วันพฤหัสบดี ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567 08:43 น.

ภูมิภาค

นรข.แถลงข่าวยึดโคแม่พันธุ์บรามันห์

วันจันทร์ ที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2564, 20.06 น.

วันนี้ ( 18 ต.ค.64 ) น.อ.ณัฐวัชต์ วิชกูล ผบ.นรข. เขตอุบลราชธานี ร่วมกับ ทก.กกล.สุรนารี , สภ.เขมราฐ , ตม.จว.อุบลราชธานี , ส.รน.4 กก.10, ปลัดอำเภอเขมราฐ จ.อุบลฯ  และ จนท.ด่านศุลกากรเขมราฐ จ.อุบลฯ และ ร.ต.ต.ธนาภรณ์ ยังดี ผบ.มว.ตชด. 2272 พร้อมพวก รวม 3 นาย ร่วมกันแถลงข่าว ตรวจยึดการกระทำผิดตาม พ.ร.บ.ศุลกากร ยึดโค เพศเมีย จำนวน 4 ตัว  มูลค่ากว่า 2 แสนบาท  

 


 

ทั้งนี้ ก่อนที่จะมีการแถลงข่าว สืบเนื่องมาจาก เมื่อวานนี้ ( 17 ต.ค.64 ) เวลาประมาณ 19.15 น.  เจ้าหน้าที่ นรข.เขตอุบลราชธานี สืบทราบว่า จะมีกลุ่มบุคคลทำการลำเลียงโค ลงเรือข้ามแม่น้ำโขงไปยังประเทศเพื่อนบ้าน ที่ บริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขง บ้านบุ่งซวย หมู่ที่ 2 ต.เขมราฐ อ.เขมราฐ จ.อุบลราชธานี  จากนั้น จึงได้สั่งการให้ผู้ใต้บังคับบัญชาประสานไปยังหน่วยข้างเคียง เพื่อวางแผนตรวจยึดและจับกุม  และได้ดักซุ่มรอ ที่จุดได้รับแจ้ง  

 


 

จนกระทั่งเวลาประมาณ 19.15 น. ได้มีกลุ่มคนประมาณ 3-4 คน ต้อนโค ลงมาที่ท่าเรือ ณ บริเวณริมฝั่งบ้านบุ่งซวย ดังกล่าว เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตน และขอตรวจค้น แต่ กลุ่มคนที่ต้องโคลงมา ได้พากันทิ้งโคไว้แล้ววิ่งหลบหนี ท่ามกล่างความมืด เอาตัวรอดไปได้ อย่างหวุดหวิด  
 

เจ้าหน้าที่จึงทำการยึดโค ซึ่งพบว่า เป็นโคเพศเมีย  มีทั้งโครุ่น โคสาว และ โคแม่พันธุ์ วัยกำลังสาวและเป็นวัยแม่พันธุ์ จำนวนรวม 4 ตัว และเป็นโคพันธุ์บรามันห์ลูกผสม สีแดง โครงสร้างใหญ่ ทั้ง 4 ตัว  ราคา ตามท้องตลาด คาดว่า น่าจะประมาณตัวละ 3-6  หมื่นบาท  เป็นอย่างต่ำ รวมแล้ว ประมาณ 2 แสน กว่าบาท อย่างแน่นอน

หน้าแรก » ภูมิภาค