วันพฤหัสบดี ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567 10:49 น.

ภูมิภาค

มหาสารคามอ่วม! น้ำชีทะลักท่วมถนนลึก 30 ซม. 3 หมู่บ้านเดือดร้อน

วันพฤหัสบดี ที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2564, 17.21 น.
ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ที่บ้านโนนตาล  หมู่ 9  ต.มะค่า  อ.กันทรวิชัย  จ.มหาสารคาม  หลังจากที่น้ำจากแม่ชีเอ่อล้นตลิ่ง  หลากท่วมถนนซึ่งเป็นทางเชื่อมระหว่างบ้านโนนตาลหมู่ 9  ไปยังบ้านกุดเวียนหมู่ 6  และบ้านหนองหญ้าม้า  หมู่ 11  ซึ่ง 3 หมู่บ้านนี้มีประชากรรวมกันกว่า 600 คน  ซึ่งชาวบ้านบอกว่ามวลน้ำชีได้เอ่อล้นตลิ่งพาดผ่านถนนทางเข้าหมู่บ้านมาตั้งแต่วันที่ 12 ตุลาคมที่ผ่านมา ระดับน้ำสูงสุดตอนนี้อยู่ที่ประมาณ 30 เซนติเมตร  ตอนนี้รถกระบะยังสามารถผ่านได้  แต่หากน้ำขึ้นสูงกว่านี้ก็จะทำให้เส้นทางดังกล่าวไม่สามารถสัญจรได้  คงต้องขอเรือมาใช้เป็นทางเข้าออกชั่วคราว
 
 
นายอรรถวุฒิ  กรุงแสนเมือง  ตัวแทนชาวบ้าน  เปิดเผยว่า  น้ำได้หลากท่วมถนนทางเข้าหมู่บ้านได้ 2วันแล้ว  ซึ่งถนนเส้นนี้ถือเป็นเส้นหลักที่ใช้เข้าออกหมู่บ้าน  ซึ่งคาดการณ์มวลน้ำที่มีปริมาณมากขนาดนี้  ดูแล้วยังไงน้ำก็ท่วมแน่ ๆ แต่ตรงจุดนี้เป็นน้ำหลาก  คาดว่าไม่กี่วันน้ำก็จะลดลง  แต่ตอนนี้สิ่งที่ชาวบ้านเป็นกังวลก็คือ  ก่อนที่น้ำจะหลากท่วมพื้นที่ตรงนี้  ก่อนหน้านี้ 2 วัน  มีบุคคลซึ่งคาดว่าจะเป็นเจ้าของนาในบริเวณนี้  ได้ว่าจ้างรถแบ็คโฮ  เข้ามาในพื้นที่  จากนั้นได้มาขุดดินที่ไหล่ทางฝั่งที่ไม่อยู่ติดน้ำชี  มาทำเป็นคันกั้นน้ำ  ซึ่งดำเนินการไปแล้วประมาณ 100 เมตร  ก่อนที่ตนและชาวบ้านจะมาพบ  จึงได้สอบถามว่ามาได้อย่างไรใครว่าจ้างมา  ทางฝั่งแบ็คโฮอ้างว่า  ชาวบ้านโนนตาล  ได้มีการประชาคมว่าจะทำพนังกั้นน้ำ  เพื่อไม่ให้น้ำหลากเข้าท่วม  แต่ขอเท็จจริงก็คือ  ไม่มีการทำประชาคม  ชาวบ้านไม่รู้เรื่อง  จึงบอกให้หยุดดำเนินการ  และแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ  และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองมาตรวจสอบ  ก่อนที่รถแบ็คโฮจะออกจากพื้นที่ไป  โดยที่มีการนำดินที่ขุดออกไปแล้ว กลับมาโปะไว้ที่ไหล่ทางดังเดิม  แต่เมื่อน้ำหลากเข้าท่วม  ดินที่ไม่แน่น  ก็ถูกน้ำเซาะพังทลายไปทั้งหมด  ซึ่งปัญหาอยู่ตรงที่ว่า  หากน้ำลดถนนเส้นนี้จะต้องพังเสียหายแน่นอน  และใครจะมารับผิดชอบ 
 
 
 
ซึ่งรถแบ็คโฮที่เข้ามา  ชาวบ้านคาดว่าน่าจะเป็นเจ้าของนาในละแวกนี้ที่ไม่ต้องการให้น้ำท่วมนาข้าวของตนเอง  แต่มวลน้ำที่มากมายขนาดนี้  ยังไงก็ท่วม  และที่ชาวบ้านต้องร้องเรียนต่อสื่อมวลชน  ก็เพราะว่าถนนเส้นนี้กว่าจะได้มาเป็นคอนกรีต  ใช้เวลามากกว่า 50 ปี  และถนนเพิ่งจะทำเสร็จเมื่อปี 63 ที่ผ่านมา  หากถนนพัง  ถนนชำรุด  ก็ชาวบ้านนี่แหละที่เดือดร้อน  
 
 
ด้านนางชนพร  พันธุ์แดง  ชาวบ้านโนนตาล  หมู่ 9  ต.มะค่า  อ.กันทรวิชัย  จ.มหาสารคาม  ล่าว่า  ชาวบ้านได้มีการสอบถามไปยังผู้ใหญ่บ้านโนนตาล  ว่าได้มีการประชาคมให้รถแบ็คโฮมาขุดดินจากไหล่ทางไปทำพนังกั้นหรือไม่  ก็ได้รับคำตอบจากผู้ใหญ่บ้านว่า  ไม่มีการทำประชาคมใด ๆ ทั้งสิ้น  สรุปได้ว่าเป็นเจ้าของนาที่จะได้รับผลกระทบคุยกันเอง  ชาวบ้านบางกลุ่มก็ว่าควรที่จะให้ อบต.หาดินมาลงและกรอกกระสอบทรายช่วยกัน  หากน้ำมาไม่เยอะเราก็เอาอยู่  แต่ทีนี้น้ำมาเยอะมากก็เอาไม่อยู่  เราก็ต้องปล่อย  ถนนเส้นนี้กว่าจะได้มาหลายศตวรรษ  ชาวบ้านจะได้สัญจรสะดวก  แต่หากถนนขาด  เราก็ไม่มีเส้นทางสัญจรที่สะดวก  แล้วใครจะรับผิดชอบ  มีอะไรทำไมไม่ปรึกษาผู้นำ  ผู้นำก็จะเป็นปากเป็นเสียงให้ชาวบ้าน  อยากให้หน่วยงานที่รับผิดชอบมาดูแล  ก่อนที่จะเสียหาย  ไม่ใช่ว่ารอให้เสียหายก่อน  ค่อยหาคนมารับผิดชอบ

หน้าแรก » ภูมิภาค