วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 18:25 น.

ภูมิภาค

สุพรรณบุรีวิกฤติ! น้ำท่วมนาข้าว-ไร่มัน-ไร่อ้อย เสียหายหลายหมื่นไร่

วันพุธ ที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2564, 09.29 น.
สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จ.สุพรรณบุรี หลายอำเภอ ถูกน้ำท่วมเช่น อ.เดิมบางนางบวช อ.หนองหญ้าไซ อ.ดอนเจดีย์ อ.สามชุก อ.เมืองสุพรรณบุรี อ.บางปลาม้า และ อ.สองพี่น้อง โดยเฉพาะที่ ต.หนองผักนาก  อ.สามชุก มีพื้นที่ถูกน้ำท่วมได้รับความเสียหายทั้งนาข้าว ไร่มันสำปะหลัง ไร่อ้อย  ไร่แตงโม บ่อปลา นอกจากนี้ยังมีบ้านเรือนประชาชนบางส่วน สัตว์เลี้ยงประเภท วัว ควาย ได้รับความเดือดร้อนต้องเคลื่อนย้ายขึ้นไปอยู่ในพื้นที่สูงเพื่อให้พ้นจากการถูกน้ำท่วม ทาง อบต.หนองผักนาก ได้นำทรายพร้อมกระสอบไปมอบให้กับชาวบ้านที่ถูกน้ำท่วมบ้านเพื่อนำทรายบรรจุกระสอบไปทำแนวกันน้ำผู้สื่อข่าวรายงานว่าระที่ชาวบ้านเดินลุยน้ำมากรอกทราบใสกระสอบ ได้ถูกปลิงควายเกาะดูดเลือดจนแดงฉาน สร้างความตกใจแก่ผู้พบเห็นเป็นอย่างยิ่ง 
 
 
ทางนายอำนาจ เพ็ชรวงษ์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหนองผักนาก พร้อม กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และสมาชิกร่วมกัน ลงพื้นที่สำรวจความเสียหายพร้อมให้กำลังใจชาวบ้านเกษตรกรที่ได้รับความเดือดร้อน เพื่อหาแนวทางในการช่วยเหลือผลักดันน้ำออกจากนาข้าว เพื่อกู้นาข้าวที่ยังไม่เสียหาย 100 เปอเซ็นต์ ให้ได้คืนบางส่วนหากน้ำท่วมไม่เกิน 7 วันโดยนายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้สั่งการให้กรมชลประทานจัดหาเครื่องสูบน้ำจำนวน 20 เครื่องมาช่วยสูบน้ำออกจากนาข้าวอย่างเร่งด่วน นอกจากนี้ชาวนาหมู่ 7 ต.หนองผักนาก ที่อยู่พื้นที่ลุ่มต่ำยังได้ช่วยกันนำเครื่องสูบน้ำส่วนตัวมาช่วยกันในพื้นที่ลุ่มต่ำเพื่อช่วยเหลือชาวนาพื้นที่สูงเพื่อให้ได้ผลผลิตที่กำลังจะได้เก็บเกี่ยวไม่ให้เสียหาย 
 
 
ทางด้าน น.ส.กรณิกา จันทร์รวม เกษตรกรที่ปลูกมันสำปะหลังจำนวน 70 กว่าไร่ในพื้นที่หมู่ 6 ต.หนองผักนาก กำลังจะเก็บเกี่ยวผลผลิตแต่มาถูกจากพื้นที่ อ.เลาขวัญ อ.หนองหญ้าไซ ไหลทะลักเข้าท่วมระดับน้ำสูงกว่า 1 เมตรนาน3วันแล้วและระดับน้ำยังมีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงต้องจ้างคนงานมาขุดและใช้เรือพลาสติกลำเลียงหัวมันมาขึ้นรถ ด้วยความยากลำบาก สำหรับมูลค่าความเสียหายเบื้องต้นนับล้านบาท ขณะนี้หัวมันสำปะหลังเริ่มเน่าเสียแล้วหากระน้ำยังไม่ลดและน้ำยังท่วมอยู่แบบนี้มันสำปะหลังคงเสียหายทั้งหมดอย่างแน่นอน 
 

หน้าแรก » ภูมิภาค