้  มีวิถีชีวิตท้องถิ่นในชนบทเรียบง่าย พากันประหยัด - ออกหาขุดกลอยในป่าชุมชน มาทำเป็นเมนูเด็ด(กลอยนึ่ง)สุดยอดแห่งความหอมนุ่มอร่อยทำง่ายได้กินไว และที่สำคัญสร้างรายได้ในการส่งขายลูกค้าจุนเจือแก่ครอบครัวยุคโควิด-19  ที่ทำมาหากินลำบากในราคากิโลกรัมละ 50 บาท มีผู้บริโภคเมนูจากกลอย  เและลูกค้าสั่งทุกวันขายได้ถึงวันละ5กก.สามารถเลี้ยงดูครอบครัวได้อย่างพอเพียง กลอยเป็นพืชป่าที่ขึ้นอยู่ตามป่าเขาและป่าเบญจพรรณทั่วไป  เป็นพืชตระกูลล้มลุกมีหัวใต้ดิน ทรงกลมคล้ายกับบุกมีรสเบื่อเมา  กลอยแบ่งเป็น 2 ชนิดมีสองสีสองชนิดคือกลอยข้าวเหนียวและกลอยข้าวเจ้ากลอย2อย่างต่างกันอย่างเห็นได้ชัด
 
ป้าสุพรรณี บุญพรมอ่อนชาวบ้านบ้านเขาด้วนกล่าวว่า  ช่วงนี้สถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19  ชาวบ้านในหมู่บ้านไม่มีรายได้อะไร   เมื่อหลังจากว่างจากการทำไร่ทำนาจึงพากันออกไปหาขุดหากลอยในป่าชุมชนข้างหมู่บ้านมาทำเมนูเด็ดกินในครัวเรือน อันเป็นการประหยัดรายจ่าย  และสร้างรายได้  โดยหลังจากเหลือกิน ก็นำไปขายสร้างรายได้กัน
 
 
ช่วงหน้านี้เป็นช่วงที่กลอยลงหัว ชาวบ้านนำมาทำกินได้รสชาติอร่อย หากินยาก 1 ปีมีครั้งเดียว การหากลอยในป่า ต้นกลอยมีลำต้นเป็นเถา มีหนามรอบลำต้น ขั้นตอน-วิธีการขุดกลอยนั้นจะสังเกตด้วยตาเปล่าถ้าพบกลอยที่มีหัวใหญ่เถาก็จะใหญ่ตามไปด้วย จากนั้นก็จะใช้เสียมขุดรอบๆเถากลอยที่มีหัวฝังอยู่ใต้ดินลึกเกือบ10ซม.จะแซะๆรอบๆแล้วงัดหัวกลอยขึ้นมาจากดินแล้วแกะเอาเฉพาะส่วนที่เป็นหัวแตกออกจากเหง้า
 
หัวกลอยจะใหญ่ไม่เท่ากันแต่ละต้นนั้นมีหัวประมาณ3หัว หัวเล็กจะเอาฝังดินไว้ เพื่อจะให้หัวกลอยออกหัวใหม่หรือเพาะพันธุ์ได้ในปีต่อไป ถ้าต้นใหญ่หัวกลอยก็ใหญ่จะใหญ่ตามไปด้วย หัวเดียวน้ำหนัก 1 กิโลกรัม กลอยแบ่งเป็นสองอย่างคือกลอยข้าวเจ้าและกลอยข้าวเหนียว กลอยข้าวเจ้าเนื้อสีขาว กลอยข้าวเหนียวเนื้อสีเหลืองต่างกันแค่สีเท่านั้น ส่วนความอร่อยเหมือนกัน
 
 
หลังจากที่ขุดหัวกลอยมาแล้วจะต้องนำมาปลอกเปลือกแล้วหั่นเป็นชิ้นๆพอประมาณ นำเกลือเม็ดมาใส่ภาชนะประมาณ1กิโลกรัมต่อกลอย 2 กิโลกรัม น้ำเปล่าแช่ให้ท่วมกลอยที่ใส่ในภาชนะต่างๆแช่ทิ้งไว้แล้วเปลี่ยนน้ำเติมเกลือให้ครบ 3 วัน ก็สามารถนำกลอยมานึ่งรับประทานได้ หากจะนำกลอยมานึ่งเหมือนนึ่งข้าวเหนียวรับประทานได้เลย สมัยก่อนในยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 เศรษฐกิจฝืดเคืองมากๆชาวบ้านนำกลอยมานึ่งเป็นอาหารแทนข้าวกันด้วยซ้ำไป ถ้าจะให้กลอยนึ่ง มีรสชาติอร่อยหวานต้องใส่มะพร้าวขูดและน้ำตาลทราย โรยถั่ว งาเป็นการเพิ่มความหวาน -หอมลงไป  
 
 
และซื้อขาย เหลือจากการรับประทานแล้วในครอบครัวกัน สร้างรายได้ทุกๆวัน ขายแบบเพื่อนบ้าน ค่าแรงงานค่าเหนื่อยในการขุดหา ในราคากิโลกรัมละ 50 บาท กลอยสามารถถนอมรักษาแปรรูปเก็บไว้กินได้เป็นปี วิธีการเก็บไว้กินข้ามปี ขั้นตอนไม่ยุ่งยากหลังจากที่ผ่านการหมัก 3 วันแล้ว นำไปตากแดดให้แห้ง หรือเรียกว่ากลอยแห้ง แล้วเก็บใส่ภาชนะปิดฝาให้มิดชิดแค่นี้ก็สามารถเก็บไว้กินตลอดปีได้เลย ก่อนนำกลอยที่เก็บไว้ข้ามปีมากินก็สามารถนำเอาออกมาแช่น้ำเหมือนข้าวเหนียวแล้วนึ่งกินได้เลย รสชาติยังคงความเอร็ดอร่อยเหมือนกลอยใหม่ๆ
 

หน้าแรก » ภูมิภาค