วันเสาร์ ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2567 01:40 น.

ภูมิภาค

ด่วน! โคราชเอาไม่อยู่ พนังกั้นน้ำอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกรแตก!

วันอาทิตย์ ที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2564, 20.35 น.

ด่วน! โคราชเอาไม่อยู่ อ่างลำเชียงไกรตอนล่าง ต.บัลลังก์ อ.โนนไทย เตรียมรับ “ลูงป้อม” ต้านทานไม่อยู่แล้ว พนังกั้นน้ำอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกรตอนล่าง ถูกน้ำกัดเซาะพังหายในพริบตา มวลน้ำในอ่างทะลักแล้ว พื้นที่ ต.โคกสูงอ.เมือง, โนนสูง, พิมาย อ่วมแน่

 

 

 

 

 

นครราชสีมา เมื่อช่วงเย็นวันนี้ (26 กันยายน 2564) ที่อ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร ตอนล่าง ตำบลบัลลังก์ อำเภอโนนไทย จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งเป็นอ่างที่รับน้ำจาก อำเภอด่านขุนทดฯ ทั้งหมดรวมทั้งอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร ตอนบน มีปริมาณน้ำ เกือบ 50 ล้านลูกบาศก์เมตร ปริมาณน้ำ กว่า 157 เปอร์เซ็นต์จากความจุ 27 ล้านลูกบาศก์เมตร เจ้าหน้าที่ชลประทานจังหวัดนครราชสีมา เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลบัลลังก์ ร่วมกันดูแลอย่างดีมากกว่า 1 เดือน แต่วันนี้ปริมาณน้ำด้านบนที่ไหลลงมาจากอำเภอด่านขุนทดฯมีปริมาณที่มากเกินกว่าที่อ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร ตอนล่าง จะรับไหว กระแสน้ำกัดเซาะมากๆทำให้พนังกันน้ำทรุดตัวทำให้มวลน้ำ ไหลลงบานประตูทั้ง 4 บาน ซึ่งกำลังก่อสร้างแต่ยังก่อสร้างไม่เสร็จ โดยมวลน้ำจำนวนมหาศาลไหลลงสู่บานประตูด้านล่างเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้น้ำยังไหลออกทางปีกซ้ายปีกขวาและสปิลเวย์ทางประตูระบายน้ำฉุกเฉิน

 

 

ด้านนายกิตติกุล เสภาศีราภรณ์ ผู้อำนวยการชลประทานจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่าขณะนี้ทางชลประทานได้ทำดีที่สุดและแต่ก็ไม่สามารถที่จะต้านทานไหวเพราะมวลน้ำด้านบนไหลออกมาเป็นจำนวนมาก แต่เป็นลักษณะอย่างนี้ก็ดีเพราะเรายังรักษาสันเขื่อนเอาไว้ได้ทำให้น้ำไม่ล้นสันเขื่อนมีเพียงน้ำที่ไหลออกทางประตูระบายน้ำที่กำลังก่อสร้างเท่านั้นและฝากเตือนพี่น้องประชาชนสันเขื่อนยังแข็งแรงมั่นคง

 

 

 

หน้าแรก » ภูมิภาค