วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 08:42 น.

ภูมิภาค

ขอนแก่นห้ามคนเข้า-ออกเด็ดขาด คลัสเตอร์ระบาดหนักในโรงงานอุตสาหกรรม

วันพุธ ที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2564, 06.36 น.

จ.ขอนแก่น สั่งซีลโรงงานและเรือนจำ สั่งห้ามคนเข้า-ออก หลังพบคลัสเตอร์และผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มต่อเนื่อง พร้อมประสาน ศบค.พิจารณาวัคซีนให้กับพื้นที่อย่างต่อเนื่องเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ให้ได้ร้อยละ 70 ทั้งจังหวัดรับการเปิดประเทศ
          

เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2560 4 ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น รายงานถึงสถานการณ์ การแพร่ระบาดของโควิด ภายในพื้นที่ โดยนายสมศักดิ์  จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวภายหลังจากประชุมคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อ จ.ขอนแก่น เพื่อติดตามและประเมินสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่ ว่า  จ.ขอนแก่น มีตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ล่าสุด 184 ราย  โดยพบว่าเป็นกลุ่มคลัสเตอร์ใหม่ที่เกิดขึ้น ทั้งที่ อ.น้ำพอง และ อ.มัญจาคีรี แต่สิ่งที่น่าเป็นห่วงและมีคำสั่งเด็ดขาดให้โรงงานอุตสาหกรรมที่เป็นคลัสเตอร์ที่กำลังระบาดในเขต อ.เมือง ทั้งโรงงานแหอวน และ กลุ่มแรงานชาวเมียนมาร์ ที่ตั้งแต่วันนี้จะต้องกำหนดมาตรการบับเบิ้ลแอนด์ซีล อย่างเข้มงวด ห้ามคนเข้าและออกเด็ดขาด โดยคณะทำงานจะลงพื้นที่ตรวจคัดกรองเชิงรุก เข้าไปในพื้นที่เพื่อตรวจแยกกลุ่มเสี่ยงและ ผู้ป่วย ให้เข้าสู่ขั้นตอนการรักษา  กักตัว และห้ามคนเข้า-ออก จากเขตโรงงานอย่างเด็ดขาด
       

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า เช่นเดียวกันกับที่ เรือนจำ อ.พล ที่พบการระบาดของกลุ่มผู้ต้องขังที่ กรมราชทัณฑ์ได้ยกระดับมาตรการควบคุมและป้องกันอย่างเข้มงวดเช่นกัน  ขณะที่ตอนนี้ ขอนแก่นถูกจัดอยู่ในกลุ่มจังหวัดที่ต้องจับตาและเฝ้าระวังของ ศบค. จากการพบผู้ป่วยรายใหม่ในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าส่วนใหญ่เป็นกลุ่มคลัสเตอร์ โรงงานอุตสาหกรรม แรงงานชาวต่างชาติ เรือนจำ และ ตลาดสด รวมไปถึงเขตชุมชน ดังนั้นโรงงานอุตสาหกรรม โดยคณะทำงานจะลงพื้นที่ตรวจสอบมาตรการป้องกันและควบคุมทุกวัน เพื่อไม่ให้เกิดการระบาดเพิ่มมากยิ่งขึ้น ขณะเดียวกันยังได้มีการพิจารณาอนุมัติจัดตั้งโฮสปิเทล เพิ่มขึ้นอีก 9 แห่ง ทั้งจังหวัด รองรับผู้ป่วยในกลุ่มระดับสีเขียวหรือการประเมินอาการของทีมแพทย์ได้อีกกว่า 1,000 เตียง ในการเตรียมการรับมือกับภาวะเหตุการณ์ที่อาจะเกิดขึ้น
       

นายสมศักดิ์ กล่าวด้วยว่าทั้งนี้ จังหวัดขอนแก่นได้กำหนดเป้าหมายพื้นที่อำเภอที่ได้รับวัคซีน 100 % ไว้ที่ อ.เปือยน้อย โดยจังหวัดจะประสานงานร่วม ศบค.ในการพิจารณาวัคซีนทางเลือกเข้ามาในพื้นที่ให้เพิ่มมากยิ่งขึ้น ขณะที่ภาพรวมทั้งหมดในการรับการเปิดประเทศคนขอนแก่น กว่าร้อยละ 70 หรือประมาณ 1.2 ล้านคน จะต้องได้รับวัคซีนเข็มแรกได้ได้ครบภายในต้นเดือน พ.ย. 2564
   

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ส่วนที่แหอวนเดชา บ้านสำราญ ติดโควิด 91 คน เป็นชาวพม่า 80คน และเป็นคนไทย 11คน พรุ่งนี้ 19ตุลา ตรวจเพิ่มอีก 600 คน พร้อมกันนี้ที่อำภอพล มีผู้ต้องขังติด โควิดอีกจำนวน 102 ราย.

หน้าแรก » ภูมิภาค