วันพฤหัสบดี ที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2567 07:20 น.

ภูมิภาค

อส.ปกครองอุดรร้องสื่อ ถูกลงทัณฑ์ไม่เป็นธรรม

วันพฤหัสบดี ที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2564, 19.25 น.

หัวใจข้าราชการชั้นผู้น้อย นายอย่าแกล้งผม อส.ปกครองอุดรร้องสื่อถูกปลัดอำเภอลงโทษกักเวรไม่เป็นธรรม ถูกกล่าวหาเบิกจ่ายอุปกรณ์สนามโดยพลการ พร้อมทำหนังสือส่งตัวกลับจังหวัดฯ ผู้ว่าเห็นไม่ถูกต้องสั่งตั้งกรรมการสอบ อส.เผยวอนเห็นหัวอกลูกน้องด้วย ทั้งๆ ที่ไม่ได้ทำ  
 

วันนี้ (14 ต.ค.64) ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจาก อส.ปกครองท่านหนึ่งใน อ.บ้านดุง จ.อุดรธานีว่า ตนเองไม่ได้รับความเป็นธรรมจากกรณีเรื่องถูกลงโทษจากปลัดอำเภอที่อำเภอแห่งหนึ่งในจ.อุดรธานีอย่างไม่เป็นธรรม มีการกักเวร ดองเวร จากปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง ซึ่งเป็นผู้บังคับบัญชา อ้างว่า ตนเองสั่งจ่ายอุปกรณ์ที่เบิกมาจากกระทรวงมหาดไทยเพื่อมาให้แก่อส.คือ มีกระบองไฟ,เสื้อสะท้อนแสง,ไฟฉาย,เปลสนามและเข็มขัดสนาม ถือเป็นการขัดคำสั่งผู้บังคับบัญชาจึงลงโทษดังกล่าว เบื้องต้นมีการลงทัณฑ์ กักเวร ดองเวร และทำหนังสือส่งตัวกลับไปยังกองร้อยอส.จ.อุดรธานี แต่เมื่อผู้ว่าราชการจ.อุดรธานีทราบเรื่องเห็นว่า จึงให้มีการตั้งกรรมการสอบฯ และผลสอบโดยนายอำเภอฯ ถือว่ามีความผิดตามวินัยตามที่ลงทัณฑ์ จึงให้ส่งตัวกลับ กองร้อย  อส.อุดรธานีและให้หาเจ้าหน้าที่คนอื่นมาแทน โดยอส.ท่านนี้มองว่านายกลั่นแกล้งไม่ได้ความเป็นธรรมจึงร้องทุกข์กับสื่อมวลชน
 

นายหมวดตรีอัมพร (ขอสงวนนามกุล) อส.ปกครอง เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า เรื่องราวเกิดขึ้นเมื่อต้นเดือนก.ย.64 ทีผ่านมาตนเองซึ่งเข้าเวรวิทยุกองร้อยอส.ประจำอำเภอฯ  เมื่อเข้ามาในห้องพบยุทธภัณฑ์สำหรับอส.ไม่ว่าจะเป็นกระบอง เสื้อสะท้อนแสง ไฟฉาย เปลสนามและเข็มขัดสนามวางกระจัดกระจายภายในห้อง จึงไลน์ไปท่านปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง ซึ่งเป็นผู้บังคับบัญชาโดยตรง เรียนถามว่า นายครับ ยุทธภัณฑ์เหล่านี้จะแจกให้อส.แต่ละนายรับผิดชอบ หรือจะให้เก็บไว้เป็นส่วนรวมก่อน ซึ่งตอนที่ผมมาเข้าเวรวิทยุเห็นกระจัดกระจาย ขณะที่ปลัดฯ ก็ตอบกลับมาว่า จัดเข้าคงคลังครับ จะแจกจ่ายตามภารกิจและความจำเป็น ตนเองก็รับปฏิบัติ จากนั้นก็ดำเนินการเก็บไว้ให้เรียบร้อย
 


แต่ปรากฏว่าวันต่อมาหลังจากตนเองออกเวร มีอส.มาเข้าเวรต่อ เห็นยุทธภัณฑ์เหล่านั้นจึงพากันหยิบไปใช้ ทำให้ปลัดอำเภอฯ ไม่พอใจตนเอง มองว่าตนเองเป็นคนสั่งจ่ายโดยพลการ จึงมีการลงทัณฑ์ กักเวร และดองเวร จากนั้นก็ทำหนังสือส่งตนเองกลับกองร้อยอส.ที่จ.อุดรธานี ต่อมา นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจ.อุดรธานี เห็นความผิดไม่ชัดเจน จึงได้ทำหนังสือให้ทางอำเภอตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยนายอำเภอฯ และทางอำเภอก็อ้างว่ามีความผิดจริง จะย้ายกลับกองร้อยอส.ให้ได้


จากเรื่องที่เล็กๆ  ท่านปลัดอำเภอฯ ท่านมีอคติ ทั้งๆ ที่ผมไม่ได้สั่งจ่าย ผมอยากจะร้องขอความเป็นธรรมด้วย เพราะการย้ายเข้าไปกองร้อยในตัวจังหวัดฯ ไกลจากบ้านผมมาก และอีกอย่างไม่ได้ทำผิดมีการลงทัณฑ์ข้ามขั้นตอน และจะย้ายผมให้ได้เข้ากองร้อยอส.ประจำจังหวัดให้ได้
 


ตนเองมองว่า ปลัดท่านนี้แกล้งผม เราเป็นผู้ใต้บังคับบัญชาพร้อมปฏิบัติตามทุกอย่าง แต่การลงโทษที่ข้ามขั้นตอนแบบนี้ถือว่าท่านทำไม่ถูกต้อง ไม่เปิดโอกาสให้ผมได้ชี้แจง จากนั้นก็ทำหนังสือส่งตัวตนเองกลับไปยังกองร้อยอส.ที่จ.อุดรธานี แต่ปรากฏว่าทางโน้น โดยผู้ว่าราชการจ.อุดรธานีเห็นความผิดไม่ชัดเจนจึงได้ทำหนังสือให้ตั้งกรรมการสอบสวนเรื่องนี้และส่งตัวตนเองกลับมายังที่ว่าการอำเภออ.บ้านดุง แต่ปรากฏว่าปลัดท่านนี้ไม่ยอมเซ็นต์รับตนเอง

หน้าแรก » ภูมิภาค